Việt Nam cần theo dõi chặt chẽ xu hướng lạm phát

Theo khuyến cáo của World Bank, trước xu hướng lạm phát tăng mạnh, Việt Nam cần theo dõi chặt chẽ.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Tiếp tục thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa công bố báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam cho thấy, lạm phát toàn phần của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh kể từ tháng 6, tăng 1,13% và đạt 3,7% trong tháng 9/2023 (tức tăng 0,7 điểm phần trăm so với tháng 8).

Lạm phát tăng khá mạnh do giá lương thực, thực phẩm cũng như nhà ở và vật liệu xây dựng tăng cao. Ngoài ra, giá dịch vụ vận tải đã đóng góp 0,3 điểm phần trăm vào lạm phát do đợt tăng giá dầu mới được ghi nhận trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2023.

Việt Nam cần theo dõi chặt chẽ xu hướng lạm phát
Ảnh minh họa.

Cùng với đó, giá dịch vụ giáo dục cũng tăng 7,6% (so cùng kỳ) trong tháng 9/2023, trên cơ sở tiếp tục triển khai Nghị định số 81/2021/ND-CP của Chính phủ về điều chỉnh học phí của các cơ sở giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Ở chiều ngược lại, llạm phát cơ bản (không bao gồm lương thực, nhiên liệu và giá do Chính phủ quản lý) tiếp tục giảm từ 4,0% (so cùng kỳ) vào tháng 8/2023 xuống còn 3,8% (so cùng kỳ) vào tháng 9.

Trong phần khuyến nghị cần theo dõi, World Bank cho rằng, trước xu hướng lạm phát tăng mạnh, Việt Nam cần tiếp tục cần được theo dõi chặt chẽ.

Theo World Bank, trong khi tăng trưởng kinh tế khởi sắc trong quý III/2023 nhờ xuất khẩu dần phục hồi, tiêu dùng trong nước vẫn yếu và tăng trưởng tín dụng tiếp tục tăng trưởng chậm, phản ánh đầu tư tư nhân trong nước và niềm tin của nhà đầu tư yếu.

Mặt khác, những nỗ lực tiếp tục thực hiện đầu tư công có thể hỗ trợ tổng cầu và tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn. Một danh mục đầu tư chiến lược và được chuẩn bị kỹ lưỡng cho năm 2024 và kế hoạch đầu tư công trung hạn tiếp theo với trọng tâm là cơ sở hạ tầng xanh, có khả năng chống chịu và hạ tầng liên vùng sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế dài hạn.

Cũng theo World Bank, việc cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh và đẩy mạnh đầu tư vào nguồn nhân lực (đặc biệt là kỹ năng công nghệ cao) sẽ giúp Việt Nam thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao và tăng năng suất trong dài hạn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động