Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trồng răng implant

Mất răng ở người Việt phần lớn là do hệ thống mất cân đối cân bằng vi khuẩn răng miệng dẫn tới các vi khuẩn có hại gây tiêu xương tăng. Người mất răng như vậy tốt nhất nên đi trồng lại răng, phục hồi răng trong thời gian vàng.
Nhóm thiện nguyện The Future Smiles do Benjamin Lý sáng lập mang nụ cười đến cho 1.000 trẻ em ở Trà Vinh "Mất toàn bộ răng hàm nhưng tôi vẫn có thể ăn ngon" Nguy cơ nhiễm độc thủy ngân từ dịch vụ nha khoa

Những bệnh lý về răng

Đó là lời khuyên của các bác sĩ nha khoa Vũ Đức Duy - chuyên khoa trồng răng implant tại Nha khoa Lạc Việt Intech.

Tại Tọa đàm với chủ đề "Ưu điểm của công nghệ trồng răng implant Safe tech" do đơn vị này tổ chức, bác sĩ Duy cho biết, mất răng ở người Việt phần lớn là do hệ thống mất cân đối cân bằng vi khuẩn răng miệng dẫn tới các vi khuẩn có hại gây tiêu xương tăng phát triển đột biến làm cho xương bị tiêu đi, lợi bị sưng nề dẫn tới việc dù răng vẫn tốt, nguyên dạng nhưng lung lay dần, sau đó rụng ra ngoài.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trồng răng implant
Tọa đàm về công nghệ trồng răng implant Safe tech

Ngoài ra, các bệnh lý toàn thân như bệnh lý tiểu đường gây lượng đường huyết cao dẫn tới viêm nhiễm, viêm nề do hệ thống vi khuẩn răng miệng mất cân đối. Người mất răng như vậy tốt nhất nên đi trồng lại răng, phục hồi răng trong thời gian vàng. Bởi sau 6 tháng thì quá trình tiêu xương rất mạnh.

Thông thường, có thể kiểm soát bệnh lý về răng bằng việc tăng cường vệ sinh răng miệng, lấy cao răng định kỳ để kiểm soát vấn đề vi khuẩn răng miệng. Tuy nhiên, trong trường hợp mất nhiều răng liên tục cần làm cầu implant. Mới đây, công nghệ trồng răng implant Safe-tec sẽ giúp hạn chế được những nỗi lo mà bệnh nhân thường hay lo sợ như: Sợ đau, sợ thất bại, sợ biến chứng, sợ không bền lâu... Phương pháp này gần đây đã được ứng dụng trong một số cơ sở khám chữa bệnh tại Hà Nội.

Cấy ghép implant là kỹ thuật trồng răng giả được thực hiện bằng cách cấy ghép một chân răng giả làm bằng titanium vào bên trong xương hàm ở vị trí răng đã mất, để tạo ra các chân răng nhân tạo, rồi gắn lên nó các chiếc răng giả cố định với mục đích thay thế răng đã bị mất đi.

Lưu ý khi trồng răng

Công nghệ Safe Tech được nghiên cứu và phát triển dựa trên nền tảng phức hợp bộ đôi công nghệ: Smart Tech và Stop Hurt. Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Dương - Giám đốc chuyên khoa cấy ghép implant và phục hình răng trong miệng tại Lạc Việt Intech: Trồng răng implant là một giải pháp bắt buộc phải khoan vào trong xương hàm. Trong xương hàm chứa đựng nhiều cấu trúc giải phẫu như mạch máu, thần kinh, xoang hàm… một khi bị tổn thương sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ưu điểm của phương pháp này, theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Dương, đó là Safe Tech ứng dụng AI giúp trồng răng implant chính xác và an toàn ngay từ khâu lên kế hoạch điều trị. Từ những dữ liệu thu được khi chụp phim CT ConeBeam và Scan toàn hàm, các các sĩ sẽ đưa vào Smart Tech cho ra hình ảnh 3D, giúp quan sát chi tiết cấu trúc xương hàm, mật độ xương hàm, tình trạng răng miệng, hệ thống xoang hàm dây thần kinh và nướu răng… từ đó giúp quá trình trồng răng an

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trồng răng implant
Công nghệ AI của Safe Tech giúp các bác sĩ lựa chọn vị trí cấy ghép răng chính xác.

“Công nghệ AI của Safe Tech giúp các bác sĩ lựa chọn vị trí cấy ghép răng chính xác. Đồng thời, công nghệ này giúp lên phác đồ điều trị chính xác cá nhân hóa cho từng tình trạng của từng bệnh nhân. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo Safe Tech góp phần làm giảm thời gian điều trị cho các bệnh nhân mất răng so với các công nghệ trồng răng thông thường”.

Tuy vậy, cần lưu ý là, bệnh nhân khi mất răng cần chọn nơi uy tín bởi không phải bác sĩ không phải bác sĩ nha khoa nào cũng làm được Implant. Một bác sĩ trồng răng Implant thì phải là bác sĩ nha khoa, sau đó lại được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này mới có thể có đủ kiến thức để đưa ra các chẩn đoán, điều trị chuẩn xác nếu không dễ gây biến chứng.

Implant chỉ định từ người 18 tuổi vì trước giai đoạn 18 tuổi không chỉ răng mà toàn bộ phần xương hàm còn phát triển. Những trẻ bị mất răng có những can thiệp điều trị khác để duy trì khoảng mất răng đấy chờ tới tuổi phát triển xương đầy đủ mới can thiệp, cấy implant.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Dương cho biết, người bệnh dùng phương pháp này, sau phẫu thuật vẫn ăn uống thoải mái, hoàn toàn không cần kiêng khem. Chỉ lưu ý ngay sau khi vừa làm phẫu thuật xong thì nên ăn những đồ ăn mềm, đồ nguội để không làm tăng tình trạng đau; không ăn nhai những đồ cứng. Trong quá trình trước và sau quá trình trồng răng Implant không dùng thuốc lá vì hàm lượng nicotin ở trong thuốc có ảnh hưởng rất xấu tới răng trồng implant

T.Sơn
Phiên bản di động