Tự hào hình ảnh Mê Linh tại ngày hội lớn của Thủ đô

Các nét đẹp văn hoá của huyện Mê Linh xuất hiện khá đậm nét tại "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" diễn ra sáng nay.
Hơn 2.000 người tham gia giải khiêu vũ và đồng diễn Mê Linh mở rộng

Xuất hiện tại "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" diễn ra sáng 6/10, huyện Mê Linh (Hà Nội) tham gia vào 2 tiết mục chính, đều là những nét đặc trưng của vùng đất cổ kính này.

Cụ thể, các nghệ nhân của huyện Mê Linh đã trình diễn nghi thức rước kiệu, thờ cúng anh hùng Hai Bà Trưng và trình diễn nghề trồng hoa của địa phương.

Tự hào hình ảnh Mê Linh tại ngày hội lớn của Thủ đô
Tự hào hình ảnh Mê Linh tại ngày hội lớn của Thủ đô
Trình diễn nghi thức rước kiệu, thờ cúng anh hùng Hai Bà Trưng

Theo ông Nguyễn Xuân Huy, Chủ tịch UBND xã Mê Linh, Lễ hội Đền thờ Hai Bà Trưng được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch hàng năm là hoạt động văn hóa tâm linh nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức của hai vị nữ Anh hùng dân tộc Trưng Trắc và Trưng Nhị cùng các tướng lĩnh dưới quyền trong cuộc khởi nghĩa đánh đổ ách thống trị của nhà Đông Hán, giành lại nền độc lập dân tộc vào những năm 40 - 43 sau Công Nguyên.

Đặc biệt, rước kiệu là nghi thức đặc biệt quan trọng đã trở thành định lệ trong phần Lễ. Tất cả sẽ có 5 cỗ kiệu, xuất phát từ Đền thờ Hai Bà Trưng có 3 cỗ gồm kiệu văn, kiệu Bà Trưng Trắc và kiệu Bà Trưng Nhị; xuất phát từ Đình làng Hạ Lôi có 2 cỗ gồm kiệu Thánh Cốt Tung và kiệu Tứ vị Thành Hoàng làng.

Đáng chú ý, nghi thức rước kiệu trong Lễ hội Đền thờ Hai Bà Trưng có phần “giao kiệu” mang ý nghĩa: Nội gia tỷ muội, ngoại quốc quân thần (ở trong nhà là chị em, khi việc nước là vua tôi).

"Để chuẩn bị cho nghi thức rước kiệu tại "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình", thực hiện chỉ đạo của huyện Mê Linh, chúng tôi đã kết hợp với Ban Quản lý di tích quốc gia đặc biệt đền Mê Linh để huy động 80 nghệ nhân dân gian, tập luyện trong nửa tháng trước khi sơ duyệt, tổng duyệt ... nhằm đem đến phần trình diễn hoàn hảo, nêu bật được giá trị văn hoá của Lễ hội Đền thờ Hai Bà Trưng", đại diện UBND xã Mê Linh cho hay.

Bên cạnh đó, với lợi thế là vùng đất chuyên canh hoa các loại, Mê Linh cũng đóng góp 40 người trong đoàn diễu hành về các làng nghề.

Tự hào hình ảnh Mê Linh tại ngày hội lớn của Thủ đô
Hoa Mê Linh khoe sắc

Được biết, huyện Mê Linh từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng hoa, cây cảnh. Đến nay, toàn huyện có khoảng 1.294 ha đất canh tác được dùng để gieo trồng các loại hoa hồng, hoa cúc, hoa lan, hoa hồng thế…tập trung ở các xã như: Mê Linh, Đại Thịnh, Văn Khê, Tiền Phong, Tráng Việt.

Lợi thế về các sản phẩm hoa góp phần đưa nông nghiệp của Mê Linh thành ngành kinh tế mạnh của huyện, giá trị ước tính trên 2.000 tỷ đồng vào năm 2023.

Vũ Cường
Phiên bản di động