Vĩnh Phúc: Người dân Can Bi chuẩn bị “ngày hội lớn” được giao lại ruộng

Công tác Dồn thửa đổi ruộng nhân dân hai thôn Can Bi 1, Can Bi 2 (xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) với tinh thần cầu thị, tiếp thu, công khai, minh bạch và giải quyết hầu hết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã bốc thăm chia ruộng theo các nhóm đã đăng ký để nhận ruộng của nhà mình.
Vĩnh Phúc: Khuyến cáo Máy đo oxy giá bèo nhan nhản "chợ mạng" không rõ nguồn gốc xuất xứ Vĩnh Phúc: Bắt được đối tượng truy nã nguy hiểm trên đường trốn sang Lào Vĩnh Phúc: Khởi động Tháng Thanh niên năm 2022 Vĩnh Phúc: Không chấp hành quy định cách ly, hai vợ chồng bị phạt 25 triệu đồng

Tuyên truyền vận động nhân dân nhận ruộng

Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện Bình Xuyên trong công tác dồn thửa, đổi ruộng (DTĐR), Ban chỉ đạo dồn thửa, đổi ruộng xã Phú Xuân đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, quy trình thực hiện các bước tới toàn thể các thành viên Ban chỉ đạo dồn thửa, đổi ruộng xã và Tiểu ban DTĐR của thôn, đến nay đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đa số người dân hai thôn Can Bi 1, Can Bi 2.

Toàn cảnh họp dân
Toàn cảnh họp dân

Sau nhiều hội nghị họp nhân dân hai thôn Can Bi 1, Can Bi 2 với tinh thần cầu thị, tiếp thu, công khai, minh bạch và giải quyết hầu hết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân về công tác dồn thửa, đổi ruộng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục mương, đường, cống và san gạt các vị trí phù hợp với những kiến nghị của người dân, đại đa số người dân thôn Can Bi 1, Can Bi 2 đã đồng tình ủng hộ và đi đến thống nhất bốc thăm chia ranh giới đất nông nghiệp của hai thôn. Đây là điều kiện tiên quyết, cơ sở pháp lý để triển khai các bước tiếp theo trong công tác dồn thửa, đổi ruộng mà kế hoạch 256 của UBND tỉnh đã triển khai. Trên cơ sở kết quả biểu quyết của nhân dân tại các hội nghị họp dân và kết quả xin ý kiến nhân dân bằng phiếu, ngày 10/2/2022, UBND xã (cơ quan thường trực BCĐ xã) đã bàn giao ranh giới đất nông nghiệp tại thực địa cho thôn Can Bi 1, Can Bi 2.

Sau khi chia ranh giới đất nông nghiệp xong, Ban chỉ đạo xã đã chỉ đạo hai Tiểu ban khẩn trương tổ chức họp nhân dân thực hiện các nội dung: Công khai từng khu vực, xứ đồng, xác định hệ số K cho các loại đất với mục tiêu đảm bảo sự công bằng, hợp lý theo ý kiến thống nhất của đại đa số người dân tham gia (bước 8 của kế hoạch 256). Từ đó, chuẩn bị các phương án bốc thăm theo quy định. Tại các buổi họp nhân dân hai thôn Can Bi 1, Can Bi 2, căn cứ vào thực trạng đất và phong tục, tập quán canh tác của địa phương đã thống nhất chia 4 loại đất cụ thể: Đất mặt đường từ cầu trắng đi thôn Dương Cốc; đất màu; đất chân vàn (cao) và đất trũng. Tiểu ban DTĐR của hai thôn đã thông báo nhân dân ghép nhóm đăng ký nhận ruộng theo nguyện vọng của nhân dân, có thể ghép theo ngõ xóm, Tổ liên gia, anh em trong gia đình... để thuận lợi trong việc đổi ruộng sau này thành 1, 2 thửa nếu người dân có nhu cầu. Đến ngày 28/02/2022 thôn Can Bi 1 đã ghép được 26 nhóm tham gia DTĐR, đạt 58%; thôn Can Bi 2 đã ghép được 25 nhóm tham gia DTĐR, đạt 62%.

