Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Chuỗi VinMart, VinMart+ sẽ có lãi từ năm 2021

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kỳ vọng chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ hòa vốn trong năm 2020 (Ebitda = 0) và bắt đầu có lãi từ năm 2021.
Masan Tài nguyên thực hiện bước đi chiến lược VinMart tạm dừng nhập hàng để kiểm kê trước khi về tay chủ mới Cổ phiếu Masan tiếp tục lao dốc sau cú 'bắt tay' lịch sử của 2 tỷ phú

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Masan vừa gửi thư đến toàn thể nhân viên tại hai thành viên mới sáp nhập là Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce (VCM, đơn vị quản lý VinMart & VinMart+) và Công ty CP TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VinEco (VEC), cùng các nhân viên Masan.

Đầu bức thư, ông Quang gửi lời chào mừng đầu tiên tới nhân viên tại VCM và VEC gia nhập Tập đoàn Masan và cho biết thỏa thuận hoán đổi cổ phần giữa Tập đoàn Vingroup và Masan sẽ tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên và tạo ra một tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam.

ty phu nguyen dang quang chuoi vinmart vinmart se co lai tu nam 2021
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kỳ vọng chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ hòa vốn trong năm 2020 và bắt đầu có lãi từ năm 2021.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, lãnh đạo tập đoàn quyết định để VCM, VEC và Masan Consumer sẽ hoạt động độc lập với nhau, đồng thời tương hỗ lẫn nhau để cạnh tranh thành công trên thị trường hàng tiêu dùng, bán lẻ.

Đặc biệt, Chủ tịch Tập đoàn Masan cũng cho biết, VCM nhắm tới vị trí số 1 trong thị trường bán lẻ Việt Nam và công ty tiếp tục tôn trọng các chính sách làm việc, các điều khoản hợp đồng đã thống nhất với các đối tác kinh doanh.

Bên cạnh đó, VCM và VEC sẽ đề cao hiệu quả kinh doanh. Mục tiêu hòa vốn trong năm 2020 (Ebitda = 0) và bắt đầu có lãi từ năm 2021.

Ngoài ra, theo ông Quang, VCM coi Masan Consumer như một nhà đối tác, một nhà cung cấp bình đẳng như các nhà cung cấp khác. Masan Consumer cũng sẽ có các chính sách kinh doanh với VCM hoàn toàn bình đẳng với các chuỗi kinh doanh siêu thị đối tác khác.

Cũng tại bức thư, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi người lao động tại tất cả các công ty thành viên mới, bao gồm tất cả các quyền lợi chế độ, chính sách và đãi ngộ như đá ký hợp đồng lao động với Vingroup, đồng thời thừa hưởng quyền lợi đãi ngộ tại Tập đoàn Masan.

Trước đó, dư luận và cộng đồng doanh nghiệp chấn động bởi thông tin ngày 3/12, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco. Thoả thuận nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, đồng thời tạo nên một Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam. Hiện hai bên đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến tới việc ký hợp đồng chính thức.

Theo nội dung thỏa thuận, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam, theo đó Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

Được biết, hiện quy mô toàn thị trường bán lẻ của Việt Nam ước tính khoảng 142 tỷ USD, tương đương 59% GDP, trong đó, riêng bán lẻ hàng hóa chiếm hơn 40%, với quy mô 60 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân năm của ngành khoảng 13%, cao gấp rưỡi tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Trong thời gian qua, Tập đoàn Vingroup đã trở thành một trong những người chơi nắm quyền chi phối thị trường với mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart+ tại 50 tỉnh thành. Vậy tại sao, tỷ phú Phạm Nhật Vượng lại nhượng mảng bán lẻ cho tỷ phú Nguyễn Đăng Quang của Masan, có ý kiến cho rằng, lý do chuyển nhượng do VinCommerce và VinEco đã không đạt được kỳ vọng kinh doanh của Vingroup.

Tuy nhiên, theo báo cáo kinh doanh quý 3/2019, doanh thu từ mảng bán lẻ của Vingroup đạt hơn 7.800 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ và chiếm tới 25% tổng doanh thu của Vingroup, chỉ đứng sau mảng bất động sản.

Theo nhiều dự đoán, nguyên nhân thực sự là Vingroup thay đổi chiến lược phát triển với định hướng tập trung vào những thế mạnh vốn có của mình là cng nghệ - công nghiệp - dịch vụ.

Trong khi đó, không giống như Vingroup, ngoài lĩnh vực khoáng sản, các hoạt động lõi còn lại của Masan đều xoay quanh bán lẻ. Với chuỗi Vinmart và Vinmart + sẽ là mảnh ghép quan trọng cho tham vọng trở thành đế chế trong lĩnh vực hàng tiêu dùng - bán lẻ của Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động