Vụ dừng thi hành án tại trường Pascal:

Hết thời gian giải quyết khiếu nại Cục THADS Hà Nội vẫn chưa ra văn bản tiếp tục thi hành án

Vụ việc xô xát xảy ra tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Hà Nội mặc dù đã trôi qua gần hai tháng nhưng dư luận vẫn đặc biệt quan tâm bởi "cơn mưa" văn bản dừng thi hành án liên tiếp được đưa ra. Thậm chí đã hết hiệu lực pháp luật nhưng vẫn không có văn bản thay thế...
Vụ người dân bị đánh tại Cục THADS Hà Nội: Người bị hại yêu cầu khởi tố vụ án Vụ tranh chấp trường Pascal: Bản án có hiệu lực nhưng vẫn chưa được thi hành Vụ tranh chấp trường Pascal: Tòa bác kháng nghị, phụ huynh mong học sinh sớm được ổn định học tập Đang làm rõ nguyên nhân cái chết của Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bình Tân

Dân đến nộp đơn bất ngờ bị hành hung ngay tại trụ sở Cục THADS Hà Nội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa thông tin về việc nhận được đơn trình bày của bà Lê Thị Bích Dung - Phó Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Newton và các phụ huynh của hai trường Pascal và Newton.

Cụ thể trong đơn trình bày nội dung: Sau nhiều lần trì hoãn và nhiều cấp tòa, vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư” giữa Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục TDS Việt Nam và Trường Newton đã kết thúc với phần thắng thuộc về Trường Newton.

Dừng thi hành án - Có dấu hiệu xâm phạm các hoạt động tư pháp
Bà Dung bị nhóm đối tượng lạ tấn công ngay tại Cục THADS Hà Nội

Tuy nhiên, đến chiều 22/3, phía trường Newton bất ngờ nhận được thông tin bất lợi về việc thi hành án nên sáng 23/3, bà Dung cùng đoàn trường cử đi có đến Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội để liên hệ làm việc.

Tới đây, khi bà Dung chưa kịp trình bày với lãnh đạo thì một nhóm đối tượng gồm 5 người bỗng dưng xuất hiện dùng lời lẽ thô tục để chửi bới và lao vào tấn công khiến cho bà Dung ngất xỉu, phải nhập viện với đa chân thương trên khắp cơ thể và phải điều trị tại Viện quân Y 103, tất cả những điều này đều được camera giám sát ghi rõ.

Về sự việc nêu trên bà Lê Thị Bích Dung đã có đơn yêu cầu khởi tố vụ án...

"Dừng thi hành án là xâm phạm quyền lợi của học sinh"

Trước đó: Bản án số 215/2020/KDTM-PT của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội có hiệu lực thi hành ngày 30/11/2020 về giải quyết tranh chấp giữa trường Newton với Công ty CP Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam. Trong đó, trường Newton phải thanh toán số tiền 14 tỷ 237 triệu đồng và nhận lại toàn bộ trang thiết bị trường học đã đầu tư tại 1/2 tòa nhà tại lô TH1, Khu đô thị Cổ Nhuế…

Bên cạnh đó, bản án số 215/2020/KDTM-PT cũng kết luận “Kể từ sau ngày xét xử sơ thẩm (26/11/2019), người phải thi hành án còn phải chịu lãi suất đối với khoản tiền chưa thanh toán theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ Luật Dân sự 2015”.

Với tư cách là người phải thực hiện thi hành án sau phán quyết của Tòa, trường Newton đã có đơn yêu cầu được thi hành án theo những phán quyết đã nêu, sau khi có Quyết định Thi hành án số 510/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020, trường Newton đã nộp đủ số tiền là 15 tỷ đồng cho Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm.

Nhưng yêu cầu được thi hành án của trường Newton đã không được giải quyết mà thay vào đó Cục Thi hành án Dân sự Hà Nội ra văn bản dừng thi hành án. Được xác định do Công ty CP Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam và Công ty TNHH Khai Phát có đơn khiếu nại Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm căn cứ vào mỗi đơn yêu cầu thi hành án của trường Newton để ra Quyết định Thi hành án số 510/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020 khi 2 doanh nghiệp này chưa có ý kiến(?).

Dừng thi hành án - Có dấu hiệu xâm phạm các hoạt động tư pháp
Ngôi trường tiền tỉ bị "đắp chiếu" nhiều năm

Không chỉ có vậy, dư luận cũng đặc biệt quan ngại khi tại sao các bên có quyền và lợi ích liên quan không có kiến nghị, khiếu nại khi Quyết định Thi hành án số 510/QĐ-CCTHADS được ban hành vào tháng 12/2020 mà phải đợi 3 tháng sau, khi đã hết hiệu lực kiến nghị, khiếu nại mới thực hiện?

