Vĩnh Phúc: Trường THCS thị trấn Yên Lạc nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học

Trường THCS thị trấn Yên Lạc (thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, củng cố chất lượng giáo dục đại trà, nâng cao chất lượng mũi nhọn… Đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà nhà trường quyết tâm thực hiện.
Vĩnh Phúc: Công an Yên Lạc kích hoạt hơn 2.000 tài khoản định danh điện tử trên VNeID Cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho Công ty Kim Long: Chính quyền nói gì? Vĩnh Phúc: Triển khai kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm

"Chìa khóa" nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Tâp thể CBGV, NV-Khai giảng NH 22-23
Tâp thể CBGV, nhân viên-Khai giảng năm học 2022-2023

Nhà giáo Dương Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Yên Lạc cho biết: Nhà trường xác định rõ chất lượng giáo dục có vai trò hết sức quan trọng để khẳng định được vị thế và uy tín của nhà trường đối với ngành giáo dục và đào tạo, cũng như với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh. Vì vậy, tập thể nhà trường tập trung làm tốt các nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng học sinh giỏi, tích cực phụ đạo học sinh yếu kém để nâng chất lượng đại trà làm chuyển biến chất lượng toàn diện.

LĐ Huyện trao tặng GK Trường TTXS năm học 21-22
Lãnh đạo huyện Yên Lạc trao tặng giấy khen Trường Tập thể lao động tiên tiến

Về công tác phổ cập giáo dục, tính đến tháng 12/2022, hoàn thành và được công nhận phổ cập giáo dục THCS cấp độ 2; Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị cho kiểm tra của Sở GD&ĐT. Đồng thời, nhà trường cũng tăng cường việc kiểm tra dự giờ, tham dự giờ giảng của đồng nghiệp, thể hiện rõ việc nhận xét cá nhân, ghi chú thêm nhận xét của nhóm, tổ bộ môn; Xây dựng các chuyên đề theo môn, nhóm bộ môn; Lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục vào bộ môn giảng dạy, sinh hoạt chủ đề chủ điểm theo hướng tích cực làm chuyển biến chất lượng dạy và học; Tổ, nhóm xây dựng các bài dạy, tiết dạy theo hướng trí tuệ tập thể trong việc tham gia dự thi giáo viên giỏi.

Liên đội nhận Bằng khen của Tỉnh đoàn VP NH 21-22
Liên đội nhận Bằng khen của Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc

Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhiều năm qua, nhà trường đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện như: Chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh; Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý; Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo những em yếu kém.

Đồng thời, trường đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Nhờ đó, phong trào thi đua dạy và học trở nên sôi nổi, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên qua từng năm học.

LĐ Huyện trao tặng danh hiệu GV HTSXNV và CSTĐ cấp CS 21-22
Ông Nguyễn Lê Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc trao tặng danh hiệu giáo viên có thành tích giáo viên dạy giỏi và học sinh giỏi năm học 2021 -2022

Về chất lượng đại trà: Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch chung của nhà trường. Ngay từ đầu năm học trong đó xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục đại trà là nhiệm vụ quan trọng của toàn trường. Nhiệm vụ đó được đặt ra trong kế hoạch của nhà trường, của tổ chuyên môn cũng như của từng giáo viên bộ môn. Từ đó, kết hợp với các tổ chuyên môn làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên, đánh giá giáo viên và quản lý toàn diện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên; tăng cường thanh tra chuyên môn đối với giáo viên nhà trường, tổ chức tốt Hội nghị cán bộ công chức hàng năm nhằm động viên cán bộ giáo viên đăng ký các danh hiệu thi đua các cấp và làm sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học.

Tặng quà HS vượt khó học giỏi dịp KG 22-23
Tặng quà học sinh vượt khó học giỏi dịp khai giảng 2022-2023

Ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiêm túc thực hiện sinh hoạt tổ 2 đợt/tháng, tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy, giảng dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng đồ dùng nhằm làm cho HS hiểu bài, nắm bài dễ dàng hơn.

