Tự học ở nhà, nam sinh đạt điểm SAT tuyệt đối ngay lần thi đầu

Lê Hồng Phúc, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường Hà Nội Amsterdam vừa đạt điểm SAT tuyệt đối 1600/1600 tại điểm thi Đà Nẵng. Đây cũng là lần đầu tiên kỳ thi SAT phiên bản trên máy tính được tổ chức tại Việt Nam.
Bộ GD&ĐT dự kiến công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 17 - 19/7 Nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2023 10 địa phương có tỉ lệ thí sinh vào đại học cao nhất cả nước

Kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test hay Scholastic Aptitude Test) là bài kiểm tra năng lực học tập, được tổ chức bởi College Board. Với kết quả kỳ thi SAT, thí sinh sử dụng điểm thi để đăng ký vào các trường đại học ở Hoa Kỳ cũng như trên toàn thế giới.

Kỳ thi gồm 2 phần: Đọc & Viết (54 câu hỏi) và Toán (44 câu hỏi). Mỗi phần có 2 module theo hình thức adaptive (thích nghi). Kết quả của module thứ nhất quyết định độ khó của module thứ hai. Phiên bản mới của kỳ thi SAT thí sinh thực hiện bài thi trên máy tính. Điểm thi dao động từ 400 đến 1600 chia đều cho 2 phần, mỗi phần từ 200 đến 800 điểm.

Tự học ở nhà, nam sinh đạt điểm SAT tuyệt đối ngay lần thi đầu
Hồng Phúc bắt đầu ôn thi vào tháng 10/2022 và lựa chọn tự ôn tập ở nhà.

Hồng Phúc cho biết, khi đăng ký thi, điểm thi Hà Nội đã kín chỗ từ lâu do số lượng đăng ký lớn. Em cũng tham khảo cả các điểm thi Hồ Chí Minh hay ở Lào, Campuchia và Thái Lan nhưng may mắn điểm thi Đà Nẵng vẫn còn suất nên em đăng ký thi tại đây.

Chia sẻ về các tài liệu đã dùng để luyện thi, em cho hay, có 4 đề mẫu chính thức do College Board phát hành, có thể tải về và làm thử. Ngoài ra, em tìm mua các sách luyện thi SAT của các tác giả nổi tiếng như The Critical Reader, Panda, v.v. Để phục vụ cho phiên bản SAT mới, em đã phải đặt vận chuyển hoả tốc phiên bản mới nhất của giáo trình để kịp ôn tập.

Khi được hỏi về kinh nghiệm thi SAT, Hồng Phúc nói, em khá áp lực vì thời gian ôn thi chỉ trong vài tháng. Em bắt đầu ôn thi vào tháng 10/2022 và lựa chọn tự ôn tập ở nhà. Áp lực cũng do đây là kỳ thi SAT đầu tiên với phiên bản mới, thi trên máy tính với các dạng bài khác so với thi trên giấy. Thời gian thi cũng giảm hẳn 46 phút so với kỳ thi kiểu cũ.

Tự học ở nhà, nam sinh đạt điểm SAT tuyệt đối ngay lần thi đầu
Phúc vẫn giữ các thú giải trí như chơi game và đạp xe để cân bằng tâm lý.

"Trăm hay không bằng tay quen", kinh nghiệm thi chỉ là thu thập thật nhiều đề và bài tập để đọc và làm. Phần thi Đọc kiểm tra khả năng đọc hiểu một đoạn từ 50 - 150 từ gồm 4 nội dung chính: Truyện, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, nhân văn. Phần thi Toán kiểm tra kiến thức tương đương chương trình lớp 8, 9, 10 ở Việt Nam.

Kỳ thi SAT là một thử thách, và cần ôn tập cẩn thận. Tuy nhiên, Phúc vẫn giữ các thú giải trí như chơi game và đạp xe để cân bằng tâm lý.

Gia đình cũng xác định rằng, kỳ thi này quan trọng nhưng không phải là tất cả, còn nhiều yếu tố khác quyết định việc học tập và sự nghiệp sau này, nên cậu học sinh này giữ tâm lý thoải mái nhất có thể.

Với quan niệm, học tập là cả một quá trình, nên Phúc đã theo đuổi việc học tiếng Anh, các môn khoa học tự nhiên (Toán, Lý, Hoá) và khoa học máy tính từ lâu. Không chỉ học trên lớp mà còn tìm những thầy cô và trung tâm phù hợp để học, và học qua giải trí như xem phim ảnh trên Netflix, đọc sách bằng tiếng Anh.

Phúc cũng đọc các đề tài ưa thích bằng tiếng Anh trên các tạp chí nhe Art & Letters Daily hay The New York Times. Em có sở thích chơi game của Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng dùng phụ đề tiếng Anh, và sử dụng tiếng Anh để giao lưu với bạn bè quốc tế cùng đam mê lập trình. Học tập trở nên thú vị hơn khi kết hợp cùng thực hành và vui chơi.

Tới ngày thi, Phúc rất hồi hộp. Tuy nhiên, Phúc đã cố gắng giữ tinh thần thư giãn vì những gì ôn tập được đã học trong những tháng trước đó rồi. Em cho biết, tới ngày thi cũng không học kiểu "nhồi nhét" thêm được, và căng thẳng cũng không để làm gì, chỉ nên thư giãn đầu óc và cầu một chút may mắn. Do đi thi ở Đà Nẵng nên Phúc và gia đình kết hợp đi du lịch, thư giãn tận hưởng và ăn những món ăn đặc sản địa phương.

Tự học ở nhà, nam sinh đạt điểm SAT tuyệt đối ngay lần thi đầu
Mẹ là người đầu tiên Phúc báo tin vì mẹ luôn đồng hành bên em.

Sau khi thi, Phúc cảm thấy mình đã làm tốt nhất trong khả năng có thể. Và đến ngày 24/3 nhận kết quả thi, Phúc vô cùng bất ngờ với điểm số tuyệt đối 1600/1600. Quá ngạc nhiên và vui mừng, em đã báo tin cho mẹ đầu tiên vì mẹ luôn đồng hành bên em, cả việc đi vào Đà Nẵng để thi. Sau đó là báo tin cho bố, các chị gái và người thân trong gia đình. Ai cũng bất ngờ, không thể tin nổi lần đầu tiên đi thi mà em đạt điểm số cao như vậy chỉ bằng tự ôn luyện ở nhà.

Chia sẻ về bí quyết, Phúc cho hay, quan trọng là đầu tư công sức tìm thật nhiều tài liệu luyện thi của các thầy cô giáo nổi tiếng ở Mỹ, đầu tư một chút chi phí mua tài liệu, và chăm chỉ, cần cù tranh thủ làm càng nhiều bài tập càng tốt.

Với điểm số này, Hồng Phúc hi vọng có thể lựa chọn một chương trình học đại học chất lượng về ngành Khoa học máy tính hoặc Trí tuệ nhân tạo. Em cũng mong muốn có thể chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thi SAT cũng như học tiếng Anh và Toán cho các bạn thi sau có nhu cầu.

Hoàng Duy
Phiên bản di động