Ủy ban Chứng khoán chưa cho phép vận hành hệ thống KRX vào ngày 2/5

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng chưa có đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đưa hệ thống KRX vào vận hành chính thức vào ngày 2/5/2024.
Công ty CP ViCK có dấu hiệu hoạt động tư vấn chứng khoán khi chưa được cấp phép Nâng hạng thị trường chứng khoán có lợi ích gì?

Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước vừa có công văn hỏa tốc về thông tin vận hành hệ thống KRX.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày 25/4, cơ quan này nhận được tờ trình của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) về việc chấp thuận vận hành chính thức hệ thống KRX.

Tuy nhiên, việc HOSE trình đề xuất chấp thuận vận hành chính thức hệ thống KRX khi chưa báo cáo Bộ Tài chính, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) và chưa có ý kiến của các đơn vị thụ hưởng như Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC) là chưa đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Ủy ban Chứng khoán chưa cho phép vận hành hệ thống KRX vào ngày 2/5
Ảnh minh họa.

Theo nội dung tờ trình, hệ thống KRX hiện chưa có biên bản nghiệm thu tổng thể giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thụ hưởng là chưa đảm bảo tuân thủ quy định tại Nghị định số 73/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Đồng thời, báo cáo của HOSE cũng chưa thể hiện hệ thống KRX đã được đơn vị chủ quản phê duyệt cấp độ an toàn thông tin (cấp độ 4) theo quy định.

Về sử chuẩn bị của thành viên, hiện chưa có văn bản chính thức của các thành viên về tính sẵn sàng kết nối hệ thống KRX cũng như khả năng cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư sau khi kết nối với hệ thống KRX.

Về phương án cho trường hợp quay lại hệ thống cũ nêu tại trờ trình của HOSE, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu VNX, HOSE, HNX và VSDC thực hiện báo cáo và có phương án giải quyết các nội dung liên quan đến hệ thống KRX.

Căn cứ các nội dung nêu trên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nướccho rằng chưa có đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HOSE đưa hệ thống KRX vào vận hành chính thức vào ngày 2/5/2024.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các Sở Giao dịch Chứng khoán, VDSC chịu trách nhiệm trước pháp luật về đảm bảo hệ thống giao dịch, đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ hiện tại vận hành an toàn, ổn định và thông suốt trong mọi tình huống.

Hậu Lộc
Phiên bản di động