Vì sao giá vàng nhẫn lại “vượt mặt” vàng miếng?

Trong bối cảnh giá vàng miếng nằm im suốt hơn một tháng qua thì vàng nhẫn lại liên tục biến động, tăng mạnh và đắt nhất thị trường hiện nay.
Bộ Công an nói việc doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng “Cơn bão” giá vàng đã qua có bàn tay của nhóm đầu cơ

Thời gian qua, giá vàng nhẫn liên tục tăng, có thời điểm đã vượt giá vàng miếng SJC.

Tính đến trưa 13/7, tại Tập đoàn DOJI, giá vàng miếng cao nhất ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - giá bán) còn giá vàng nhẫn ở mức 75,90-77,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng miếng SJC bất động trong suốt hơn một tháng qua do động thái bán vàng bình ổn qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) của Ngân hàng Nhà nước.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn liên tục biến động theo giá vàng thế giới. Như vậy, sau quá trình dài luôn thấp hơn giá vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn đã vượt mặt giá vàng SJC.

Vì sao giá vàng nhẫn lại “vượt mặt” vàng miếng?
Gá vàng nhẫn liên tục tăng, có thời điểm đã vượt giá vàng miếng SJC.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) cho rằng, khi cung cầu vàng miếng cân bằng, giá cả sát với thế giới, nguồn cung luôn sẵn sàng từ Ngân hàng Nhà nước thì giá vàng miếng ở vùng ổn định nên không còn nhiều chênh lệch.

Vì vậy, giới đầu tư và người dân sẽ đổ dồn sang vàng nhẫn, loại này ưu điểm là có thể chia nhỏ ra ở mức 1, 2, 3 chỉ… nên vừa túi tiền người mua, nhiều người dân và nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia được; khiến cầu thị trường ở trong ngắn hạn lớn hơn cung làm cho giá tăng.

Vì sao giá vàng nhẫn lại “vượt mặt” vàng miếng?
Ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU).

Tuy nhiên, người dân cũng cần cẩn thận yếu tố vàng giả hay kém chất lượng khi giao dịch vàng nhẫn, còn nếu tình trạng giá vàng nhẫn cao hơn vàng miếng mà kéo dài thì cũng cần có sự điều tiết của Ngân hàng Nhà nước với các công cụ linh hoạt.

Theo ông Huy, giá vàng nhẫn tăng chỉ có tính ngắn hạn khi mà nguồn cung vàng miếng SJC được bình ổn từ Ngân hàng Nhà nước, cũng có thể vàng nhẫn có sự dẫn dắt bởi những nhà đầu cơ lớn tạo sóng.

"Mặc dù vậy, vàng nhẫn có chất lượng không đồng đều nên tính thanh khoản bị giới hạn trong phạm vị hẹp bởi chính nhà cung cấp, theo đó nhà đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro. Người dân tránh bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông khi bị kéo vào các quyết định mua bán cảm tính", ông Huy nhìn nhận.

Cũng theo ông Huy, về cơ bản vàng miếng và vàng nhẫn trong nước sẽ có diễn biến bám sát đà tăng giảm của thế giới và chính sách điều tiết cung cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, về chất lượng, thương hiệu thì vàng miếng SJC luôn là lựa chọn, nhưng thời điểm hiện tại do giá thu hẹp với thế giới nên đã giảm hấp dẫn các nhà đầu tư, đây là kết quả tích cực cho chính sách bình ổn vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước.

Hậu Lộc
Phiên bản di động