Công tác phòng cháy, chữa cháy trong trường học

Tuyên truyền tốt nhưng chưa chú ý bảo quản thiết bị phòng cháy

Trường học là nơi thường xuyên tập trung đông học sinh, nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn mọi lúc, mọi nơi. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy (PCCC) luôn được các cấp, các ngành, các nhà trường quan tâm. Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền thì vẫn còn một số trường học chưa chú ý đến việc kiểm tra, bảo quản, cất giữ các thiết bị, phương tiện PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH).
Thanh tra Bộ Công an sẽ kiểm tra toàn diện về phòng cháy, chữa cháy tại Hà Nội Trường Đại học Hải Phòng cần sớm khắc phục vi phạm về phòng cháy chữa cháy Vĩnh Phúc: Đình chỉ 86 cơ sở vi phạm, không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Tuyên truyền thường xuyên, liên tục

Nằm giữa những con phố cổ nhộn nhịp trong lòng Thủ đô Hà Nội, trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội) có hơn 1.300 học sinh. Ngoài hai dãy nhà chính cho học sinh nhà trường đang học tập, sinh hoạt 2 buổi/ngày, trường còn đang sửa chữa, cải tạo lại dãy nhà hiệu bộ, một dãy nhà đang cho học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực học nhờ khi trường này đang sửa chữa.

Tuyên truyền tốt nhưng chưa chú ý bảo quản thiết bị phòng cháy
Các em học sinh trường THCS Nguyễn Công Trứ tham gia tập huấn tuyên truyền về PCCC

Theo cô Nguyễn Ngọc Dung - Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Công Trứ, là nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ, điều nguy hiểm nhất khi xảy ra sự cố này ở nhà trường là do số lượng học sinh đông. Các em không đủ bình tĩnh dễ dẫn đến sự hoảng loạn về tâm lý. Bởi vậy, giải pháp tốt nhất là trang bị kỹ năng để học sinh biết mình cần làm gì khi xảy ra sự cố đó.

Đánh giá được tầm quan trọng của công tác PCCC trong nhà trường, suốt nhiều năm qua, việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho học sinh, giáo viên luôn được trường THCS Nguyễn Công Trứ chú trọng.

Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Ngọc Dung cho biết: “Mỗi năm học, trường đều có kế hoạch rõ ràng về việc tổ chức tuyên truyền PCCC cho học sinh, đa dạng dưới các hình thức khác nhau. Mới đây nhất, ngày 6/2, trường có phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình tổ chức buổi ngoại khóa tuyên truyền kỹ năng phòng vệ cơ bản và PCCC cho học sinh. Các em học sinh đều rất hào hứng tham gia, thể hiện hiểu biết, nâng cao kiến thức qua những trò chơi, bộ câu hỏi trắc nghiệm”.

Tuyên truyền tốt nhưng chưa chú ý bảo quản thiết bị phòng cháy
Các em học sinh trường THCS Thống Nhất tương tác sôi nổi khi tham gia tập huấn

Không chỉ có trường THCS Nguyễn Công Trứ, công tác tuyên truyền PCCC được nhiều trường học trên địa bàn quận Ba Đình quan tâm, chú trọng. Mới đây, chiều 23/2, trường THCS Thống Nhất (phường Đội Cấn, quận Ba Đình) phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận tuyên truyền cho học sinh nhà trường các biện pháp PCCC. Khi có sự cố cháy nổ thì các em phải làm gì, cách thoát hiểm khi xảy ra cháy, cứu giúp người gặp nạn như thế nào?...

Ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, tại buổi tuyên truyền, các học trường THCS Thống Nhất đã tương tác sôi nổi với cán bộ tuyên truyền của Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình. Đa phần các câu hỏi, các tình huống đặt ra đều được các em trả lời khá chính xác.

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Hùng An, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình cho biết: “Buổi tuyên truyền nhằm mục đích nâng cao nhận thức của giới trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường về công tác PCCC, từ đó tạo chuyển biến nhận thức của toàn xã hội trong tương lai.

Do đó, công tác tuyên truyền PCCC phải thường xuyên, liên tục. Sau những buổi tuyên truyền như thế, mỗi học sinh sẽ là những tuyên truyền viên nhí để truyền tải kiến thức, kỹ năng học được ở buổi tập huấn đến những người thân trong gia đình, bạn bè và xã hội”.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Hùng An, Ba Đình là quận đầu tiên của TP Hà Nội triển khai đồng bộ công tác phối hợp giữa Phòng Giáo dục, nhà trường và công an về tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng sống cho học sinh trong đó có PCCC.

Chưa chú ý bảo quản phương tiện PCCC

Mặc dù thực hiện khá thường xuyên và bài bản về công tác tuyên truyền PCCC tới học sinh và cán bộ giáo viên trong toàn trường nhưng theo ghi nhận của phóng viên tại một số trường mới đây cho thấy, dường như các trường chưa thật sự chú ý đến việc bảo quản, cất giữ các phương tiện PCCC.

