Việt - Nga sẽ tăng hợp tác dầu khí, năng lượng

Việt Nam - Nga khẳng định tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ các dự án dầu khí hiện có và mới phù hợp với pháp luật mỗi nước...
Tổng thống Nga Putin kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam Việt Nam - Nga ký kết 11 văn kiện hợp tác

Nội dung trên nêu tại Tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam ngày 19-20/6.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh 2 nước kỷ niệm 30 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nga.

Theo tuyên bố, hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ các dự án dầu khí hiện có và mới phù hợp với pháp luật mỗi nước, bao gồm việc cung cấp, chế biến dầu thô và khí hóa lỏng cho Việt Nam, đáp ứng lợi ích chiến lược của hai bên. Đánh giá hợp tác xây mới và hiện đại hóa các cơ sở điện năng hiện có là hướng hợp tác triển vọng.

Hai bên cũng ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hoạt động của doanh nghiệp dầu khí Việt Nam tại Liên bang Nga và doanh nghiệp dầu khí Nga tại thềm lục địa Việt Nam, phù hợp với luật pháp Việt Nam và Nga, cũng như luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Việt - Nga sẽ tăng hợp tác dầu khí, năng lượng
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, chiều 20/6. Ảnh: VGP

Chiều 20/6, hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, nhấn mạnh hợp tác dầu khí-năng lượng là trụ cột quan trọng của hợp tác kinh tế Việt - Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị 2 bên phối hợp chặt chẽ, có giải pháp kịp thời sớm tháo gỡ khó khăn nhằm nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Liên doanh Vietsovpetro cũng như các doanh nghiệp dầu khí Nga như Zarubezhneft, Gazprom mở rộng hoạt động ở Việt Nam.

Hai bên ủng hộ mở rộng hợp tác sang lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng sạch và tái tạo, như LNG, điện gió ngoài khơi, nhằm đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững.

Ngoài dầu khí, năng lượng, hai bên ủng hộ sớm triển khai một số dự án quy mô lớn mang tính chất hải đăng của Nga về hạ tầng cơ sở, đường sắt, đường tàu nội đô, tàu điện ngầm, năng lượng tái tạo tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước mở rộng, đẩy mạnh đầu tư và kinh doanh hiệu quả trên lãnh thổ của nhau.

Lãnh đạo hai nước nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, thông tin - truyền thông, văn hóa, thể thao, du lịch, lao động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên sẽ sớm đàm phán, triển khai Hiệp định vận tải giao thông, hàng hải thương mại để thúc đẩy kết nối, tăng cường thương mại đầu tư; tăng cường kết nối hàng không; Hiệp định về điều kiện đi lại của công dân hai nước, Hiệp định thu hút và tuyển dụng lao động có tay nghề của Việt Nam sang Nga, tạo điều kiện thúc đẩy giao lưu nhân dân và hợp tác du lịch.

Hai nhà lãnh đạo ủng hộ tăng cường việc giảng dạy, quảng bá tiếng Việt và tiếng Nga tại mỗi nước thông qua việc phát huy vai trò của các trung tâm văn hóa.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Nga hỗ trợ đào tạo các vận động viên của Việt Nam về các môn thế mạnh của Nga, như thể dục dụng cụ, cờ vua; hai bên sẽ sớm khởi động đàm phán và ký mới Hiệp định về lao động và đào tạo nghề là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước.

Lãnh đạo hai nước ghi nhận những đóng góp tích cực của công dân hai nước đang sinh sống, làm việc và học tập trên lãnh thổ của nhau vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghi truyền thống thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Nga.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo và chính quyền các cấp phía Nga tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn ổn định, hợp pháp tại Nga, hòa nhập sở tại.

Hậu Lộc
Phiên bản di động