Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu

Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon nhận định, Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu với những thế mạnh về năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng...
Tăng cường hợp tác trong giáo dục, văn hóa, thương mại giữa Hà Nội và New Zealand Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp Hà Nội và Hoa Kỳ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại

Doanh nghiệp Việt Nam bán 17 triệu sản phẩm trên Amazon

Sáng 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ 5 năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon phụ trách Khối Đối tác bán hàng quốc tế cho biết, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng Amazon.

Theo ông Eric Broussard, Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu với những thế mạnh về năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng...

Ông Eric Broussard cho biết, hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang bán hàng dựa trên nền tảng của Amazon. Các sản phẩm không chỉ được bán cho người dùng Mỹ mà còn ở các nước Châu Âu và 22 thị trường Amazon có mặt.

“Ở Mỹ, ngày hôm nay tôi đặt mua sản phẩm thì sáng mai tôi đã nhận hàng trước 11h trưa. Dù các sản phẩm này đến từ Việt Nam, thông tin về hàng hóa hoàn toàn bằng tiếng Anh, tốc độ giao hàng cũng rất nhanh, cứ như nó ở ngay nước Mỹ vậy”, ông Eric Broussard nêu.

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu
Ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon phụ trách Khối Đối tác bán hàng quốc tế chia sẻ tại hội nghị sáng 17/10.

Theo thống kê, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã bán 17 triệu sản phẩm ra khắp thế giới. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp bán trên Amazon tăng 50%, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước.

Các ngành hàng đang chứng kiến tốc độ kinh doanh ấn tượng nhất trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon là: Nhà cửa, nhà bếp, chăm sóc sức khỏe và cá nhân, may mặc, làm đẹp. Đặc biệt, ngành hàng làm đẹp và thực phẩm chức năng đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh trong năm 2023.

Công bố chiến lược trọng tâm tại thị trường Việt Nam

Cũng tham gia chia sẻ tại hội nghị, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam là 1 trong 3 nền thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, cả về quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng.

Theo bà Lại Việt Anh, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng 20% trong suốt 7 - 8 năm qua, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới thường cao hơn gấp 2 - 3 lần so với xuất khẩu thông thường.

“Việt Nam có tiềm năng lớn về xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới”, bà Lại Việt Anh nhận định.

Cũng theo bà Lại Việt Anh, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn nên xuất khẩu là một trong những động lực cho tăng trưởng.

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu
Các diễn giả thảo luận tại hội nghị.

Do đó, Việt Nam cần làm mới các động lực tăng trưởng cũ và khai thác hiệu quả các động lực mới, bao gồm chuyển đổi số, hợp tác phát triển chuỗi cung ứng, từ đó nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cũng tại hội nghị lần này, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố 3 chiến lược trọng tâm dành cho thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Thứ nhất là tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan Chính phủ, đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; Nhân rộng các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Thứ hai là thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam; Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Thứ ba là nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua tăng cường đầu tư và đào tạo nhà bán hàng; Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; tăng cường mở rộng hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu trực tuyến...

Cùng với các đối tác bán hàng, Amazon Global Selling cho biết sẽ thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh, tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, tạo lộ trình phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam trên toàn cầu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động