Tuyên truyền tốt nhưng chưa chú ý bảo quản thiết bị phòng cháy
Cô Nguyễn Ngọc Dung - Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Công Trứ giới thiệu về thiết bị PCCC của nhà trường

Như ở trường THCS Nguyễn Công Trứ, tại hành lang và lối thoát hiểm, nơi đặt tiêu lệnh chữa cháy thì chỗ có, chỗ không; Có chỗ bị mờ, bị che lấp bởi các vật dụng khác. Bình chữa cháy cũng để mỗi nơi mỗi chiếc. Có chiếc tủ đựng thiết bị chữa cháy đã không còn cửa bảo vệ mà theo chia sẻ của cô Phó Hiệu trưởng nhà trường thì do các em học sinh đá bóng vào bị vỡ cửa kính, nhà trường đang xử lý, khắc phục.

Tuyên truyền tốt nhưng chưa chú ý bảo quản thiết bị phòng cháy
Bình chữa cháy và bảng tiêu lệnh hướng dẫn phòng cháy chữa cháy đều thiếu

Còn tại trường THCS Thống Nhất, nhiều vật dụng bàn ghế để lẫn hoặc che lấp các bình cứu hỏa, bảng tiêu lệnh bị mờ, han gỉ, thiết bị báo cháy hư hỏng; Nhiều thiết bị chữa cháy đã cũ, lăng vòi có dấu hiệu rách nát, nếu xảy ra sự cố sẽ khó sử dụng.

Trao đổi với PV, thầy Nguyễn Quốc Dương - Hiệu trưởng trường THCS Thống Nhất cho biết, nhà trường đã thành lập đội PCCC cơ sở với 11 cán bộ, nhân viên và đã được tập huấn, cấp chứng nhận chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC theo quy định. Tuy nhiên, đến nay căn cứ quy định của các cơ quan chức năng thì những giấy chứng nhận này đã hết hạn.

"Hiện nay chúng tôi đã lập danh sách gửi lên quận, trong thời gian tới Công an quận Ba Đình tổ chức tập huấn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cử cán bộ, nhân viên tham gia để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về PCCC", thầy Nguyễn Quốc Dương thông tin.

Tuyên truyền tốt nhưng chưa chú ý bảo quản thiết bị phòng cháy
Tại trường THCS Thống Nhất, bàn ghế, các vật dụng khác lẫn với các bình chữa cháy, chặn cửa vào lấy bình

Phản ánh của phóng viên về việc để bàn ghế, các vật dụng khác lẫn với các bình chữa cháy, chặn cửa vào lấy bình khi có sự cố xảy ra, thầy Dương cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra và khắc phục ngay. Đối với những với những thiết bị chữa cháy có dấu hiệu hư hỏng, nhà trường đã lập danh sách báo cáo với cơ quan chức năng. Trong thời gian tới khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhà trường sẽ cho sửa chữa, thay mới”.

Theo báo cáo công tác PCCC và CNCH tại các trường học trên địa bàn quận Ba Đình năm 2022, nhiều trường không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống báo cháy tự động. 45 trường đã được trang bị hệ thống họng nước chữa cháy vách tường (3 trường hệ thống bị hỏng trong đó có trường THCS Thống Nhất; 126/531 cuộn vòi đã hỏng).

Tuyên truyền tốt nhưng chưa chú ý bảo quản thiết bị phòng cháy
Vòi chữa cháy rách nát

Nhiều họng nước chữa cháy tại các trường không được kiểm tra đầy đủ, có dấu hiệu han, gỉ, gioăng cao su bị thoái hóa; Một số hộp đựng lăng vòi bị vỡ mặt kính. Một số trường máy bơm chữa cháy hỏng, không hoạt động như: THCS Thành Công, THCS Thống Nhất, Mẫu giáo Tuổi Thơ, Mầm non A...

Trên 600 bình bột chữa cháy xách tay, bình xe đẩy hỏng, không đảm bảo công tác chữa cháy ban đầu khi có sự cố; Hơn 250 nội quy, tiêu lệnh bị hoen, ố, nội dung hiển thị bị cũ, mờ; Gần 600 đèn chiếu sáng sự cố không đảm bảo hoạt động theo quy định.

Tuyên truyền tốt nhưng chưa chú ý bảo quản thiết bị phòng cháy

Phương tiện PCCC trang bị cho Đội PCCC cơ sở tại một số trường cũng chưa đảm bảo theo Thông tư 150/2020/TT-BCA Bộ Công an; Không được đặt tại các vị trí thường trực (phòng bảo vệ, tủ đựng đồ…) mà được các trường lưu trữ trong các kho, ít khi được sử dụng.

Sự cố cháy khu vực hầm để xe của trường Tiểu học Yên Hòa (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) vừa qua là lời cảnh báo đối với những người có trách nhiệm tại các cơ sở giáo dục trong công tác PCCC. Hy vọng trong thời gian tới, UBND quận Ba Đình sẽ sớm chỉ đạo Phòng Giáo dục và các cơ quan chức năng quận tăng cường kiểm tra, quan tâm đầu tư trang thiết bị để công tác PCCC và CNCH tại các trường học được thực hiện tốt, đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ giáo viên.
Thành Long - Ngọc Minh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động