Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Bản lĩnh doanh nhân và tấm lòng hướng thiện

Không chỉ tài giỏi trong kinh doanh, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) còn có một tấm lòng hướng thiện, vị doanh nhân luôn đau đáu nghĩ cho quê hương đất nước, đặc biệt là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế và những người giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
Khát vọng doanh nhân

Luôn nghĩ về quê hương, đất nước

Nhắc đến tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn người ta nghĩ ngay đến biệt danh “Vua hàng hiệu” khi Tập đoàn IPPG do ông đứng đầu là đối tác độc quyền cung cấp các mặt hàng xa xỉ phẩm có thương hiệu trên toàn thế giới tại Việt Nam.

Không chỉ trong mảng thời trang cao cấp, Tập đoàn IPPG cho đến nay đã trải dài hoạt động từ xây dựng hệ thống cửa hàng miễn thuế và dịch vụ bán lẻ phi hàng không, đầu tư xây dựng và quản lý Nhà ga Quốc tế Cam Ranh; đến lập chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh và nhà hàng cao cấp tại các sân bay và toàn quốc… Hiện tại, tập đoàn đã bao phủ mạng lưới gồm 17 công ty thành viên và liên doanh liên kết với 18 công ty khác, tạo công ăn việc làm cho hơn 20.000 lao động.

Cuối tháng 8 vừa qua, ông Johnathan Hạnh Nguyễn là một gương mặt tiêu biểu trong số hơn 400 kiều bào tham dự Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ, sau quãng đường gần 40 năm đồng hành cùng đất nước trong hành trình phát triển và hội nhập quốc tế, ông nhận thấy thời điểm hiện nay đang là cơ hội tốt nhất cho kiều bào trở về làm ăn tại Việt Nam.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Bản lĩnh doanh nhân và tấm lòng hướng thiện
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) phát biểu tại Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024.

Với tầm nhìn chiến lược, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện và ban hành các chính sách mới, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, kinh tế, giáo dục và khoa học công nghệ. Nhờ đó môi trường đầu tư được cải thiện rõ rệt, tạo các cơ chế thuận lợi, không chỉ thu hút nguồn vốn mà còn thu hút sự trở về của tri thức, kinh nghiệm và tinh thần sáng tạo từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, thế hệ trẻ là nguồn lực tiềm năng lớn cho đất nước. Bởi vậy, Việt Nam nên có chiến lược thu hút sinh viên, thanh niên Việt kiều về thực tập, khởi nghiệp, tham gia các dự án cộng đồng tại quê hương để giúp họ gắn kết với nguồn cội và mang đến những sáng kiến mới, góp phần phát triển đất nước.

Một điều rất đáng mừng là thời gian gần đây đã có nhiều bạn trẻ từ nước ngoài trở về Việt Nam lập nghiệp, trong đó có cả các bạn sinh ra ở nước ngoài. Điều này chứng tỏ có một sự dịch chuyển không nhỏ của tri thức từ nước ngoài về Việt Nam, đặc biệt là ở các nước có nền công nghệ và kinh tế phát triển. Đơn cử như TP HCM hiện có gần 100 công ty start-up và nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm của kiều bào trẻ, trong đó đa số từ Mỹ về.

Để phát huy tối đa khả năng của các doanh nhân kiều bào, theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chính phủ có thể xem xét áp dụng cơ chế sandbox (là một quy chế pháp lý cho phép những cán bộ, công chức dám nghĩ, dám làm, dám đột phá thí điểm các ý tưởng, các giải pháp và cách làm mới tách khỏi môi trường thể chế hiện tại) cho phép thử nghiệm các công nghệ mới, những mô hình kinh doanh mới mà không đòi hỏi nhiều giấy phép.

Về chiến lược phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo khu vực (Regional Innovation Hubs), tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn nhận định, Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt thúc đẩy chuyển đổi số, tuy nhiên cần quy hoạch các cụm công nghệ với hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, đặt tại các thành phố lớn và vùng kinh tế trọng điểm, nơi doanh nghiệp và các start-up công nghệ có thể tương tác, chia sẻ tri thức và hợp tác nghiên cứu.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Bản lĩnh doanh nhân và tấm lòng hướng thiện
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn mang tiền hưu từ quỹ gia đình tặng đồng bào lũ lụt trong đêm nhạc “Nghĩa tình phương Nam”.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Việt Nam cần tạo cơ chế ưu đãi đặc biệt cho những dự án hạ tầng dữ liệu quốc gia, phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, thúc đẩy các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều này không chỉ giúp tăng cường năng lực công nghệ của quốc gia mà còn mang đến nguồn vốn và tri thức quốc tế cho quá trình chuyển đổi số.

