Vĩnh Phúc: Trao giải cuộc thi sáng tác tác phẩm nghệ thuật “Đất và Người Yên Lạc"

Tối 29/8, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) tổ chức tổng kết trao giải 2 cuộc thi sáng tác tác phẩm nghệ thuật “Đất và Người Yên Lạc” và cuộc thi trang trí các tuyến đường mừng Đảng mừng xuân 2024, chào đón huyện NTM nâng cao.
Huyện Yên Lạc: Giữ vững chất lượng giáo dục ở các cấp học Huyện Yên Lạc: Rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại Bài 3: Nỗ lực cán đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của Vĩnh Phúc
undefined
Các đại biểu thăm quan trưng bày các ấn phẩm về huyện Yên Lạc

Sau gần 1 năm phát động, đến nay, 2 cuộc thi đã hoàn thành theo đúng mục đích và ý nghĩa đã đề ra. Ban Tổ chức đã tuyển chọn được nhiều tác phẩm mới, có giá trị và các tuyến đường đẹp góp phần làm nổi bật sức sống mới của huyện nông thôn mới nâng cao.

Trong phần thi trang trí các tuyến đường dự thi cấp huyện: Các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền tới các hộ dân cắt tỉa các cây xanh đảm bảo phong - quang, sạch - đẹp. Nhân dân đã bóc dỡ các biển quảng cáo rao vặt trên các cột điện, cổng, tường rào. Công tác vệ sinh đảm bảo sạch sẽ.

Các hộ dân ven đường có cây cảnh trong nhà đưa ra ngoài cổng để tạo không khí đón xuân mới và làm đẹp môi trường xung quanh. Các tuyến đường của thôn đã tập trung đầu tư, trang trí tạo ra điểm nhấn hài hòa, phù hợp; như tuyến đường trên địa bàn: xã Liên Châu, Nguyệt Đức, Đồng Cương, Trung Kiên…

Cùng với việc trang trí, Nhân dân đã nâng cao ý thức treo cờ Đảng, cờ tổ quốc, hồng kỳ tại nhà mình và dọc các tuyến đường đăng ký dự thi. Tại tuyến đường UBND xã, thị trấn đăng ký dự thi treo: 900 băng zôn; gần 22.500 cờ Đảng, cờ tổ quốc; trên 10.000 hồng kỳ, hàng nghìn mét cờ dây trên các tuyến đường.

undefined
Các đại biểu tham dự tổng kết

Công tác xã hội hóa đã được phát huy tối đa về nhân lực, vật lực; các xã, thôn, tổ dân phố đã huy động sự vào cuộc của người dân trên địa bàn, của các doanh nghiệp, của con em đang học tập công tác trên mọi miền tổ quốc khi về sum họp với gia đình nhân dịp Tết Nguyên đán. Tổng kinh phí đã huy động xã hội hóa được gần 5,2 tỷ đồng.

Qua đánh giá các tuyến đường, Ban tổ chức đã lựa chọn được: 5 tuyến đường đạt giải Nhất; 8 tuyến đường đạt giải Nhì; 10 tuyến đường đạt giải Ba và 15 tuyến đường đạt giải Khuyến khích. Trong đó, các đơn vị triển khai nghiêm túc cuộc thi và đạt kết quả cao: Nguyệt Đức, Liên Châu, Văn Tiến, Trung Kiên, Trung Hà, Yên Phương…

undefined
Các nghệ sĩ trình bày ca khúc đạt giải tại buổi tổng kết

Về các tác phẩm tham dự cuộc thi sáng tác tác phẩm nghệ thuật “Đất và Người Yên Lạc”.

Tác phẩm thơ: Có 61 tác giả tham dự thi với 133 bài thơ. Tác giả gồm chuyên và không chuyên của các hội, các câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh. Các tác phẩm dự thi đa dạng, phong phú; phản ánh sinh động đời sống của nhân dân trong huyện. Ban tổ chức đã chọn được 8 tác phẩm xuất sắc nhất để trao gồm 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích.

Tác phẩm ảnh: Có 8 tác giả với 155 tác phẩm ảnh tham gia dự thi. Tác giả tham gia ít nhất 5 ảnh, nhiều nhất 36 ảnh. Các tác phẩm ảnh tham gia dự thi đều thể hiện sự công phu trong quá trình chuẩn bị, lựa chọn thời điểm, không gian, thời gian phù hợp để ghi lại những khoảnh khắc, dấu ấn thể hiện trung thực khung cảnh thực tế, đảm bảo tích nghệ thuật cao. Trong số 155 ảnh tham dự thi, Ban tổ chức đã chọn ra 8 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, gồm 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích.

undefined
Khen thưởng cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi "Sáng tác tác phẩm nghệ thuật chủ đề Đất và Người Yên Lạc"

Tác phẩm ca khúc: Có 18 ca khúc dự thi của 14 tác giả. Mỗi lời ca, giai điệu trong ca khúc đều thể hiện tình cảm, tình yêu, mong muốn, khát vọng của tác giả gửi gắm trong đó. Có những tác giả ở tỉnh xa, không trực tiếp sinh sống và làm việc trên quê hương Yên Lạc nhưng vẫn thể hiện, biểu đạt được tình yêu quê hương bằng nốt nhạc lời ca.

Có thể nói, các tác phẩm ca khúc đã sử dụng nghệ thuật câu ca, bản nhạc để thể hiện tâm tư tình cảm của con người dành cho miền quê yêu dấu Yên Lạc. Ban tổ chức đã chọn ra 9 tác phẩm xuất sắc để trao, gồm 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích.

undefined
Đại diện các xã, thị trấn có tuyến đường đạt giải được khen thưởng

Qua hai cuộc thi đã đem lại những giá trị tinh thần tốt đẹp cùng diện mạo nông thôn mới khởi sắc, tươi đẹp của huyện Yên Lạc.

Cuộc thi trang trí tuyến đường đã được nhân dân tích cực, chủ động hưởng ứng, tham gia, trang trí tạo cảnh quan tuyến phố, đường làng “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, các tuyến đường trở nên thân thiện, an toàn, tạo ra không gian vui tươi, phấn khởi; diện mạo nông thôn mới nâng cao đã thay đổi từng ngày. Góp phần tạo nên tình đoàn kết, thân ái, cùng chia sẻ, kết nối tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư.

Cuộc thi sáng tác tác phẩm Nghệ thuật “ Đất và Người Yên Lạc” đã tạo điều kiện để các tác giả, và đông đảo quần chúng Nhân dân được thể hiện tình cảm, tình yêu quê hương, đất nước... thông qua các tác phẩm dự thi.

Qua đó góp phần giáo dục, bồi dưỡng, hun đúc tình yêu đối với quê hương, đất nước và con người Yên Lạc; cuộc thi đã tạo cảm hứng sáng tác, các tác phẩm nghệ thuật trong thời gian tiếp theo, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân, làm cho miền quê Yên Lạc ngày càng phát triển, đổi mới trên con đường xây dựng huyện Nông thôn mới nâng cao anh hùng.

Lê Sơn
Phiên bản di động