Vụ tranh chấp trường Pascal: Hàng trăm phụ huynh học sinh tiếp tục kêu cứu

Tòa Phúc thẩm đã tuyên và bản án có hiệu lực. Hơn 1000 học sinh Trường Pascal đã được trở lại ngôi trường này. Tuy nhiên mới đây, ngày 22/1/2021 hàng trăm phụ huynh học sinh Trường THCS- THPT Newton và Trường Pascal đã gửi đơn tập thể kêu cứu lên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trường Pascal tất bật làm công tác chuẩn bị cho ngày "trở về chốn xưa" Tòa phúc thẩm tuyên án vụ tranh chấp tài sản tại lô đất TH1 giữa trường Newton và trường Pascal Có trường, hàng nghìn học sinh vẫn phải chen chúc học nhờ Trường Pascal long trọng tổ chức Lễ sơ kết học kì I năm học 2019 – 2020

Sau 2 năm diễn ra sự việc đổ phế liệu xây dựng vào sân trường Tiểu học - THCS Pascal tại lô TH1, khu đô thị Cổ Nhuế (phường Cổ Nhuế 1). Ngày 30/11, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án kinh doanh thương mại về việc “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư”. Kết quả là hơn 1.000 học sinh trường Tiểu học - THCS Pascal (viết tắt là: trường Pascal, địa chỉ tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được trở lại ngôi trường khang trang tại lô TH1 sau phiên toà xét xử tranh chấp liên quan đến ngôi trường này.

Cụ thể, tòa không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty TDS về việc yêu cầu trường THCS - THPT Newton (trường Newton) trả hóa đơn giá trị gia tăng và thanh toán tiền chênh lệch giữa phần chi mua thiết bị trường học theo bảng kê ngày 31/5/2018 với biên bản bàn giao nhận thực tế ngày 18/7/2018 của Công ty TNHH Khai Phát tại ngân hàng.

bat-giu-nhom-doi-tuong-gay-roi-tai-truong-tieu-hoc-pascal-1
Tranh chấp kéo dài tại Trường Tiểu học – THCS Pascal

Tòa chấp nhận yêu cầu phản tố của trường Newton, tuyên bố Hợp đồng số 07 ký ngày 10/7/2018, Hợp đồng ủy quyền huy động vốn ngày 22/11/2016 là vô hiệu. Đồng thời, tuyên hợp đồng giữa Công ty TDS và trường Newton ngày 23/1/2017 có hiệu lực pháp luật.

Để đảm bảo trật tự và ổn định trong hoạt động của trường Newton tại lô TH1, tòa phân định cho bà Dung (trường Newton) được quản lý sử dụng khai thác diện tích đất 2.896,3m2 tại lô TH1 và được sở hữu 1/2 tòa nhà 6 tầng xây dựng trên toàn bộ diện tích được phân định và các trang thiết bị đã đầu tư tại diện tích này do trường Pascal đang quản lý.

Tòa nghiêm cấm tất cả mọi hành vi đe dọa cản trở và làm ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của trường Pascal tại lô đất TH1.

Vụ tranh chấp trường Pascal: Hàng trăm phụ huynh học sinh tiếp tục kêu cứu
Hàng trăm phụ huynh học sinh tiếp tục kêu cứu trước thông báo hoãn thi hành án

Những tưởng bản án đã đến ngày thực thi, phụ huynh và học sinh đã háo hức vào lau dọn để chuẩn bị được về học tại nơi cũ - rộng rãi, khang trang. Tuy nhiên ngày 15/1/2021, bất ngờ trường Newton nhận được quyết định hoãn thi hành án 3 tháng. Điều này đồng nghĩa cơ sở vật chất tiếp tục phí phạm, hỏng hóc dần trang thiết bị, xuống cấp (vì chỉ có văn phòng và đội bảo vệ làm việc), học sinh lại tiếp tục phải đi học nhờ.

Trước những bất cập nêu trên, ngày 22/1/2021 hàng trăm phụ huynh học sinh trường Newton và trường Pascal đã gửi đơn tập thể kêu cứu lên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong đơn phụ huynh nêu rõ: “Các vụ án có thể kéo dài, có thể hoãn thi hành án nhưng đó là những vụ án chỉ liên quan đến các đối tượng là người lớn nhưng đây là vụ việc hy hữu, lần đầu tiên có ở Việt Nam, ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng nghìn các cháu nhỏ mà được nhà nước luôn bảo vệ thì đây là trường hợp đặc biệt, cần được xem xét theo thực tế”.

Vụ tranh chấp trường Pascal: Hàng trăm phụ huynh học sinh tiếp tục kêu cứu
Hơn 1.000 học sinh lại phải đi học nhờ bỏ lãng phí cơ sở vật chất

Phụ huynh đã làm đơn lên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với những lời thống thiết: “Bao giờ các con chúng tôi có chỗ học? Không lẽ phụ huynh chúng tôi phải kêu cứu lên Tòa án Cấp cao cho tiếp tục Thi hành án Phúc thẩm? Làm thế nào thực hiện pháp luật nghiêm minh, không để kéo dài khiến hơn 1.000 con em chúng tôi nhanh chóng có chỗ học tập, đảm bảo quyền lợi mà Nhà nước đã ưu đãi cho các cháu nhỏ, để gần 3.000 học sinh cả 2 trường được học tập ổn định?

Tòa án là của dân, vì dân, đề nghị không hoãn thi hành án, không kéo dài. Nhà nước ưu đãi cho Giáo dục nên phải đảm bảo quyền lợi cho học sinh”

“Chúng tôi đề nghị Nhà trường và các cơ quan Nhà nước liên quan như Tòa án, Viện Kiểm sát nhanh chóng hành động, đảm bảo quyền lợi học tập chính đáng của học sinh tại lô TH1 theo quy định của pháp luật”, các phụ huynh nêu trong đơn.

Mộc Đại
Phiên bản di động