Tuần qua, Hà Nội ghi nhận 17 ổ dịch sốt xuất huyết

Theo thống kê từ ngày 16/8 đến ngày 22/8, toàn thành phố ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 40 trường hợp so với tuần trước đó.
Không chủ quan trước dịch sốt xuất huyết Cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết Dịch sốt xuất huyết lại hoành hành tại nhiều quốc gia

Các ca mắc sốt xuất huyết phân bố tại 28 quận, huyện. Trong đó, quận, huyện ghi nhận nhiều ca mắc như Đan Phượng 63 ca, Thanh Oai 22 ca, Phúc Thọ và Hà Đông mỗi nơi 15 ca. Từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận gần 2.300 ca mắc sốt xuất huyết, không có trường hợp nào tử vong, số mắc giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, trong tuần Hà Nội vẫn phát sinh thêm 17 ổ dịch sốt xuất huyết tại các quận, huyện Đan Phượng, Phúc Thọ, Hoàn Kiếm, Thanh Oai, Ba Vì, Chương Mỹ, Đống Đa, Đông Anh, Thạch Thất và Thường Tín, tăng 2 ổ dịch so với tuần trước.

Như vậy từ đầu năm đến nay, thành phố có 104 ổ dịch, còn 34 ổ dịch đang hoạt động.

Bệnh sốt xuất huyết thường bùng phát mạnh từ tháng 7 đến tháng 10
Bệnh sốt xuất huyết thường bùng phát mạnh từ tháng 7 đến tháng 10 (Ảnh: VGP)sốt

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có màu đen, thân và chân có những đốm trắng thường được gọi là muỗi vằn.

Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc tối trong nhà, trên quần áo, đặc biệt quần áo có mùi mồ hôi, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà.

Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản ở các ao, vũng nước hoặc các dụng cụ chứa nước sạch ở trong và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, xô, chậu, giếng nước, hốc cây, hòn non bộ... các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, bát nước kê chạn, lốp xe, vỏ dừa, vỏ sữa chua, máng thoát nước mưa bị tắc... Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình hàng tháng vượt trên 20º C.

Ở Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến và xảy ra quanh năm, nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7, 8, 9, 10.

Để tích cực chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, người dân cần thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng bệnh sau: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng (bọ gậy) bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; lật úp các dụng cụ không chứa nước, thay nước bình hoa, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn;

Hàng tuần, cần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước như: chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... để không cho muỗi đẻ trứng; Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày;

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại ổ dịch sốt xuất huyết
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại ổ dịch sốt xuất huyết

Người dân cần tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch, các chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường; Trồng cây đuổi muỗi là phương pháp tự nhiên giúp xua đuổi muỗi khỏi ra khỏi nhà.

Một số loại cây trồng trong nhà có đặc tính kỳ diệu là ngăn không cho muỗi sinh sản. Đặc biệt cây hương thảo, cây đinh hương, hoa oải hương, ngũ bì gia… đều là những loại cây trang trí cho nhà cửa, vừa tỏa mùi hương làm cho muỗi sợ hãi.

Để phát huy thêm hiệu quả của những loại cây này, bạn có thể giải phóng tinh dầu ở trong lá cây bằng cách chà xát để mùi hương lan nhanh trong không khí. Dùng lá đun sôi với nước, sau khi nguội đổ vào bình xịt và sử dụng cho những góc nhà mà muỗi hay ẩn nấp.

Khi bị sốt thì đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Tụê Uyên
Phiên bản di động