Vĩnh Phúc: Khuyến cáo Máy đo oxy giá bèo nhan nhản "chợ mạng" không rõ nguồn gốc xuất xứ

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trên địa bàn Vĩnh Phúc nhiều quảng cáo rao bán máy thở, máy đo nồng độ oxy trong máu hỗ trợ điều trị COVID-19 tại nhà giá siêu rẻ đang tràn lan trên không gian mạng, chỉ từ 100.000 - 300.000 đồng/chiếc không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vĩnh Phúc: Khởi động Tháng Thanh niên năm 2022Vĩnh Phúc: Không chấp hành quy định cách ly, hai vợ chồng bị phạt 25 triệu đồngVĩnh Phúc: Truy tìm nghi phạm giết người rồi bỏ trốn

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nắm bắt được nhu cầu của người dân, các trang mạng xã hội đã quảng cáo, rao bán công khai sản phẩm này với nhiều giá thành khác nhau. Vì vậy, người tiêu dùng nên thận trọng với những thiết bị trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng trên mạng xã hội.

Máy đo SpO2 hỗ trợ điều trị Covid-19 được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, rất khó kiểm soát chất lượng
Máy đo SpO2 hỗ trợ điều trị COVID-19 được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, rất khó kiểm soát chất lượng

Máy đo nồng độ oxy trong máu là thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu, kết hợp đo nhịp tim thông qua đầu ngón tay. Thiết bị này nhằm hỗ trợ theo dõi và kiểm tra các chỉ số sức khỏe, giúp bệnh nhân COVID-19 nhanh chóng phát hiện tình trạng thiếu oxy trong máu khi có dấu hiệu chuyển nặng, phù hợp với những F0 điều trị tại nhà. Với kích thước nhỏ gọn dễ mang theo bên người; thiết kế dạng kẹp đầu ngón tay, màn hình hiển thị hai thông số chính là nồng độ oxy trong máu và nhịp tim; sử dụng dễ dàng và cho kết quả nhanh, chính xác… nhiều người đã tìm mua để hỗ trợ việc theo dõi sức khỏe cho cả gia đình; dựa vào chỉ số đó để báo cho cán bộ y tế khi cần thiết.

Hiện nay lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, trên các trang mạng, máy đo nồng độ oxy trong máu có rất nhiều sản phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài, giá thành lại rất rẻ, chỉ từ 100.000 - 300.000 đồng/chiếc. Những thiết bị này có thiết kế lỏng lẻo, sử dụng nhựa kém chất lượng và cho kết quả không chính xác. Bên cạnh đó, các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được hướng dẫn sử dụng sản phẩm chi tiết thì có giá khoảng từ 600.000 - 1.700.000 đồng/chiếc.

Theo chị Hà Thị Thảo, tại xã Phú Xuân (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc): Diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 khiến những thiết bị y tế hỗ trợ điều trị ngày càng trở nên đắt khách. Gần đây, khi nhiều người tìm mua máy đo nồng độ oxy và nhịp tim kẹp ngón tay, sản phẩm này lập tức được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, với mức giá rất khác nhau, nhưng phần lớn là rất rẻ.

Trên sàn thương mại điện tử Lazada, chiếc máy đo nồng độ oxy trong máu Spo2 giá 99.000 đồng. Ngoài ra, nhiều mẫu máy khác nhau có giá rẻ từ 65.000 - 300.000 đồng. Mạng xã hội Facbook cũng đang nhiệt tình rao bán máy đo nồng độ oxy trong máu nhằm hỗ trợ điều trị COVID-19, giá phổ biến tầm 200.000 đồng làm cho người mua rất khó nhận biết hàng giả hàng thật.

Trao đổi với ông Trần Ngọc Long, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, Tổ trưởng Tổ công tác về thương mại điện tử (Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc) cho biết: Hiện nay đang kế hoạch giữa QLTT Vĩnh Phúc phối hợp với Sở Y tế đang có kế hoạch thanh tra trang thiết bị vật tư y tế, đó trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch.

Hiện tại, Máy đo nồng độ oxy hỗ trợ điều trị COVID-19 được rao bán tràn lan trên mạng rất khó phát hiện địa chỉ. Bên cạnh hệ thống cửa hàng, xuất hiện các cơ sở bán hàng online tự phát và không có đăng ký kinh doanh. Từ đó, gây nhiều khó khăn cho các ngành chức năng trong việc quản lý và kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được hướng dẫn sử dụng sản phẩm chi tiết thì có giá khoảng từ 600.000 - 1.700.000 đồng/chiếc".

Cục QLTT Vĩnh Phúc cảnh báo, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, nhất là không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng và khuyến khích người dân nếu phát hiện các gian hàng vi phạm.

Lê Sơn
Phiên bản di động