Vĩnh Phúc

Cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho Công ty Kim Long: Chính quyền nói gì?

Từ hơn một tháng nay, tập thể các hộ dân ở khu hành chính 16, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã liên tục đi khiếu nại về việc thu hồi đất có nguồn gốc giao cho Công ty TNHH Kim Long (Công ty Kim Long).
Vĩnh Phúc: Triển khai kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm Sắp diễn ra Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng năm 2023 tại Vĩnh Phúc Gần 1.000 hội viên tham gia lễ ra mắt Hội Ngành cửa Vĩnh Phúc

Cần xử lý dứt điểm, hợp tình hợp lý

Vừa qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn phản ánh của tập thể các hộ dân tại khu hành chính 16, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về việc thu hồi đất có nguồn gốc giao cho Công ty Kim Long.

Khu vực người dân xây dựng trái phép tại phường Liên Bảo
Khu vực người dân xây dựng trái phép tại phường Liên Bảo

Để tìm hiểu những vướng mắc trong thu hồi đất mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao cho Công ty Kim Long, PV đã làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vĩnh Yên.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vĩnh Yên cho biết, Công ty Kim Long được UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao 140,547ha đất thuộc phường Liên Bảo, phường Khai Quang và xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên tại Quyết định số 2140/QĐ-UB (ngày 7/11/1995) và Quyết định số 169/QĐ-UB (ngày 31/1/1997) để thực hiện dự án đầu tư mở rộng vùng mía và dự án trồng cây ăn quả tập trung.

Đến năm 2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 1992 về việc thu hồi đất của Công ty Kim Long do hết thời hạn sử dụng và không được gia hạn theo quy định của pháp luật về đất đai.

Quá trình được giao sử dụng đất, Công ty Kim Long thực hiện dự án không hiệu quả; trên diện tích đất công ty được giao đã phát sinh nhiều vi phạm về lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật.

Trong một thời gian dài, trên diện tích đất được giao cho Công ty Kim Long đã có sự mua bán, chuyển nhượng trao tay qua rất nhiều người, tạo thành cụm dân cư và tự hình thành nhiều công trình xây dựng nhà ở, trong đó, có nhiều công trình hiện đại, kiên cố, có giá trị hàng tỷ đồng...

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Việt Phương phát biểu chỉ đạo
Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên Nguyễn Việt Phương phát biểu chỉ đạo yêu cầu các xã, phường Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang tập trung toàn bộ hệ thống chính trị xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trên đất đã thu hồi của Công ty Kim Long theo Kế hoạch của UBND tỉnh.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập tổ công tác chỉ đạo giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến đất thu hồi từ Công ty Kim Long.

Đồng thời, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng và UBND TP Vĩnh Yên thực hiện rà soát toàn bộ hồ sơ nguồn gốc đất đai; xác định mốc giới, diện tích đất thu hồi từ Công ty Kim Long; xác định và cắm mốc giới khu đất tại thực địa để bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý; công khai cho người dân được biết…

Xác định công tác xử lý các trường hợp vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định thu hồi của Công ty Kim Long cần được thực hiện thận trọng, có kế hoạch và được tiến hành từng bước theo lộ trình, thời gian qua, UBND TP Vĩnh Yên đã tập trung triển khai công tác kiểm tra, rà soát, thiết lập hồ sơ, ban hành quyết định cưỡng chế và trình cấp có thẩm quyền ban hành các quyết định để xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.

Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên đã ban hành các quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả để phá dỡ các công trình vi phạm, buộc trả lại đất đã lấn chiếm cho Nhà nước quản lý đối với 104 trường hợp vi phạm, bao gồm 60 trường hợp vi phạm trên diện tích 14,25ha tại phường Liên Bảo; 39 trường hợp vi phạm trên diện tích 51,065ha tại phường Khai Quang; 5 trường hợp vi phạm trên diện tích 7,02ha tại xã Định Trung.

