UNESCO đồng thuận về bảo tồn, phát triển di sản Hoàng thành Thăng Long

Sáng 24/7/2024, Chủ tịch Ủy ban Di sản thế giới Vishal V. Sharma đã chính thức đồng thuận với các nội dung đề xuất của Việt Nam về định hướng, tầm nhìn nghiên cứu, bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long.
Cơ hội cho thiếu nhi Thủ đô trải nghiệm Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa Khai thác, phát huy hiệu quả không gian văn hóa Hoàng thành Thăng Long, Cổ Loa Khai quật khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long

Kỳ họp 46 Ủy ban Di sản thế giới đang diễn ra ở Trung tâm Hội nghị Bharat Mandapam ở Thủ đô New Delhi, Ấn Độ để xem xét các hồ sơ ghi danh di sản mới và hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Tại đây, Ủy ban Di sản thế giới đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong quá trình thực hiện toàn bộ các cam kết của Chính phủ Việt Nam từ khi di sản được ghi danh năm 2010 đến nay.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định ý nghĩa đặc biệt quan trọng của hồ sơ “ưu tiên của mọi ưu tiên”. Các thành viên Ủy ban Di sản thế giới đánh giá cao tinh thần cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm của Việt Nam trong hợp tác, đồng hành với Trung tâm Di sản thế giới, ICOMOS để hiện thực hóa nguyện vọng của dân tộc trên cơ sở bảo đảm đúng các quy định của Công ước Di sản thế giới, tuân thủ cam kết của Việt Nam, phát huy hơn nữa giá trị nổi bật toàn cầu của di sản.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nhấn mạnh, việc hồ sơ được thông qua như một nén tâm nhang để thành kính dâng lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người luôn quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản Hoàng Thành Thăng Long - biểu tượng thiêng liêng của dân tộc, trung tâm quyền lực chính trị liên tục trong 13 thế kỷ của Việt Nam.

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Eloundou Assomo khẳng định, hồ sơ có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Việt Nam mà còn với thế giới, gắn với những vấn đề mới liên quan tiến trình phát triển của di sản; coi đây là hình mẫu hợp tác giữa quốc gia thành viên với UNESCO và cơ quan tư vấn và cũng là điển hình của việc bảo tồn di sản thế giới.

UNESCO đồng thuận về bảo tồn, phát triển di sản Hoàng thành Thăng Long
Hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO thông qua

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thị Thu Hà cho biết, kết quả đạt được tại Kỳ họp lần này đánh dấu sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của các nhà khoa học trong và ngoài nước với thành phố Hà Nội trong quá trình xây dựng, đệ trình và vận động cho Hồ sơ khoa học, cũng như sự tư vấn tận tình của các cơ quan chuyên môn của UNESCO là Trung tâm Di sản thế giới và ICOMOS.

Đồng chí Vũ Thị Thu Hà cũng đánh giá cao và cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ của ICOMOS trong quá trình xây dựng Hồ sơ bảo tồn Di sản Hoàng thành Thăng Long; nhấn mạnh ý nghĩa của đối thoại xây dựng và tin cậy lẫn nhau, mong tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ICOMOS trong phát huy giá trị di sản thời gian tới.

Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban Di sản thế giới, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Hà Kim Ngọc đã có cuộc tiếp xúc, làm việc với Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay, Chủ tịch Ủy ban Di sản thế giới Vishal V. Sharma; chủ trì cuộc làm việc với Chủ tịch Hội đồng Di tích và Di chỉ Quốc tế ICOMOS Teresa Patricio và Tổng Giám đốc ICOMOS Marie-Laure Lavenir, Trưởng đoàn các nước.

Trong các cuộc làm việc, tiếp xúc, lãnh đạo UNESCO, ICOMOS và Trưởng đoàn của các quốc gia gửi lời chia buồn sâu sắc tới lãnh đạo, Nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước mất mát lớn lao này.

UNESCO đồng thuận về bảo tồn, phát triển di sản Hoàng thành Thăng Long

Di sản văn hóa Hoàng thành Thăng Long, công trình kiến trúc đồ sộ được xây dựng qua nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ và trở thành niềm tự hào – biểu tượng của Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Các đối tác đều đánh giá cao hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam với UNESCO và các quốc gia thành viên và xem Việt Nam là mẫu mực, điển hình cho hợp tác giữa quốc gia thành viên với cơ quan tư vấn trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững; mong Việt Nam tiếp tục hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy sáng kiến, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thị Thu Hà đánh giá cao và cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ của ICOMOS trong quá trình xây dựng Hồ sơ bảo tồn Di sản Hoàng Thành Thăng Long; nhấn mạnh ý nghĩa của đối thoại xây dựng và tin cậy lẫn nhau, mong tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ICOMOS trong phát huy giá trị di sản thời gian tới.

Kỳ họp diễn ra đến hết 31/7.

B.Phương
Phiên bản di động