Vĩnh Phúc: Huyện Lập Thạch có thêm Khu thiết chế văn hóa - thể thao thứ 3

Sáng 29/10, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) tổ chức khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thứ 3 tại thôn Quảng Cư, xã Quang Sơn.
Vĩnh Phúc: Khởi tố 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản Điều trị thành công cho trẻ sơ sinh bị suy đa tạng, hít phân su nặng Vĩnh Phúc: Long trọng kỷ niệm 90 năm thành lập Chi bộ đồn điền Tam Lộng

Sau khi được tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tại xã Quang Sơn, cùng với 2 địa phương là thôn Hoàng Chung, xã Đồng Ích; thôn Vân Nam, xã Vân Trục, cấp ủy Đảng và chính quyền xã Quang Sơn, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Quảng Cư đã đồng thuận rất cao, tích cực, quyết tâm thực hiện các tiêu chí, xây dựng các mô hình để được thụ hưởng 16 chính sách hỗ trợ của tỉnh.

undefined
Ông Hoàng Long Biên - Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch phát biểu chương trình

Thôn Quảng Cư nằm ở phía Đông Bắc của xã Quang Sơn, có tổng diện tích đất tự nhiên 230ha, dân số 936 nhân khẩu với 235 hộ.

Đời sống Nhân dân trong thôn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và một bộ phận lao động làm việc ở các khu công nghiệp trong tỉnh.

Trong đó công trình xây dựng Khu thiết chế văn hóa - thể thao đã được huyện, xã, thôn cùng phối hợp hoàn thành sớm sau gần 4 tháng triển khai thực hiện.

Đến nay, thôn Quảng Cư đã đạt 48/58 nội dung của 14 tiêu chí, 13/16 chính sách đã được triển khai thực hiện.

undefined
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Lập Thạch cắt băng khánh thành

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Long Biên - Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch khẳng định, việc khánh thành Khu thiết chế văn hóa – thể thao là sự kiện quan trọng trong đời sống văn hóa của Nhân dân địa phương. Tuy nhiên, đây mới chỉ là điểm khởi đầu trong tiến trình xây dựng thôn Quảng Cư trở thành Làng Văn hóa kiểu mẫu.

Để đạt được mục tiêu và ý nghĩa của Làng Văn hóa kiểu mẫu theo mục tiêu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đề ra: “Để mọi người dân thực sự có cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú, lành mạnh về đời sống tinh thần”, còn rất nhiều việc mà cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân cần phải đồng tâm, đồng sức, đồng hành động mới có thể hoàn thành.

undefined
Ông Lưu Minh Bế đại diện Nhân dân thôn Quảng Cư phát biểu tại lễ khánh thành

Đối với xã Quang Sơn và Nhân dân thôn Quảng Cư cần quyết tâm chính trị cao hơn nữa, nâng cao tinh thần trách nhiệm, vai trò lãnh đạo để tổ chức thực hiện 14 tiêu chí, gắn với 16 chính sách một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm thực chất, hiệu quả, lấy người dân làm chủ thể theo phương châm: Dân biết, dân bàn, dân giám sát, dân làm, dân thụ hưởng.

undefined
Chủ tịch huyện Lập Thạch tặng giấy khen cho lãnh đạo xã Quang Sơn, thôn Quảng Cư

Các phòng, ban, ngành, MTTQ các đoàn thể cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ các thôn, tổ dân phố thực hiện các tiêu chí gắn với các chính sách đặc thù theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh; giúp người dân tiếp cận nhanh với các chính sách để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

undefined
Các doanh nghiệp ký cam kết

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Lập Thạch cũng đề nghị mỗi người dân cần chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm các cơ hội để phát triển kinh tế cho mình, đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho phù hợp, hiệu quả để nâng cao thu nhập, tạo ra các sản phẩm, vùng sản xuất đặc trưng, các khu, điểm du lịch mang bản sắc, sự khác biệt riêng của một địa phương có 70% đồng bào dân tộc sán Dìu sinh sống để thu hút đông đảo khách du lịch.

undefined
Trao quà cho 10 em học sinh hoàn cảnh khó khăn

Đối với các thiết chế văn hóa vừa khánh thành, cần có quy chế vận hành hiệu quả và biện pháp giám sát, quản lý khai thác, sử dụng đúng mục đích các Khu thiết chế văn hóa – thể thao. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức cấp thôn, phát triển các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, rèn luyện sức khỏe của Nhân dân, đem lại lợi ích thiết thực cho các tổ chức và cá nhân.

undefined
Nét văn hóa dân tộc sán Dìu

Lãnh đạo huyện Lập Thạch cũng mong muốn mỗi người dân thôn Quảng Cư nói riêng, xã Quang Sơn nói chung, cần nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, phát huy tình làng nghĩa xóm, tính cộng đồng chung sức xây dựng môi trường sống “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Tranh thủ các chính sách hỗ trợ của tỉnh để nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình; đồng thời chung tay đóng góp xây dựng cộng đồng dân cư… để thôn Quảng Cư thực sự là nơi đáng sống, là miền quê có nhiều người muốn đến thăm quan và học hỏi.

undefined
Lãnh đạo huyện Lập Thạch tặng thưởng 100 triệu đồng cho Nhân dân thôn Quảng Cư đã vượt tiến độ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu

Nhân dịp này, huyện Lập Thạch tặng thưởng 100 triệu đồng cho Nhân dân thôn Quảng Cư đã vượt tiến độ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu; một số sở, ngành, tổ chức đã trao tặng quà cho Quỹ khuyến học của Làng văn hóa thôn Quảng Cư.

undefined
Lãnh đạo tỉnh, huyện Lập Thạch thăm quan gian trưng bày sản phẩm

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, các đại biểu đã tham quan không gian trưng bày tranh, ảnh, sách, báo; nơi giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của thôn Quảng Cư.

Lê Sơn
Phiên bản di động