Phát động các đợt thi đua, hội giảng lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn như 20/11, 22/12...; đồng thời, qua hội giảng giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho CBGV tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Tổ chức thi khảo sát chất lượng 2 lần/học kỳ đối với các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh nhằm tìm ra những học sinh yếu để có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao để cập với chất lượng đại trà.

Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định việc bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhà trường; do đó nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học, khảo sát chất lượng để phân loại đối tượng học sinh, phát hiện và xây dựng nguồn HSG từ đầu lớp 6.

Thưởng nóng GV có HSG lớp 9 NH 22-23
Thưởng nóng giáo viên có học sinh giỏi lớp 9

Nhà trường đã có những biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG như giảm các công tác kiêm nhiệm, động viên, tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với giáo viên có thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và những học sinh đạt giải cao trong các kì thi.

Tổ chức có hiệu quả các buổi sinh hoạt chuyên đề bồi dưỡng HSG, rút kinh nghiệm năm trước để đề ra các giải pháp cho năm tiếp theo; khơi dậy sự say mê, tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên bồi dưỡng.

Nhà trường đã phân công giáo viên bồi dưỡng có trách nhiệm cao, nhiệt tình, say mê với công việc, có kiến thức, hiểu biết sâu rộng, có kinh nghiệm và phương pháp dạy học phù hợp bộ môn, là người biết tạo cho học sinh động cơ học tập đúng đắn, tạo niềm say mê, yêu thích và niềm hứng thú học tập,

Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, với giáo viên chủ nhiệm để động viên, thúc đẩy học sinh tích cực học tập.

“Trái ngọt” từ những kỳ thi

Nhà giáo Dương Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Yên Lạc chia sẻ: Năm học 2022- 2023, kết quả các cuộc thi đã diển ra trong học kỳ I Nhà trường đã tố chức được hai kỳ thi học sinh giỏi cấp trường có chất lượng tốt để lựa chọn những học sinh có chất lượng tham gia các cuộc thi cấp huyện, tỉnh. Trong các cuộc thi do Phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT tổ chức đều có học sinh tham gia đầy đủ và có giải cao; Tham dự thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện đạt 1 giải Khuyến khích; Tham gia thi HSG lớp 9 cấp huyện đạt 2 giải ba, 5 giải Khuyến khích; Xếp thứ 6/18 trường.

Trao thưởng HSG HK 1, NH 22-23
Trao thưởng học sinh giỏi HK 1, năm học 2022-2023

Xếp loại thi đua các lớp 100% các lớp đạt tiên tiến trong đó: Lớp đạt TTXS: 6A1, 7A1, 8A1, 9A1, còn lại các lớp đạt loại khá, tốt. Về cán bộ giáo viên, nhân viên: có 35 đ/c xếp loại tốt, 9 đ/c HTNV.

Trong công tác chỉ đạo, tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn trong trường, lãnh đạo nhà trường đã tổ chức kiểm tra việc triển khai đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học. Kiểm tra toàn diện giáo viên: 12 người (Xếp loại tốt: 4 ; khá: 8 ); Kiểm tra vấn đề 37 giáo viên (Xếp loại tốt: 20; khá 17); Số giờ dự: 410 tiết (Xếp loại giỏi: 216 tiết, loại khá: 194 tiết). Số giờ sử dụng ứng dụng CNTT: 140 giờ.

Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình cấp THCS; Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh, phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm.

Tin rằng, với sự đoàn kết và thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian tới, thầy và trò Trường THCS thị trấn Yên Lạc sẽ không ngừng thi đua dạy thật tốt, học thật tốt; Không ngừng nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một “Trường học hạnh phúc”, rèn đức luyện tài, viết tiếp những trang sử vàng truyền thống; Phấn đấu để nhà trường thực sự là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, là nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh.

Lê Sơn
Phiên bản di động