Vĩnh Phúc: Trường THCS Lũng Hòa nâng cao chất lượng giáo dục
"Chìa khóa" nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn
Nhà giáo Trần Văn Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS Lũng Hòa cho biết: Nhà trường xác định rõ chất lượng giáo dục có vai trò hết sức quan trọng để khẳng định được vị thế và uy tín của nhà trường đối với ngành giáo dục và đào tạo, cũng như với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh. Vì vậy, tập thể nhà trường tập trung làm tốt các nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng học sinh giỏi, tích cực phụ đạo học sinh yếu kém để nâng chất lượng đại trà làm chuyển biến chất lượng toàn diện.
Tập thể cán bộ giáo viên Trường THCS Lũng Hòa |
Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhiều năm qua, nhà trường đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện như: Chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh; Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý; Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo những em yếu kém.
Đồng thời, trường đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Nhờ đó, phong trào thi đua dạy và học trở nên sôi nổi, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên qua từng năm học.
Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường về trao trường THCS Lũng Hòa đạt chuẩn quốc gia |
Ngay từ đầu năm học, trường xác định nâng cao chất lượng giáo dục đại trà là nhiệm vụ quan trọng của toàn trường. Nhiệm vụ đó được đặt ra trong kế hoạch của nhà trường, của tổ chuyên môn cũng như của từng giáo viên bộ môn. Từ đó, kết hợp với các tổ chuyên môn làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên, đánh giá giáo viên và quản lý toàn diện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên; tăng cường thanh tra chuyên môn đối với giáo viên nhà trường, tổ chức tốt Hội nghị cán bộ công chức hàng năm nhằm động viên cán bộ giáo viên đăng ký các danh hiệu thi đua các cấp và làm sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học.
Ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiêm túc thực hiện sinh hoạt tổ 2 đợt/tháng, tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy, giảng dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng đồ dùng nhằm làm cho học sinh hiểu bài, nắm bài dễ dàng hơn.
Phát động các đợt thi đua, hội giảng lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn như 20/11, 22/12...; đồng thời, qua hội giảng giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho CBGV tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Trường THCS Lũng Hòa Môn võ karatedo giành 6 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Đồng |
Tổ chức thi khảo sát chất lượng 2 lần/học kỳ đối với các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh nhằm tìm ra những học sinh yếu để có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao để cập với chất lượng đại trà.
Nhà trường tham gia đầy đủ các cuộc thi theo kế hoạch của Phòng GD&ĐT. Năm học 2022-2023, Trường THCS Lũng Hòa đã đạt kết quả các cuộc thi và sân chơi trí tuệ, thi vào lớp 10 THPT như sau: Thi Học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện đạt 12 giải, trong đó đạt 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 Khuyến khích. Điểm trung bình các môn 7,46 điểm xếp thứ 11 huyện, tỷ lệ đạt giải 44% xếp thứ 9 huyện. Cấp tỉnh 1 giải Ba môn Toán.
Thi Học sinh giỏi lớp 6,7,8 cấp huyện đạt 1 giải Nhì, 4 giải Ba, 10 Khuyến khích. Điểm trung bình các môn 8,94 điểm xếp thứ 10 huyện, tỷ lệ đạt giải 42,86% xếp thứ 9 huyện'; Thi Thể dục thể thao cấp huyện môn bơi đạt 3 giải Khuyến khích; Thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyên đạt 6 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc (2 cá nhân, 1 đồng đội), 2 huy chương Đồng.
Tại kỳ thi vào lớp 10 THPT và phân luồng sau tốt nghiệp THCS: 100% học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS. Có 171 HS/187HS, tỷ lệ 91,5% HS dự thi vào lớp 10 THPT. Kết quả thi vào lớp 10 THPT, xếp thứ 18/30 trường trong huyện (tăng 10 bậc), xếp thứ 47/148 trường trong tỉnh, tăng 38 bậc (Trong đó Toán xếp thứ 46; văn xếp thứ 38; Tiếng Anh xếp thứ 63; Môn Sinh học xếp thứ 39; Lịch sử xếp thứ 92). Tỷ lệ học sinh đỗ vào học THPT hệ công lập 73,3%. Số học sinh vào học THPT và THPT+ nghề đạt tỷ lệ 95,5%. Kết quả thi giáo viên dạy giỏi: Thi giáo viên giỏi cấp huyện đạt 1 Nhì.
Mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục
Nhà giáo Trần Văn Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS Lũng Hòa nêu rõ, phương hướng nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 Trường THCS Lũng Hòa tập trung vào thực hiện những nhiệm vụ cơ bản như sau:
Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; Bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
Ông Phan Quốc Hào, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Tường trao thưởng cho giáo viên đạt thành tích xuất sắc năm học 2022- 2023 |
Chủ động trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học để hoàn thành nhiệm vụ theo đúng khung kế hoạch thời gian năm học quy định, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6, 7,8. Tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Chương trình GDPT 2006) đối với các lớp 8, 9; Xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; xây dựng các chủ đề tích hợp, chú trọng triển khai giáo dục STEM, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng của học sinh; Chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; Tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian, đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể.
Thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục theo Chỉ thị số 07/CT-UBND, ngày 10/9/2018 của UBND huyện về nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cho học sinh trên địa bàn huyện; Đề án số 1304/ĐA-UBND, ngày 20/5/2021 về phát triển Giáo dục và Đào tạo huyện giai đoạn 2021-2025 của UBND huyện. Đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; Thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Tập trung nâng cao chất lượng nội dung giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, tăng cường hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý giáo dục, củng cố nền nếp, kỷ cương trong dạy học, năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; năng lực đổi mới PPDH, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn; nâng cao vai trò và phát huy tác dụng công tác quản lý của tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường, phụ huynh học sinh trong quản lý và giáo dục toàn diện học sinh.
Triển khai có hiệu quả hoạt động tự đánh giá trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/2018 quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS hợp lý, hiệu quả; Thực hiện tốt quy chế dân chủ, pháp lệnh công chức, viên chức, đồng thời luôn chú ý quan tâm đến việc chống mọi biểu hiện tiêu cực, ngăn ngừa và phòng chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo thực hiện đúng, đủ, chính xác và kịp thời mọi chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; Xây dựng tập thể đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, cùng nỗ lực cố gắng để hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, trường sử dụng hiệu quả nguồn tài chính, đúng quy định; Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, huy động mọi nguồn lực để cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp- an toàn, tạo những điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập và hoạt động.