Việt Nam là một trong những thị trường phát triển hàng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản hàng hiệu 6 tháng đầu năm, triển vọng kinh tế khả quan cho thấy viễn cảnh tươi sáng cho phân khúc này.
Kỳ vọng vào đà phục hồi thị trường BĐS trong những tháng cuối năm Hàng hóa dự trữ dồi dào, đảm bảo chống “bão” Covid-19 Phát hiện hàng tấn nước hoa, mỹ phẩm không nguồn gốc
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kinh tế vĩ mô

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam, đánh giá: “So với các nền kinh tế lớn khác ở châu Á vào năm 2020, Việt Nam dẫn đầu với mức tăng trưởng GDP gần 3%. Hoạt động mạnh mẽ này trong thời kỳ đại dịch càng được khẳng định vững chắc hơn với dự báo tăng trưởng 7%/năm trong những năm tới, theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư.

Năm 2020, lượng kiều hối đạt 15,7 tỷ đô la Mỹ đã xếp Việt Nam vào vị trí thứ 9 trên toàn cầu. Trong những năm qua, việc đầu tư vào bất động sản hiện đang nằm trong khoảng từ 16% đến 20%. Đầu tư bất động sản (BĐS) hàng hiệu trở nên hấp dẫn hơn sau khi các động thái nới lỏng lãi suất thế chấp, nâng cao triển vọng vốn đổ vào bất động sản”.

Việt Nam là một trong những thị trường phát triển hàng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu

Nguồn cung

Phân khúc bất động sản hàng hiệu gây tiếng vang lớn đối với người mua bất chấp những ảnh hưởng của khi dịchCovid-19 tới những phân khúc khác trong 2020. Về quy mô thị trường, Nghiên cứu toàn cầu của Savills gần đây cho thấy Việt Nam hiện nằm trong số 10 quốc gia nhanh nhất thế giới tăng trưởng trên thị trường.

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc, Savills Việt Nam cho biết: “Từ năm 2017, nguồn cung tại Việt Nam đã tăng trung bình mỗi năm 11% lên hơn 2.200 căn từ 24 dự án, vào Qúy 1 năm 2021.

Các tỉnh và thành phố du lịch lớn như Kiên Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh và Khánh Hòa là những địa phương có các dự án BĐS hàng hiệu đã đi vào hoạt động. Hầu hết là các căn biệt thự cao cấp trên khu đất rộng tới 2.500m2 bên bờ biển, hoặc có tầm nhìn hướng về biển và có hồ bơi riêng.

Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam
Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam

Các căn hộ bất động sản hàng hiệu hầu hết được cung cấp bởi các chủ đầu tư trong nước như Sun Group với 39% thị phần, tiếp theo là BIM Group với 9% thị phần. Về đơn vị vận hành, Accor dẫn đầu với hơn 1.200 căn từ 9 dự án, tương đương 56% nguồn cung đã hoàn thành, tiếp theo là Wyndham với 245 căn từ hai dự án, tương đương 11% trong khi IHG, Furama và Radisson Blue chiếm 6%”.

Hiệu suất

Hạn chế về nguồn cung mới đã chứng kiến mức hấp thụ 88% trong quý I/2021. Giá đất từ 1.000 USD/m2 đến hơn 7.700 USD/m2, cao nhất ở dự án Inter Continental Hạ Long tại Quảng Ninh. Giá chào bán là 500.000 USD đến 7.000.000 USD, cao nhất ở dự án Regent Villas & Resort, Phú Quốc ở Kiên Giang. Kiên Giang chiếm 54% thị phần và tỷ lệ hấp thụ cao nhất là 86%. Phú Quốc là một trong những điểm đến phát triển nhanh nhất cả nước với lượng khách tăng trưởng 54% mỗi năm từ 2015 đến 2019.

Đà Nẵng với 16% có thị phần bán hàng cao thứ hai với tỷ lệ hấp thụ 79% trong quý I/2021. Đà Nẵng tiên phong cho ra mắt các sản phẩm có thương hiệu hơn mười năm trước và các chính sách ban đầu hỗ trợ phát triển khu nghỉ dưỡng bao gồm ưu tiên các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, quảng bá các điểm đến và khu vực hợp tác.