Hầu hết các đối tượng vi phạm không phải là người địa phương

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Hùng - Chủ tịch UBND phường Liên Bảo cho biết, đối với khu đất thu hồi của Công ty Kim Long thì có 76 trường hợp vi phạm đã có quyết định cưỡng chế. Trong đó có 14 quyết định cưỡng chế của tỉnh, còn lại là của TP Vĩnh Yên.

Hàng loạt biệt thự xây dựng trái phép tại phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên
Hàng loạt biệt thự xây dựng trái phép tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên

Đến nay, phường Liên Bảo tổ chức tống đạt 76 quyết định cưỡng chế, thành các đoàn tuyên truyền vận động các hộ vi phạm tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Trong năm 2021, 2022, phường Liên Bảo đã tổ chức tống đạt các quyết định vi phạm, tuyên truyền vận động 60 hộ vi phạm trên đất của Công ty Kim Long với tổng số gần 300 tuyên truyền (tuyên truyền trực tiếp và qua loa truyền thanh của phường)

Đầu năm 2023, phường Liên Bảo đã gửi thông báo kèm quyết định phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND TP Vĩnh Yên cho 60 trường hợp vi phạm trên đất của Công ty Kim Long.

Ngày 16/6, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Vĩnh Yên và phường Liên Bảo tổ chức công khai bản đồ thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long và đối thoại trả lời các ý kiến liên quan đến việc thu hồi đất theo Quyết định 1992/QĐ- UBND ngày 29/8/2018 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
Ngày 16/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND TP Vĩnh Yên và phường Liên Bảo tổ chức công khai bản đồ thu hồi đất của Công ty Kim Long và đối thoại trả lời các ý kiến liên quan đến việc thu hồi đất.

Chia sẻ một số khó khăn trong việc xử lý vi phạm đất đai, đại diện phường Liên Bảo cho biết, hầu hết các đối tượng vi phạm không phải là người địa phương, nên công tác tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện các quy định Nhà nước khó khăn, khó tiếp cận được đối tượng vi phạm. Các hộ thường xuyên đóng cửa, một số hộ không cho tổ công tác vào tuyên truyền.

Không có ngoại lệ và không có “vùng cấm”

Cũng trao đổi với PV, đại diện UBND TP Vĩnh Yên cho biết, dù đã thực hiện nhiều giải pháp đối thoại, tuyên truyền, vận động nhiều lần, nhưng đến nay, các trường hợp vi phạm vẫn không chấp hành quyết định thu hồi đất.

Do đó, để xử lý dứt điểm các trường hợp này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kế hoạch tổng thể về cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi từ Công ty Kim Long thuộc địa bàn TP Vĩnh Yên.

Cán bộ và nhân dân phường Khai Quang giúp các hộ tháo dỡ công trình vi phạm
Cán bộ và Nhân dân phường Khai Quang giúp các hộ tháo dỡ công trình vi phạm.

Với quan điểm tất cả các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai đều phải bị xử lý nghiêm minh, triệt để, đúng quy định của pháp luật, kiên quyết không hợp thức cho các vi phạm, không có ngoại lệ và không có “vùng cấm”, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo TP Vĩnh Yên tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo quá trình xử lý vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch, từ nay đến trước khi tổ chức cưỡng chế, UBND TP Vĩnh Yên ưu tiên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân, cá nhân tự thu dọn tài sản, tháo dỡ công trình vi phạm và bàn giao lại diện tích đất lấn chiếm.

Đồng thời, UBND TP Vĩnh Yên cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát kỹ căn cứ pháp lý, nguồn gốc đất đai, thiết lập đầy đủ hồ sơ pháp lý, trình tự thủ tục, thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; trả lời đơn thư của công dân về nguồn gốc khu đất; đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh chính trị, trật tự xã hội trước, trong và sau khi cưỡng chế, không để các tình huống bất ngờ xảy ra…

Đối với các hộ dân, cá nhân cố tình không nhận thức rõ hành vi vi phạm, không tự tháo dỡ công trình vi phạm, UBND TP Vĩnh Yên sẽ buộc thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Minh Khánh
Phiên bản di động