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng và báo Tuổi trẻ Thủ đô bà Lê Thị Bích Dung (Phó Chủ tịch HĐQT Trường Newton) cho biết: Cục THADS Hà Nội không nghiên cứu, xem xét rõ hồ sơ mà đã thụ lý đơn khiếu nại, tố cáo và dừng thi hành toàn bộ Bản án số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND thành phố Hà Nội, trong đó có cả dừng thi hành Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS là đang cản trở và cố tình xâm phạm các quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Viết Hoan, trưởng ban phụ huynh trường Newton ý kiến: "Nhà nước cho doanh nghiệp thuê đất để xây trường dạy học với mức ưu đãi thì thực chất là gián tiếp cho ưu đãi đến học sinh, không có chuyện kiện cáo, dừng thi hành án để con cháu chúng tôi không có chỗ học. Dừng thi hành án là xâm phạm quyền lợi của học sinh".

Hết thời gian giải quyết khiếu nại Cục THADS Hà Nội vẫn chưa ra văn bản tiếp tục thi hành án

Đại diện Trường Newton (thay bà Dung bị nằm viện) là ông Nguyễn Minh Đức cho rằng:

“Văn bản số 1722/CTHADS ngày 23/3/2021 cho dừng thi hành án trong một tháng để giải quyết khiếu nại đến nay đã quá thời gian quy định, nhưng Cục THADS Hà Nội vẫn chưa ra văn bản yêu cầu Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm tiếp tục thi hành án.

Việc này đã gây thiệt hại, ảnh hưởng rất lớn về tài sản và tinh thần đối với nhà trường, phụ huynh và học sinh. Ngoài việc phải thuê, mượn phương tiện, địa điểm, trang thiết bị dạy học, nhà trường cũng không có đủ không gian thực hiện giãn cách xã hội để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh cho hàng nghìn học sinh...

Theo Khoản 1 Điều 146 - Luật Thi hành án dân sự 2008: “Đối với quyết định, hành vi tại điểm a, khoản 2 Điều 140 của Luật này thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 15 ngày kể từ 23/3/2021 thì đến 7/4/2021 là hết hạn nhưng Cục THA HN tùy tiện đến 26/4/2021 lại ra công văn dừng lần hai là 30 ngày”. Như vậy việc Cục THADS thành phố Hà Nội ban hành quyết định tạm dừng thi hành án đến nay đã quá hạn lần 2 (tức là ngày 7/5/2021) mà không có quyết định thay thế, phải chăng là hành vi trái luật, cản trở việc thi hành Bản án có hiệu lực pháp luật và có dấu hiệu bao che cho bên phải thi hành án?! Hay vài hôm nữa lại “tùy tiện” như lần 2 này"

Dừng thi hành án - Có dấu hiệu xâm phạm các hoạt động tư pháp
Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn chưa được thi hành án

Ngày 30/3/2021 trường Newton và bà Dung đã có đơn gửi đến Cơ quan Điều tra của Viện KSND Tối cao để đề nghị khởi tố bị can đối với ông Vũ Hồng Dương về hành vi vi phạm Điều 371 Bộ Luật hình sự 2015 về tội ra quyết định trái pháp luật và hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý cản trở việc thi hành án… Hiện nay vụ việc đang trong giai đoạn điều tra của công an quận Hà Đông và các cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 8/5/2021 bà Lê Thị Bích Dung đã tiếp tục gửi đơn tố cáo ông Vũ Hồng Dương vi phạm pháp luật đồng thời vi phạm Quy định tại Điều 7 Quy định 102-QĐ/TW; Khoản 2 mục II Nghị Quyết 04/NQ-TW; Điều lệ Đảng; Vi phạm nghĩa vụ của cán bộ, công chức; Không đủ Tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại đơn vị bầu cử số 07 (quận Thanh Xuân - Hà Nội).

Thông tin với các cơ quan báo chí, sau khi sự việc xảy ra tại Cục THADS Hà Nội, Tổng cục THADS đã yêu cầu Cục THADS thành phố Hà Nội phải rà soát toàn bộ quy trình tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân; Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm phải rà soát lại, báo cáo lại toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án để làm rõ. Kiên quyết xử lý dứt điểm vụ việc và vi phạm nếu có.

Đinh Linh
Phiên bản di động