Việt Nam là một trong những thị trường phát triển hàng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu

Đánh giá thêm về giá trị của các tài sản BĐS hạng sang, ông Troy cho biết: “Thị trường chứng kiến một số dự án bất động sản hàng hiệu tiêu biểu có cam kết lợi nhuận đảm bảo (Guaranteed Returns) lên đến 18% mỗi năm trong thời hạn ba năm và từ 9% đến 10% mỗi năm trong thời hạn mười năm.

Tuy nhiên, lợi nhuận cam kết đang dần bị thị trường loại bỏ vì chúng đòi hỏi nhiều gánh nặng về chi phí quản lý vận hành. Các dự án gần đây như Wyndham Skylake, Fusion Resort & Villas Đà Nẵng, Meliá Hồ Tràm giai đoạn 2 - The Hamptons, hay Sun Premier Village The Eden Bay không thuộc nhóm dự án có cam kết lợi nhuận”.

Việt Nam là một trong những thị trường phát triển hàng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu

Nguồn cầu

Các thương hiệu xa xỉ đã chứng tỏ sức hấp dẫn đối với những người nhà giàu mới nổi, như một minh chứng của sự thành công. Sở hữu một bất động sản hàng hiệu được xem là một sự lựa chọn đáng giá và là một lựa chọn đầu tư thông minh. Người mua căn hộ có thương hiệu được đảm bảo về một sản phẩm chất lượng, nguồn cung hạn chế với giá trị thương hiệu cao cấp.

Ông Troy nhận định thêm: “Khách hàng mục tiêu của phân khúc này bao gồm giới siêu giàu trong nước (HNWI) và các nhà đầu tư đến từ các thị trường: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc. Vào năm 2020, số người siêu giàu của Việt Nam đạt khoảng 19.500 người, tăng 6% mỗi năm từ 2015 đến 2020. Đến năm 2025, dân số siêu giàu sẽ đạt trên 25.800, giúp nước ta sẽ có thể đứng thứ tư ở Đông Nam Á sau Thái Lan, Indonesia và Singapore”.

Việt Nam là một trong những thị trường phát triển hàng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu

Sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các dự án bất động sản cao cấp ngày càng tăng, và ngày càng có nhiều dự án được nhanh chóng được xét duyệt về mặt pháp lý và đầu tư. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục đối với các dự án cao cấp có vị trí đắc địa.

Trong khu vực, giá cả của Việt Nam khá cạnh tranh, đi cùng với đó là triển vọng tăng trưởng vốn, lợi suất hấp dẫn, đang ngày thu hút sự quan tâm của nước ngoài. Khoảng 65% người mua là nhà đầu tư dài hạn; 30% là khách thuê, trong khi các nhà đầu cơ chiếm khoảng 5%.

Chính sách pháp lý và đầu tư bất động sản tại nước ta dần được nới lỏng đối với người mua nước ngoài và đối với các nhà phát triển – song song với các tiêu chí phát triển được thắt chặt để bảo vệ tốt hơn cho lợi ích của người mua.

Đặc biệt, không có thêm thuế cho các BĐS hạng sang. Công dân nước ngoài được phép sở hữu tài sản như đã ghi trong hợp đồng thương mại nhưng chỉ giới hạn trong thời hạn thuê nhà là 50 năm.

Tiềm năng

Châu Á Thái Bình Dương được dự báo là một điểm nóng của bất động sản hàng hiệu, với số lượng dự án ngày càng tăng. Chi phí đầu vào thấp hơn trong khu vực gây ra rủi ro phát triển ít hơn nhưng có tiềm năng hấp dẫn để tiếp cận nhu cầu mới. Tầng lớp trung lưu và thượng lưu đang phát triển hiện nay chính là trợ lực thúc đẩy tiềm năng lớn hơn nữa cho các khu bất động sản thương hiệu.

Bất động sản hàng hiệu ở các thành phố lớn cũng sẽ được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ hơn với nhiều cơ hội & tiềm năng phát triển ở các thành phố lớn trên thế giới, mang đến những công trình chất lượng vượt trội, dịch vụ sang đến từ những thương hiệu và dịch vụ 5 sao.

Theo TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động