Bốc thăm chia ruộng theo các nhóm đã đăng ký

Trong hai ngày 1/3/2022 và 2/3/2022, Tiểu ban DTĐR của hai thôn đã tổ chức hội nghị bốc thăm chia ruộng theo các nhóm đã đăng ký. Việc bốc thăm diễn ra đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch và dân chủ của đại diện các nhóm nhận ruộng theo các loại đất đã được thống nhất của nhân dân. Sau hội nghị bốc thăm của các nhóm đã đăng ký nhận ruộng, Tiểu ban DTĐR của hai thôn tiếp tục thông báo tới toàn thể nhân dân chưa tham gia ghép nhóm đăng ký vào nhóm để nhận lại ruộng. Đến nay, đã có một số hộ đã đăng ký ghép nhóm nhận ruộng, Tiểu ban DTĐR thôn Can Bi 1 Can Bi 2 sẽ tổ chức bốc thăm vào đợt 2 trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Ngày 4/3/2022, Ban thường vụ Đảng ủy xã đã họp với cấp ủy hai chi bộ và đại diện hai tiểu ban DTĐR thôn Can Bi 1, Can Bi 2 để triển khai kế hoạch giao ruộng cho các nhóm hộ gia đình đã đăng ký nhận ruộng sau khi Tổ giúp việc của BCĐ xã, Tổ công tác của huyện và đơn vị đo đạc đã hoàn thành việc tính toán số liệu diện tích của từng nhóm của hai loại đất chân vàn và đất màu. Hội nghị đã thống nhất triển khai việc giao ruộng cho các nhóm vào theo 2/4 loại đất đó là: Đất mặt đường từ cầu Trắng đi thôn Dương Cốc và đất chân vàn. Ngày 6/3/2022 tiến hành giao ruộng cho thôn Can Bi 2 và ngày 7/3/2022 đối với thôn Can Bi 1.

bốc thăm chia ruộng theo các nhóm đã đăng ký để nhận ruộng của nhà mình.
Bốc thăm chia ruộng theo các nhóm đã đăng ký để nhận ruộng của nhà mình.

Việc giao ruộng cho các nhóm theo hai loại đất trước là theo nguyện vọng của người dân đã đăng ký nhận ruộng để phù hợp với thời gian và nhu cầu canh tác kịp thời vụ cho nhân dân. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp ở hầu hết các địa phương đã ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế của người dân. Bên cạnh đó, những tồn tại, vướng mắc trong công tác dồn thửa, đổi ruộng (DTĐR) tại thôn Can Bi 1, Can Bi 2 trong thời gian dài chưa được tháo gỡ, đồng ruộng bỏ hoang, trong khi nhu cầu sản xuất của đại đa số người dân là cần thiết để đảm bảo lương thực cho gia đình mình là rất lớn. Nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn phải đi mua gạo, đong thóc giá cao đã ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình nên rất mong muốn sớm được giao lại ruộng để canh tác. Khi được thông báo thời gian giao ruộng sau khi ghép nhóm và bốc thăm, người dân rất phấn khởi và mong chờ ngày nhận lại ruộng của gia đình như “ngày hội lớn” của người nông dân, thể hiện chủ quyền của mình trên những thửa đất mới to, đẹp hơn.

Trong thời gian tới, ban chỉ đạo xã tiếp tục chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, Tổ giúp việc của xã và phối hợp với tổ công tác của huyện sẽ hỗ trợ tối đa nhân lực, vật lực, kỹ thuật, trang thiết bị máy móc để giúp Tiểu ban dồn thửa, đổi ruộng (DTĐR) của thôn Can Bi 1, Can Bi 2 hoàn thành việc giao ruộng cho nhân dân. UBND xã đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục trong dự án dồn thửa, đổi ruộng (DTĐR) để đảm bảo cho quá trình sản xuất của người dân khi đã nhận ruộng.

Có được kết quả trên chính là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện Bình Xuyên, sự giúp đỡ của Tổ công tác, sự nỗ lực của Ban chỉ đạo dồn thửa, đổi ruộng xã, Tiểu ban dồn thửa, đổi ruộng hai thôn Can Bi 1, Can Bi 2 và đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Để công tác dồn thửa, đổi ruộng (DTĐR) của xã sớm hoàn thành theo kế hoạch, rất mong nhận được sự ủng hộ của người dân tiếp tục đăng ký nhận ruộng để công cuộc dồn thửa, đổi ruộng (DTĐR) sớm hoàn thành, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, phát triển kinh tế của nhân dân để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phấn đấu hoàn thành xã nông thôn mới kiểu mẫu mà nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Lê Sơn
Phiên bản di động