Vĩnh Phúc: Tưng bừng lễ khai giảng năm học 2024 - 2025

Sáng 5/9, các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc long trọng tổ lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An đã đến dự, tặng hoa chúc mừng và động viên một số nhà trường.
Chủ tịnh tỉnh Vĩnh Phúc dự khai giảng Trường THCS Sơn Đông Phúc Yên - Vĩnh Phúc: Quyết liệt các phương án giải phóng mặt bằng Hàng nghìn nghệ sĩ tham gia Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc tại Vĩnh Phúc

Tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã đến dự, tặng hoa chúc mừng và đánh trống khai giảng năm học mới. Đây là ngôi trường nổi tiếng không chỉ trong tỉnh mà còn trên toàn quốc về thành tích học tập xuất sắc và môi trường giáo dục toàn diện.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã đánh trống khai giảng tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã đánh trống khai giảng tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho rằng, nhà trường cần kiên định mục tiêu và hướng đi của mình đó là bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; tăng cường năng lực ngoại ngữ và tin học cho học sinh theo chuẩn quốc tế; phát triển các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tăng cường các hoạt động đối ngoại, giao lưu và hợp tác quốc tế.

Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc không chỉ là cái nôi đào tạo trí tuệ mà còn là nơi nuôi dưỡng về nhân cách và giáo dục kỹ năng sống, phát triển toàn diện, định hình hướng đi cho mình, đủ sức thích nghi với những biến đổi nhanh chóng của xã hội...

Riêng trong năm học 2023 - 2024, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc có 1 học sinh đạt Huy chương Bạc trong Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev; 89 học sinh giỏi quốc gia với 6 giải Nhất, 29 giải Nhì, 33 giải Ba và 21 giải Khuyến khích, đứng thứ 3 toàn quốc về tỷ lệ đạt giải; 2 dự án đạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhà trường có 1 học sinh thủ khoa khối D01 toàn quốc, 84 bài thi đạt điểm 10…

Tại buổi lễ, các em học sinh Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã được nghe thư gửi ngành Giáo dục của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã đánh trống khai giảng và tặng hoa chúc mừng thầy trò nhà trường.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu tại Trường Tiểu học Khai Quang
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu tại Trường Tiểu học Khai Quang

Cũng trong sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã tới thăm, tặng hoa, động viên chúc mừng cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Khai Quang và Trường THCS Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên.

Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, với sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền các cấp, sự chỉ đạo sát sao của ngành Giáo dục và Đào tạo cùng sự nỗ lực, cố gắng của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh, Trường Tiểu học Khai Quang ngày càng khẳng định vị thế với chất lượng giáo dục đại trà được nâng cao, chất lượng giáo dục mũi nhọn được quan tâm.

Năm học 2024 - 2025, Trường Tiểu học Khai Quang có 50 lớp học với 1.750 học sinh tại 2 điểm trường. Đối với Trường THCS Khai Quang, nhờ tập trung làm tốt các nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng học sinh giỏi, tích cực phụ đạo học sinh yếu kém để nâng chất lượng đại trà làm chuyển biến chất lượng toàn diện, những năm gần đây, Trường THCS Khai Quang đã trở thành một trong những địa chỉ tin cậy về chất lượng giáo dục trên địa thành phố Vĩnh Yên. Năm học 2024 - 2025, nhà trường có 31 lớp với 1.338 học sinh. Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, nhà trường hiện có 45 biên chế, còn thiếu 19 chỉ tiêu so với quy định.

Vĩnh Phúc: Tưng bừng lễ khai giảng năm học 2024 - 2025

Cô giáo Lại Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Khai Quang cho biết: Tính đến tháng 9/2024, trường Tiểu học Khai Quang có 2 điểm trường với diện tích gần 16.000m2. Tổng số phòng học văn hóa là 62 phòng, 100% các phòng đều kiên cố hóa. 100% số giáo viên của trường đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn dịp hè. Trong hai năm học gần nhất, kết quả giáo dục học sinh của trường luôn đứng trong tốp đầu các trường tiểu học trong thành phố.

Năm học 2024 – 2025, Nhà trường được giao 50 lớp với 1.750 học sinh. Tính đến thời điểm hiện tại nhà trường thực hiện đúng chỉ tiêu giao.

Tại Trường THCS Khai Quang, lãnh đạo nhà trường chia sẻ, trường thành lập năm 1966 với diện tích hơn 1,4ha và được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Phụ huynh trên địa bàn phường có khoảng 60% là công nhân.

Hiện trường có 45 cán bộ, giáo viên trong biên chế và 14 hợp đồng. So với qui định 1,9 giáo viên/lớp thì trường còn thiếu 19 giáo viên. Chất lượng đại trà đang dần ổn định, chất lượng mũi nhọn được nhà trường tiếp tục quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tặng hoa chúc mừng cán bộ, giáo viên Trường THCS Khai Quang
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tặng hoa chúc mừng cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Khai Quang

Năm học 2024-2025, nhà trường có 31 lớp với 1.337 học sinh, trung bình 43,1 học sinh/lớp, đảm bảo qui định của trường chuẩn. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục và phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2 vào năm 2028.

Sau thời gian trò chuyện, nắm bắt thông tin từ nhà trường và lãnh đạo Sở GD&ĐT về tình trạng thiếu giáo viên, khó tuyển giáo viên tại một số bộ môn... Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An yêu cầu ngành giáo dục có giải pháp, phối hợp với các địa phương trong việc tuyển dụng biên chế giáo viên được giao để các thầy cô giáo yên tâm gắn bó với nghề.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tặng hoa chúc mừng cán bộ, giáo viên Trường THCS Khai Quang
Chủ tịch thành phố Vĩnh Yên tặng hoa chúc mừng cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Khai Quang

Nhân dịp khai giảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An chúc toàn thể thầy cô, học sinh và cán bộ, nhân viên các nhà trường một năm học mới đầy nhiệt huyết và thành công. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các thầy cô cần chủ động đổi mới phương pháp dạy học theo hướng gần gũi, dễ hiểu.

Trước tình trạng thiếu giáo viên một số bộ môn của Trường THCS Khai Quang, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan quan tâm bố trí, điều động, luân chuyển giáo viên phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đối với Trường Tiểu học Khai Quang, đồng chí cũng đề nghị các cơ quan liên quan cùng nhà trường nghiên cứu xây dựng điểm trường mới thành một trường độc lập.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin, sắp tới, HĐND tỉnh sẽ thông qua Nghị quyết về miễn học phí cho học sinh, để người dân được hưởng lợi trực tiếp từ sự phát triển của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ nghiên cứu ban hành nghị quyết về việc hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ.

Cho rằng tỷ lệ phân luồng sau THCS hiện nay là chưa phù hợp, đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành liên quan nghiên cứu lại theo hướng để các em có thêm cơ hội học tại các trường THPT, góp phần tào tạo nguồn nhân lực cao cho tỉnh, cho đất nước. Ngoài ra, đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn, chất lượng.

Lê Sơn
Phiên bản di động