Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn đối với các công ty khởi nghiệp

Anh Vinnie Lauria, người Mỹ và là người đồng sáng lập Golden Gate Ventures, đã chuyển đến thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2022 sau thời gian làm việc trước đó ở Singapore và San Francisco, Mỹ. “Đông Nam Á sẽ trở thành động lực tăng trưởng toàn cầu trong 10 năm tới và Việt Nam sẽ là trung tâm”, anh Lauria chia sẻ.
Người trẻ Bắc Giang được UBND tỉnh hỗ trợ khởi nghiệp Ba khâu đột phá của Đoàn: Cán bộ, khởi nghiệp, chuyển đổi số

Tờ Bloomberg vừa có bài viết chỉ ra nguồn nhân lực kỹ sư dồi dào và sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế đang giúp Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các công ty khởi nghiệp trên thế giới.

Bloomberg nhận định hình ảnh Việt Nam là một quốc gia nghèo khó, bị tàn phá bởi chiến tranh, là công xưởng sản xuất giầy Nike không còn nữa mà thay vào đó là các lập trình viên đang chuyển đến trung tâm thương mại của quốc gia là TP HCM để mở các công ty khởi nghiệp trong mọi lĩnh vực.

Theo báo cáo của KPMG International và HSBC Holdings, số lượng các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam gần như đã tăng gần gấp đôi kể từ khi bắt đầu đại dịch đến giữa năm 2022.

Một số nhà đầu tư lớn nhất thế giới, bao gồm Sequoia Capital, Warburg Pincus và Alibaba Group Holding, cũng đang rót vốn cho nhiều startup triển vọng tại Việt Nam.

Một không gian làm việc chung, ở thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Bloomberg)
Một không gian làm việc chung, ở thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Bloomberg)

Năm 2021, Việt Nam đã thu hút được 2,6 tỷ USD thông qua 233 đề nghị tư nhân, tăng từ 700 triệu USD được thực hiện bởi 140 thương vụ vào một năm trước đó, theo báo cáo của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co.

Các công ty khởi nghiệp trong nước cũng đang cạnh tranh với các đối tác Đông Nam Á khi chiếm 13% tổng nguồn vốn kinh doanh chảy vào chỉ sau Indonesia và Singapore vào năm 2021.

Chính phủ dự tính tới năm 2030 có thể biến TP.HCM thành “thỏi nam châm” hút vốn đầu tư công nghệ. Kinh tế kỹ thuật số dự kiến đóng góp tới 40% GDP của thành phố này.

Nhiều người trong ngành cho rằng TP.HCM có những yếu tố tạo nên một Thung lũng Silicon tiếp theo bởi thành phố đang sở hữu nguồn nhân lực gia công phần mềm lớn và vô số kỹ sư tài năng. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại Châu Á vào năm ngoái.

Vy Lê, đồng sáng lập của Do Ventures, cho biết một thập kỷ trước, các nhà đầu tư có thể dành sáu tháng để cân nhắc về việc rót vốn. Tuy nhiên, hiện thời gian đó đã được rút ngắn đi nhiều.

Nếu chúng tôi không đưa ra quyết định trong vòng một hoặc hai tháng, các quỹ khác chắc chắn sẽ thực hiện thỏa thuận”, Vy Lê nói và cho biết thêm mỗi tháng, cô gặp trung bình mười quỹ nước ngoài.

Tuy nhiên Bloomberg cũng chỉ ra sự suy thoái về vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu, nền kinh tế địa phương gặp khó khăn về đầu ra cho bất động sản, các nhà máy khát đơn hàng là những thách thức cho các công ty khởi nghiệp còn non trẻ.

Anh Vinnie Lauria, người đồng sáng lập Golden Gate Ventures, đã chuyển đến Việt Nam vào năm ngoái
Anh Vinnie Lauria, người đồng sáng lập Golden Gate Ventures, đã chuyển đến Việt Nam vào năm ngoái (Ảnh: Bloomberg)

Theo báo cáo năm 2022 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) “hệ sinh thái” khởi nghiệp của Việt Nam còn chưa chắc chắn do mới ra đời được một, hai thập kỷ.

Năm 2013, sự ra đời của Flappy Bird là một hiện tượng. Dù trò chơi này sau đó bị rút lại, nó mở đường cho một thế hệ công ty mới như VNPay: Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động. Theo ADB, VNPay đã trở thành kỳ lân thứ hai của Việt Nam năm 2020 sau VNG, công ty game.

Dẫu vậy, điều đó không thể ngăn cản những người nước ngoài như Lauria tìm đến Việt Nam để khởi nghiệp. Anh cho rằng quốc gia tại Đông Nam Á này có khả năng phát triển nhanh. Bên cạnh đó, anh cũng nhận định chi tiêu trực tuyến của người dân tại đây có thể tăng gấp 5 lần trong vòng 6 năm tới. Anh hiện đã mở văn phòng ở cả TP.HCM và Hà Nội.

Anh Binh Tran, đồng sáng lập Ascend Vietnam Ventures, người đưa cả gia đình từ Mỹ về Việt Nam năm 2020, cho biết: “Việt Nam ngày nay vượt xa những gì người nước ngoài hình dung. Đây là một thị trường rất dễ tiếp cận, ngôn ngữ không phải là rào cản lớn. Có rất nhiều tài năng trẻ khao khát tham gia khởi nghiệp cùng bạn”.

Sắp diễn ra “The Startup 2023” Sắp diễn ra “The Startup 2023”

“The Startup 2023” - một sự kiện dành cho cộng đồng khởi nghiệp sẽ được diễn ra vào từ ngày 6 - 8/1/2023 tại Hà ...

Ba khâu đột phá của Đoàn: Cán bộ, khởi nghiệp, chuyển đổi số Ba khâu đột phá của Đoàn: Cán bộ, khởi nghiệp, chuyển đổi số

Trình bày Dự thảo báo cáo chính trị tại Đại hội, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, 3 khâu ...

Nhân rộng các mô hình thiết thực cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp Nhân rộng các mô hình thiết thực cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Trong giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ quan trọng của thanh niên là lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp. Bởi vậy, tổ chức Đoàn ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động