Việt Nam có thể thiệt hại tới 14,5% GDP vì biến đổi khí hậu

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), đến năm 2050, biến đổi khí hậu có thể khiến Việt Nam thiệt hại 12-14,5% GDP.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để chuyển mình Việt Nam - Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm quản lý thị trường chứng khoán

Đây là thông tin được ông Thomas Jacobs - Giám đốc quốc gia của Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam đưa ra tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) sáng 19/3.

Theo đó, ông Thomas đánh giá biến đổi khí hậu đang là một trong những thách thức thời đại mà Việt Nam đang phải đối mặt.

Cụ thể, báo cáo phân tích môi trường gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy Việt Nam đã mất 3,2% GDP vào năm 2020 do tác động của biến đổi khí hậu. Thậm chí, đến năm 2050, biến đổi khí hậu có thể khiến Việt Nam thiệt hại tới 12-14,5% GDP.

“Những báo cáo này gợi lên nhiều suy nghĩ cho tương lai sắp tới của Việt Nam”, ông Thomas chia sẻ.

Việt Nam có thể thiệt hại tới 14,5% GDP vì biến đổi khí hậu
Giám đốc quốc gia Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) Thomas Jacobs phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Thomas, để đạt được mục tiêu kép là trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 và đạt được mục tiêu net zero vào năm 2050, Việt Nam cần đẩy nhanh các nỗ lực nhằm tăng cường khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu và giảm phát thải carbon cho nền kinh tế.

Nguồn tài chính cần thiết để tài trợ cho những nỗ lực này có thể vào khoảng 6,8% GDP mỗi năm, hoặc tổng cộng 368 tỷ USD cho đến năm 2040, một nửa trong số đó sẽ đến từ khu vực tư nhân.

Ông Thomas cho rằng, FDI đóng một vai trò quan trọng, bằng cách đưa các công nghệ mới, ý tưởng và thực tiễn mới cũng như vốn nước ngoài vào để hỗ trợ các chiến lược mới hướng tới xu hướng xanh.

Giám đốc quốc gia của IFC tại Việt Nam nhận định, mặc dù FDI rất quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam nhưng nó không được gây tổn hại đến môi trường.

“Mọi công ty đầu tư vào Việt Nam đều có trách nhiệm thực hiện cam kết mạnh mẽ về tăng trưởng xanh và xây dựng văn hóa bền vững trong toàn bộ tổ chức của mình”, ông Thomas chia sẻ.

Theo ông Thomas, chiến lược tăng trưởng xanh của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các nhà đầu tư trong nước phải gắn liền với các chính sách quản lý, xã hội và môi trường hiệu quả nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh bền vững, từ đó góp phần tạo việc làm và tăng trưởng toàn diện.

Trong phát biểu trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của tăng trưởng xanh đối với tương lai đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Chiến lược đã xác định rõ tăng trưởng xanh là giải pháp quan trọng để thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tăng trưởng xanh lấy con người làm trung tâm, dựa vào thể chế và quản trị hiện đại, khoa học và công nghệ tiên tiến, nguồn nhân lực chất lượng cao, định hướng đầu tư vào công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số, kết cấu hạ tầng thông minh và bền vững.

Hậu Lộc
Phiên bản di động