“Chúng ta nên có cơ chế đặc biệt để thúc đẩy các “vườn ươm công nghệ”, đầu tư mạo hiểm vì đó là những thành tố chính trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo giúp cho những người sáng tạo thuận lợi trong việc tạo ra các công nghệ mới và thương mại hóa các sản phẩm công nghệ đó”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Thiện căn luôn ở trong tâm

Trong thương trường cũng như cuộc sống, không ồn ào hoành tráng cũng không cần phô trương nhưng ông Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn luôn khiến mọi người cảm phục bằng nhiều hành động nhân ái và chân thành của mình.

Không chỉ tài giỏi trong kinh doanh, ông Johnathan Hạnh Nguyễn luôn có tấm lòng thiện tâm, đóng góp tích cực vào công tác từ thiện nhân đạo như: Xây hàng chục nhà tình nghĩa, lớp học, nhà ở cho giáo viên vùng sâu, vùng xa; đóng góp các quỹ đền ơn đáp nghĩa, các chương trình xã hội tại nhiều địa phương hàng trăm tỷ đồng.

Trong dịp Tết Trung thu vừa qua, tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đã bất ngờ xuất hiện tại Khoa Ung Bướu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM để trao quà cho các em nhỏ đang điều trị. Không phô trương danh tính, ông lặng lẽ đến từng giường bệnh, mang theo những món quà giản dị nhưng đầy ý nghĩa. Hình ảnh vị doanh nhân được mệnh danh là “tỷ phú hàng hiệu” với dáng vẻ giản dị, đi đôi dép lê đã để lại ấn tượng sâu sắc.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Bản lĩnh doanh nhân và tấm lòng hướng thiện
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG).

Đồng thời, ông Johnathan Hạnh Nguyễn còn tham gia nhiều tổ chức thiện nguyện với tư cách là Ủy viên Hội đồng Bảo trợ trẻ em Việt Nam; Phó trưởng Ban vận động Quỹ “Vì Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu”… Sứ mệnh của Tập đoàn IPPG không chỉ là phát triển doanh nghiệp mà còn là góp phần xây dựng một xã hội công bằng, phát triển bền vững.

Mới đây nhất, trong đêm nhạc “Nghĩa tình phương Nam” nhằm kết nối và lan toả tình yêu thương của người dân cả nước, đặc biệt là đồng bào phương Nam, để sẻ chia những khó khăn do cơn bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão gây ra; ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã mang 1 tỷ đồng tiền mặt, cùng 1 bức tranh đặc biệt của cá nhân ông nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 70 tuổi, trao tặng đồng bào bị lũ lụt.

“Mong rằng không chỉ có đồng bào trong nước, mà kiều bào ta ở nước ngoài cũng hướng về quê hương. Không phải 1 người với 1 tỷ đồng, mà hàng ngàn, hàng triệu người Việt trên khắp thế giới hãy cùng chung sức, một miếng khi đói bằng một gói khi no”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Đây không phải là lần đầu tiên Chủ tịch Tập đoàn IPPG đóng góp ủng hộ đồng bào trong đợt lũ này. Trước đó ít ngày, ông cũng đã một mình đến Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP HCM (VTV9) để gửi tới Quỹ Tấm lòng Việt 1 tỷ đồng ngay sau khi nghe thông tin về bão lũ. Không chỉ cá nhân ông mà các thành viên trong gia đình Tập đoàn IPPG đã đóng góp trong đợt bão lũ này là 6 tỷ đồng.

“Trong gia đình tôi có quỹ để về hưu khoảng 10 tỷ đồng. Qua cuộc đi thăm các em ở bệnh viện, đi cứu trợ cứu nạn thì tôi còn một ít. Các con tôi nói, ba lớn rồi, ba giữ tiền làm gì nữa. Ba đóng hết đi. Có gì tụi con lo cho. Hôm nay tôi, xin đóng góp thêm 1 tỷ đồng tiền mặt” , ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Không dừng ở đó, khi Ban tổ chức chương trình mang thùng tiền đi quyên góp dưới khán đài, vị tỷ phú lại mang nốt những đồng tiền cuối cùng trong túi của ông để ủng hộ, rồi nhiệt tình tham gia phần đấu giá 2 kỷ vật trong chương trình, gián tiếp ủng hộ thêm được 850 triệu đồng ngay trong đêm nhạc.

Ngoài ra, vị doanh nhân này cũng đặc biệt kêu gọi các kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài chung tay góp sức đóng góp cho quê hương. Bởi lẽ ông cho rằng một miếng khi đói bằng một gói khi no, đây chính là lúc cần mọi người đồng lòng góp sức. Bản thân tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn và gia đình cũng sẽ tiếp tục đóng góp để giúp đỡ mọi người.

Qua những câu chuyện trên để thấy rằng, trên hành trình phát triển và góp phần vào sự thịnh vượng của đất nước, tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đã khẳng định mình không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người có lòng yêu nước và có trách nhiệm cao đối với xã hội. Tinh thần đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm với cộng đồng của ông là một tấm gương sáng để thế hệ trẻ Việt Nam học tập, noi theo.

Hậu Lộc
Phiên bản di động