Vĩnh Phúc: Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững

Sáng 11/7, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và phát triển huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) tổ chức Lễ phát động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 năm 2024.
Vĩnh Phúc: Xử phạt Phòng khám đa khoa Sinh Hậu Công ty Thành Công Vĩnh Phúc bị cưỡng chế nợ thuế gần 41 tỷ đồng
undefined
Ths. Bs Đỗ Thị Trâm, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nghiệp vụ Y Dược - Sở Y tế Vĩnh Phúc phát biểu tại hội nghị

Ths. Bs Đỗ Thị Trâm, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nghiệp vụ Y Dược - Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, lễ phát động hưởng ứng ngày Dân số Thế Giới 11/7 năm 2024 đã ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác dân số, sự quan tâm chỉ đạo; sự vào cuộc của các cấp chính quyền trên địa bàn.

Thời gian qua, công tác dân số trên địa bàn huyện Sông Lô đã đạt được một số kết quả như năm 2023 Mức giảm sinh trung bình hàng năm đạt 0,3%; Mức chênh lệch giới tính khi sinh giảm đáng kể, từ 109,79 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2020 xuống còn 108,2 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2023.

Tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 100%; Tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc chẩn đoán phát hiện các mã bệnh bẩm sinh đạt 83%; Tỷ lệ khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi không ngừng tăng lên và ngày càng đa dạng các hình thức khám sàng lọc, năm 2023 đạt 83,4% tăng 13% so với năm 2021; Tỷ lệ nam nữ thanh niên được tư vấn tiền hôn nhân đạt hơn 90% mỗi năm; Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng về chiều cao và cân nặng giảm hàng năm (năm 2023 giảm 1% so với năm 2021).

undefined
Toàn cảnh chương trình

Thời gian tới, huyện Sông Lô sẽ tiếp tục triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung Ương khóa XII về công tác Dân số trong tình hình mới và các chương trình, kế hoạch trọng tâm của Thành ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Huyện Sông Lô cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự tham gia của các ngành, đoàn thể. Nghiêm túc đánh giá kiểm điểm tình hình thực hiện của địa phương. Các cấp chính quyền phải coi công tác dân số và phát triển là một bộ phận quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ở các cấp, là một nội dung trọng tâm trong chương trình hoạt động của chính quyền và các ngành, đoàn thể.

undefined

Huyện cũng cần đổi mới, đa dạng hóa hình thức, phương pháp truyền thông, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, chính sách về dân số. Mở rộng toàn diện nội dung truyền thông về quy mô, cơ cấu, quản lý và phân bố dân số đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số; chú trọng tuyên truyền các nội dung về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; sàng lọc trước sinh và sơ sinh; quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đặc biệt là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, huyện Sông Lô cũng cần đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu triển khai toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân số. Kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, các nội dung và giải pháp thực hiện công tác dân số ở các cấp.

Lê Sơn
Phiên bản di động