Vì sao hơn 1.000 học sinh Trường TH - THCS Pascal phải khai giảng nhờ?

Sáng 5/9, hơn 1.000 học sinh Trường Tiểu học - THCS Pascal thuộc lô TH1 phường Cổ Nhuế 1 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phải dự lễ khai giảng nhờ ở Trường Liên cấp Newton.
Hơn 1.000 học sinh Trường TH-THCS Pascal khai giảng “nhờ”

Thay vì khai giảng trong khuôn viên rộng rãi và sạch sẽ vốn có thì sân Trường Pascal lại "cửa đóng then cài" để hơn 1.000 học sinh phải khai giảng nhờ ở khuôn viên của Trường Liên cấp Newton.

Thực tế trên vừa diễn ra trong lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020 của thầy và trò nhà trường TH - THCS Pascal. Nói về nguyên nhân dẫn đến “bên thừa để đó, bên thiếu chen nhau”, ông Lê Văn Vàng – một cổ đông của Trường Pascal cho biết:

vi sao hon 1000 hoc sinh truong th thcs pascal phai khai giang nho
Do một nửa tòa nhà ở lô TH1 không tiến hành đầu tư trang thiết bị PCCC nên không được nghiệm thu PCCC. Tạm thời Trường Pascal phải hoạt động nhờ bên lô TH2

Tháng 3/2010, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam (viết tắt là Công ty TDS) được thành lập để đầu tư làm dự án. Đến tháng 8/2011, nhà nước cho thuê đất tại Cổ Nhuế - Bắc Từ Liêm - Hà Nội để làm giáo dục với 3 khu đất có ký hiệu NT, TH1, TH2.

Tháng 12/2012, Công ty TDS đồng ý cho bà Trần Kim Phương mua cổ phần và thỏa thuẩn quyền quản lý. Theo đó, bà Lê Thị Bích Dung quản lý khu TH2 (sau này đã xây dựng trường THCS – THPT Newton), bà Trần Kim Phương quản lý khu TH1 và NT.

vi sao hon 1000 hoc sinh truong th thcs pascal phai khai giang nho
Hơn 1.000 học sinh Tiểu học và Trung học Pascal phải khai giảng ở một trường khác.

Đến năm 2017, bà Phương bán lại cổ phần Công ty TDS cho bà Lê Thị Bích Dung và trao quyền cho bà Dung vào xây dựng ½ tòa nhà trên lô TH1 (bà Phương xây ½ tòa nhà phần còn lại). Sau đó, bà Dung đã xây dựng ½ tòa nhà trên lô đất TH1. Mục đích của việc xây dựng này là dành cho Trường TH-THCS Pascal tổ chức hoạt động giáo dục (Căn cứ các hợp đồng số 05/2017/HĐ-XD ngày 6/01/2017 và số 06/HĐCĐ/PS-HT ngày 20/4/2017 giữa Trường THCS – THPT Newton và Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại Hưng Thịnh và nhiều hợp đồng thi công lắp đặt khác). Cùng thời điểm đó bà Phương cũng tiến hành xây dựng ½ tòa nhà còn lại tại lô TH1.

Tuy nhiên, sau đó 2 bên đã xảy ra tranh chấp. Trong suốt hai năm qua, vụ việc tranh chấp giữa bà Dung và bà Phương diễn ra rất phức tạp. Nhiều công văn của hai bên đã được gửi đi khắp các ban, ngành. Các vụ ẩu đả, gây rối mất an ninh trật tự cũng đã diễn ra; nhiều biên bản cũng đã được lập và xử phạt…

vi sao hon 1000 hoc sinh truong th thcs pascal phai khai giang nho
Hơn 1.000 học sinh trường Tiểu học - THCS Pascal phải khai giảng nhờ?

Tuy nhiên, cho đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết, các thông tin trái chiều vẫn xuất hiện liên tục trên báo chí và mạng xã hội… Trách nhiệm này, trực tiếp phải nói đến UBND quận Bắc Từ Liêm, khi để vụ việc kéo dài, không có biện pháp xử lý triệt để, dẫn đến hậu quả lớn kể trên.

vi sao hon 1000 hoc sinh truong th thcs pascal phai khai giang nho
Ngày 5/9 nhà trường thể hiện nỗ lực vượt qua khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất để hoàn thành mục tiêu dạy và học trong năm học 2019 - 2020

Được biết, hiện nay toàn bộ tòa nhà trên lô TH1 đã thẩm duyệt PCCC (số 362/TD-PCCC ngày 10/6/2015), Trường Pascal đã đầu tư trang thiết bị PCCC đầy đủ tại ½ tòa nhà (do bà Dung xây dựng), nhưng ½ tòa nhà còn lại (do bà Phương xây dựng) không tiến hành đầu tư trang thiết bị PCCC. Điều này dẫn đến không thống nhất được việc nghiệm thu PCCC cả tòa được. Chính vì chưa được nghiệm thu PCCC nên thời gian qua, học sinh Trường TH-THCS Pascal phải học nhờ, đáng nói là ngày lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020, tập thể nhà trường phải khai giảng nhờ bên Trường Liên cấp Newton.

vi sao hon 1000 hoc sinh truong th thcs pascal phai khai giang nho
Học sinh trường TH - THCS Pascal háo hức ngày tựu trường

Trước thực trạng trên, Ban lãnh đạo Trường Pascal đã nhiều lần đề nghị các cơ quan quản lý hỗ trợ tạo điều kiện cho nhà trường được làm nghiệm thu PCCC từng phần (tức nghiệm thu ½ tòa nhà thuộc sở hữu của nhà trường) để đảm bảo đủ quy định giúp nhà trường sớm đưa các học sinh về học tập, ổn định lâu dài tại lô TH1. Đây cũng là mong muốn của đa số giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường.

Đinh Linh - Hoài An - Phạm Mạnh
Phiên bản di động