VietinBank công bố bán vàng SJC với chủ trương “3 KHÔNG”

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, từ ngày 3/6 (dự kiến từ 14h30 phút), nhà băng này sẽ triển khai bán vàng miếng SJC đến các khách hàng cá nhân.
Một ngân hàng thông báo chỉ bán, không mua vàng từ người dân "Big 4" ngân hàng trực tiếp bán vàng không vì lợi nhuận Thống đốc: Việc thu hẹp chênh lệch giá vàng là một nhiệm vụ thách thức

Theo đại diện VietinBank, ngân hàng này đã sẵn sàng nguồn lực và đang phối hợp chặt chẽ cùng Ngân hàng Nhà nước để hoàn thiện đồng bộ các giải pháp nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất với chủ trương 3 “KHÔNG”:

Thứ nhất: KHÔNG vì mục đích lợi nhuận, khách hàng sẽ được mua vàng với giá bình ổn, giá bán ra thị trường sẽ theo mức giá nằm trong biên độ được Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Thứ hai: KHÔNG giới hạn khách hàng cá nhân, mọi cá nhân đáp ứng các yêu cầu về định danh cá nhân và quy định Phòng chống rửa tiền của Nhà nước đều có thể đăng ký mua vàng tại VietinBank.

Thứ ba: KHÔNG giới hạn số lượng mua, các khách hàng cá nhân có thể mua với số lượng không giới hạn theo quy định của Nhà nước.

Trước mắt, VietinBank sẽ triển khai bán tại hệ thống cửa hàng của Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank Gold & Jewellery) tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

VietinBank công bố bán vàng SJC với chủ trương “3 KHÔNG”
Ảnh minh họa.

Căn cứ vào giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước, VietinBank sẽ xác định và công bố công khai trên website của ngân hàng và các địa điểm bán vàng của nhà băng hằng ngày để người dân tiện theo dõi.

Đại diện VietinBank cũng lưu ý, ngân hàng chỉ thực hiện bán vàng chứ không mua vàng từ khách hàng. Khi đến giao dịch, người dân mang theo căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu còn hiệu lực.

Đồng thời, VietinBank khuyến khích các khách hàng nên thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để giao dịch nhanh chóng và thuận tiện.

Trước đó, theo Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng, trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng.

Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để các nhà băng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước với thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Cùng với biện pháp kể trên, Ngân hàng Nhà nước cũng đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng cho biết, ngay ngày 3/6 tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước theo mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới.

Các ngân hàng thương mại Nhà nước với mạng lưới rộng khắp của mình đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

Theo ông Dũng, với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, Ngân hàng Nhà nước có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu như đã nêu trên. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững.

Hậu Lộc
Phiên bản di động