Vĩnh Phúc: Phát triển trạm sạc phủ rộng, chủ xe VinFast tự tin trên mọi cung đường
Phát triển trạm sạc hướng tới tương lai Vĩnh Phúc phát triển xanh bền vững
Trước xu hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh là xu thế bao trùm trên thế giới và xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng thúc đẩy chuyển đổi xanh theo định hướng của Chính phủ hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).
Tại Hội nghị "Chuyển đổi xanh – nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững” do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp cùng Tập đoàn Vingroup tổ chức vào ngày 23/11/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông cho biết: Vĩnh Phúc đang từng bước nghiên cứu, xây dựng và triển khai chiến lược chuyển đổi xanh nhằm đạt được mục tiêu Net Zero phù hợp với những định hướng và chính sách của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng chí Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh, Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững” để định hướng trong thời gian tới, tìm ra những giải pháp giải quyết các vướng mắc, rào cản khi thực hiện “chuyển đổi xanh” và giải pháp hướng tới xây dựng nền “kinh tế xanh”. |
Trong đó, trọng tâm là tập trung rà soát, sắp xếp lại quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, chọn lọc trong thu hút đầu tư, hướng tới thu hút các dự án FDI xanh; ban hành Đề án thu hút nhà đầu tư chiến lược đến đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030. Đặc biệt là chú trọng những hành trình đến Net Zero đối với lĩnh vực vận tải, giao nhận, bưu chính, chuyển phát, kho bãi, cảng...
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Bản ghi nhớ về xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đồng hành cùng Vingroup thông qua các hành động cụ thể như nghiên cứu, giới thiệu các vị trí lắp đặt trạm sạc; hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân, công chức, viên chức trong tỉnh chuyển đổi xanh sang sử dụng ôtô điện, xe máy điện…
Xe điện là hướng đi phù hợp với xu thế chung của thời đại. Cùng với sự phát triển của xe điện, xây dựng trạm sạc là điều kiện không thể thiếu để loại hình phương tiện mới này được lưu thông rộng rãi. Đi đầu trong phong trào xe điện, VinFast đã phát triển các sản phẩm xe thuần điện từ ô tô, xe máy, xe buýt song song với xây dựng hệ thống trạm sạc quy mô lớn với hơn 150.000 trụ sạc trên cả nước.
Ông Lê Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Long người tiên phong đưa trạm sạc về Vĩnh Phúc |
Tại tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Long là đơn vị tiên phong phát triển trạm sạc xe điện. Công ty đã ký kết hợp đồng hợp tác phát triển trạm sạc tại Vĩnh Phúc với tập đoàn V –GREEN (Tập đoàn Vingroup). Các trạm sạc do Công ty Cổ phần đầu tư Thành Long quản lý có chung nhận diện với hệ thống trạm sạc V-GREEN. Công ty Cổ phần đầu tư Thành Long đầu tư mới trụ sạc, chịu trách nhiệm quản lý, vận hành và nhận mức chia sẻ doanh thu dựa trên số kWh điện mà khách hàng sử dụng.
Ông Lê Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Long cho biết: Công ty rất vinh dự được là đối tác triển khai dự án phát triển trạm sạc ô tô điện tại tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh phía Bắc. Tổng số xe điện đang đăng ký và lưu hành tại Vĩnh Phúc khoảng 1.850 xe các loại. Việc lắp đặt trạm sạc ô tô điện tại Vĩnh Phúc không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về phương tiện giao thông xanh khuyến khích người dân chuyển đổi sang ô tô điện mà còn góp phần quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Tìm hướng đi, giải pháp phát triển trạm sạc
Theo thống kế, số lượng trạm sạc trên địa bàn Vĩnh Phúc hiện nay khoảng gần 30 trạm. Trung bình mỗi trạm có từ 2-4 trụ sạc công xuất mỗi trụ sạc từ 11kw- 120kw. Các trạm sạc tập chung chủ yếu ở TP Vĩnh Yên, Phúc Yên và một số cây xăng tại đường quốc lộ.
“Gần 30 trạm sạc là con số rất nhỏ so với nhu cầu sạc. Vì vậy năm 2025 này, chúng tôi dự kiến phát triển thêm 30- 50 trạm tại các vị trí trung tâm các thành phố và huyện lỵ các trục đường chính, khu đông dân cư. Giai đoạn 2026-2030, đơn vị sẽ ,ở rộng quy mô thêm 60-200 trạm, tùy theo mức tăng trưởng của thị trường xe điện.”, ông Thanh khẳng định.
Theo ông Thanh, sức tăng trưởng mạnh mẽ của phương tiện ô tô điện tại Vĩnh Phúc nói riêng và cả nước nói chung đang tạo ra một nhu cầu cấp thiết về việc lắp đặt các trạm sạc. Tuy nhiên, việc khảo sát lập quy hoạch đầy đủ trên toàn tỉnh sẽ tốn rất nhiều thời gian nghiên cứu, khảo sát, báo cáo và phê duyệt.
Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Long họp với Sở Kế hoạch và đầu tư tìm ra giải pháp phát triển trạm sạc trên địa bàn |
Vì vậy để phát triển trạm sạc tại tỉnh, Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Long đã đề xuất phát triển các trạm sạc tại tỉnh Vĩnh Phúc theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, tập trung xây dựng trạm tại những vị trí đã được xác định là khả thi trình UBND tỉnh và các sở ban ngành nếu được chấp thuận có thể sẽ triển khai được ngay như tại các quảng trường, bãi đỗ xe trong khuôn viên, cơ quan nhà nước, vườn hoa, công viên, bệnh viện, khu du lịch…Các trạm sạc ở đây sẽ đáp ứng nhu cầu cấp bách và giúp người dân có thể sử dụng sạc xe nhanh chóng tạo thêm động lực chuyển đổi xe xăng sang xe điện.
Giai đoạn 2, sẽ triển khai các trạm sạc tại các vị trí còn lại trong tỉnh. Công ty sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xin được rà soát khảo sát và trình cơ quan quản lý nhà nước xem xét, chấp thuận. Việc này sẽ đảm bảo quy hoạch trạm sạc được thực hiện đầy đủ, đồng bộ và hợp lý, đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của tỉnh.
Trong quá trình triển khai trạm sạc, nhà đầu tư cũng mong muốn tỉnh có các chính sách hỗ trợ như: Bố trí vị trí mặt bằng thuận lợi; Thủ tục cấp điện và đấu nối lưới điện; Chính sách miễn tiền sử dụng đất có thời hạn; Cơ chế chính sách thông thoáng phê duyệt nhanh để doanh nghiệp triển khai khảo sát và lắp đặt trạm sạc được ngay trong thời gian ngắn nhất tại các vị trí trên.
Ngoài xây dựng các trạm sạc, Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Long cũng đề xuất xin thí điểm từ 1 đến 2 tuyến xe bus điện tại Vĩnh Phúc. Đây kỳ vọng sẽ là dự án ý nghĩa vụ xã hội phục vụ cộng đồng người dân, học sinh đưa đón công nhân.
Trạm sạc điện của Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Long tại Trạm Dừng Nghỉ IC4 - Tam Đảo Xanh, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dươn |
“Chúng tôi được biết tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có chủ trương đầu tư bãi đỗ xe tại chân núi Tam Đảo để là nơi chung chuyển hành khách lên thị trấn Tam Đảo vì Tam Đảo không có bãi đỗ xe và cũng tránh tình trạnh tắc đường vào các ngày cuối tuần và mùa du lịch. Nên xe bus điện cũng là giải pháp có thể đưa vào phục vụ công tác chung chuyển phục vụ du lịch”, ông Thanh chia sẻ
Tuy nhiên du lịch Tam Đảo chỉ đông khách vào mùa hè và vào cuối tuần nên để có doanh thu và lợi nhuận quanh năm là rất khó, nếu phát triển được mô hình này, nhà đầu tư cũng mong muốn có được chính sách hỗ trợ của tỉnh.
Một phương án khác cũng được Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Long tính đến đó là xin được thí điểm triển khai Tổ hợp Trạm sạc ô tô điện và Nhà chờ thông minh tại khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vĩnh Yên).
Theo đó, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Công ty sẽ lắp đặt khoảng 20 trụ sạc xe điện, phục vụ cùng lúc 40 xe vào sạc. Bên cạnh đó, thí điểm Nhà chờ thông minh bán đồ lưu niệm tại tổ hợp sạc này.
Khu nhà chờ sẽ được lắp nghép hoàn toàn 200 - 400m2. thiết kế kiến trúc hiện đại, hài hòa với không gian xung quanh. Gồm 2 tầng công nghệ lắp ghép các vật liêu hoàn thiện hiện đại, mới nhất hiện nay có thể tháo lắp và chuyển dễ ràng, không cần thi công móng. Nhà thiết kế thông minh, vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời và hệ thống điện tự động, công nghệ trí tuệ nhân tạo, không sử dụng điện lưới.
“Nhà chờ thông minh sẽ có các tiện ích phục vụ cho người dân và du khách như: Khu vực phục nước uống tinh khiết miễn phí và vệ sinh công cộng; Phục vụ cafe, đồ uống tự động bằng robot; Khu trung bày các đồ lưu niệm và các sản vật mang tính đặc trưng của Vĩnh Phúc… Nếu được chấp thuận triển khai, đây sẽ trở thành nơi quảng bá, điểm nhấn của du lịch Vĩnh Phúc phát triển bền vững" ông Thanh nhấn mạnh.