Dịch sốt xuất huyết lại hoành hành tại nhiều quốc gia

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận 10 triệu ca sốt xuất huyết trong nửa đầu năm nay, cao kỷ lục với hơn 16.000 ca nghiêm trọng và 3.000 người tử vong.
Bộ Y tế cấp phép vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết Số ca mắc sốt xuất huyết tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023 Hàn Quốc: Xét nghiệm nhanh sốt xuất huyết tại các cửa khẩu, sân bay

Con số này cao gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023, làm nổi bật sự nguy hiểm của dịch, WHO nhận định. Mức tăng rõ rệt ở châu Mỹ, nơi số người mắc vượt quá 7 triệu vào cuối tháng 4.

Bộ Y tế Mexico tính đến ngày 8/7, nước này đã ghi nhận gần 22.300 ca mắc sốt huyết và 49 trường hợp tử vong vì dịch bệnh này, đồng thời kêu gọi người dân tăng cường áp dụng các biện pháp phòng chống trước tình trạng gia tăng mạnh số ca bệnh trong những tuần gần đây.

Dịch sốt xuất huyết lại hoành hành tại nhiều quốc gia
Một công nhân khử trùng một khu vực ở Belo Horizonte, Brazil để chống lại sự gia tăng các ca sốt xuất huyết

Theo thông cáo của Bộ Y tế Mexico, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe. Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh, ngay cả những người từng bị nhiễm trước đó. Muỗi truyền virus sốt xuất huyết sống ở phần lớn Mexico, chủ yếu ở các thành phố lớn.

Người mắc sốt xuất huyết với các triệu chứng nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tại Costa Rica, Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Y tế Mary Munive đã lên tiếng kêu gọi người dân nước này tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết trước sự gia tăng nhiều ổ dịch trên cả nước, khiến gần 15.000 ca mắc từ đầu năm đến nay, tăng 329% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Mary Munive cho biết phần lớn các trường hợp mắc bệnh tập trung tại thủ đô San José và các tỉnh phía Bắc và Tây Nam. Các cơ quan y tế Costa Rica đang tiến hành khử trùng và phun thuốc diệt muỗi tại nhiều vùng dịch.

Bộ Y tế El Salvador cũng thông báo nước này ghi nhận hơn 310 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó hơn 270 người phải nhập viện và 3 người tử vong vì dịch bệnh.

Các nhân viên y tế đang diệt muỗi tại một trường tiểu học ở Puerto Rico. Ảnh: Washington Post
Các nhân viên y tế đang diệt muỗi tại một trường tiểu học ở Puerto Rico (Ảnh: Washington Post)

Puerto Rico đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào mùa xuân, với nhiều ca mắc hơn năm ngoái.

Grayson Brown, Giám đốc điều hành Đơn vị Kiểm soát Côn trùng Puerto Rico cho biết: “Cơn bão sốt xuất huyết đang đến. Nó đang hoạt động ở Puerto Rico, nhưng sẽ sớm lây lan mạnh hơn”.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo nguy cơ gia tăng sốt xuất huyết, đồng thời kêu gọi các bác sĩ cảnh giác với căn bệnh này. Tuy nhiên, khi số ca nhiễm đã tăng ở mức kỷ lục, đây vẫn là một trong những căn bệnh bị lãng quên nhiều nhất, theo WHO. Ba trong số 4 ca mắc có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, khiến bệnh khó theo dõi.

Virus sốt xuất huyết có 4 chủng, tương đương 4 huyết thanh, nên các lần nhiễm bệnh tự nhiên trước đó không tạo miễn dịch cho tương lai. Điều khác khiến sốt xuất huyết nguy hiểm là các biến chứng nghiêm trọng, xảy ra khi người bệnh nhiễm liên tiếp hai chủng virus.

Hiện sốt xuất huyết không có cách chữa trị đặc hiệu. Các trường hợp nghiêm trọng có thể bị rò huyết tương từ tĩnh mạch, chảy máu trong, suy đa tạng và tử vong.

Hà Linh (Tổng hợp)
Phiên bản di động