Văn phòng Chính phủ đề nghị 6 Bộ có ý kiến việc cấp phép cho IPP Air Cargo trước ngày 6/8

Việc cấp phép hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn thêm một bước tiến triển nữa khi Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị 6 bộ cho ý kiến về việc này.
Thủ tướng Chính phủ: Xây ít nhất 1 triệu căn hộ cho công nhân, người thu nhập thấp Đối thoại với DN Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên kiểm soát lạm phát, chống suy thoái kinh tế

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Công an, Quốc phòng để xin ý kiến với báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo.

Theo đó, để có đủ căn cứ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, Văn phòng Chính phủ đề nghị 6 bộ nói trên có ý kiến về báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo đối với lĩnh vực quản lý của mình.

Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ gửi ý kiến bằng văn bản trước ngày 6/8/2022 để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 29/3, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Theo đó, sau khi nghiên cứu báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép bộ này được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air CArgo.

Văn phòng Chính phủ đề nghị 6 Bộ có ý kiến việc cấp phép cho IPP Air Cargo trước ngày 6/8
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn rất tâm huyết với dự án hãng hàng không IPP Air Cargo

Theo Bộ Giao thông vận tải, qua báo cáo thẩm định hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá IPP Air Cargo đã xây dựng bộ máy với những con người cụ thể, có bằng cấp theo yêu cầu và có nhiều năm kinh nghiệm công tác ở các vị trí then chốt, toàn bộ nhân sự chủ chốt là công dân Việt Nam.

Cụ thể, 4 cổ đông của IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Nguyễn Hạnh), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam, bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông Nguyễn William Hiếu là công dân Việt Nam nên IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.

Công ty IPP Air Cargo có trụ sở tại TP HCM, có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, đáp ứng quy định về mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác đến 10 máy bay.

Hãng hàng không IPP Air Cargo dự kiến khai thác bằng máy bay Boeing 737 và 777, Airbus A330 và tương đương với số lượng 5 chiếc (dự kiến bắt đầu từ năm 2022), tăng dần lên thành 10 chiếc trong 5 năm tiếp theo.

Mạng đường bay nội địa IPP Air Cargo kết nối trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên (Lâm Đồng, Pleiku), Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, TP HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, Châu Âu.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay tại thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không có 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Tại Quyết định số 318/QĐ - TTg ngày 4/3/2014 của Thủ tướng thì sẽ phát triển đội tàu bay chở hàng hóa khoảng 8 - 10 chiếc. Như vậy, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng khóa mà IPP Air Cargo đề xuất là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của IPP Air Cargo cũng được Bộ Giao thông vận tải đánh giá là đầy đủ, đáp ứng các quy định về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác và tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác tàu bay quy định tại Nghị định số 89, đủ điều kiện để được xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa theo quy định.

Liên quan đến điều kiện về vốn, Bộ Giao thông vận tải cho biết là IPP Air Cargo có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với vốn điều lệ 300 tỷ đồng và có bản chính văn bản xác nhận vốn của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Kỳ Đồng với số tiền được phong tỏa trong tài khoản là 300 tỷ đồng.

Mặt khác, hồ sơ xin cấp phép của IPP Air Cargo cũng có phương án tăng vốn trong 3 năm đầu để bù đắp vốn thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm theo phương án kinh doanh đã xây dựng, đảm bảo duy trì vốn tối thiểu để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Theo Bộ Giao thông vận tải, qua 30 năm phát triển, thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt. Sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991. Tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.

Hiện nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng; Trong khi đó, đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác máy bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải đánh giá IPP Air Cargo ra đời nhằm mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải, quy hoạch phát triển vận tải hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hậu Lộc
Phiên bản di động