Việt Nam - Trung Quốc ký kết tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại

Bộ Công thương Việt Nam vừa ký và trao các văn kiện tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với các cơ quan, địa phương phía Trung Quốc trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Trung Quốc

Theo Cổng thông tin Bộ Công thương, trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 18 đến 20/8, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký và trao 3 văn kiện hợp tác với các cơ quan, địa phương phía Trung Quốc trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các văn kiện hợp tác bao gồm: Bản ghi nhớ về hợp tác công nghiệp giữa Bộ Công thương và Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc; bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa Bộ Công thương và chính quyền tỉnh Hải Nam; bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa Bộ Công thương và chính quyền tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Việt Nam - Trung Quốc ký kết tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: MOIT.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và công nghệ thông tin của Trung Quốc, trong đó có một số lĩnh vực quản lý tương tự chức năng quản lý của Bộ Công thương như xây dựng và thực hiện chính sách công nghiệp.

Văn kiện được ký kết lần này có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở để hai bên thúc đẩy các nội dung hợp tác thế mạnh để phát triển công nghiệp mỗi bên đồng thời phát triển quan hệ hợp tác giữa Bộ Công thương với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc.

Việt Nam - Trung Quốc ký kết tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký và trao 3 văn kiện hợp tác với các cơ quan, địa phương phía Trung Quốc trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: MOIT.

Trong khi đó, Sơn Đông là tỉnh ven biển phía Đông Trung Quốc, có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc với GRDP xếp thứ 3, dân số xếp thứ 2 với 101,62 triệu người năm 2023.

Bộ Công thương xác định Sơn Đông là cầu nối quan trọng trong hợp tác kinh tế, thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam và khu vực phía Bắc Trung Quốc. Những năm gần đây, Bộ Công thương đã liên tục tăng cường các hoạt động trao đổi và hợp tác với tỉnh Sơn Đông.

Tỉnh Hải Nam là hòn đảo nằm ở phía Nam Trung Quốc, dân số thường trú năm 2023 khoảng 10,4 triệu người. Tuy quy mô dân số không lớn nhưng Hải Nam lại là “cảng thương mại tự do” lớn nhất của Trung Quốc, được hưởng nhiều chính sách ưu đãi quan trọng của Chính phủ Trung Quốc.

Việc ký kết văn kiện hợp tác với các địa phương nêu trên bên cạnh thúc đẩy quan hệ chặt chẽ giữa Bộ Công thương với Hải Nam, Sơn Đông còn thiết lập cơ chế trao đổi, hợp tác về thương mại, công nghiệp qua đó tạo ra các cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc.

Hậu Lộc
Phiên bản di động