Truyền 17 đơn vị máu cứu sống bệnh nhân bị bắn thủng bụng

Bệnh nhân nam 26 tuổi có vết thương thấu bụng do hỏa khí, mất máu nhiều, huyết áp giảm sâu. Các bác sĩ đã phải truyền 17 đơn vị máu và chế phẩm máu trong quá trình phẫu thuật cứu sống bệnh nhân.
“Chung dòng máu Việt” gửi tặng 15.000 đơn vị máu an toàn Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tham dự chương trình hiến máu "Chủ Nhật Đỏ"

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTƯ CT) vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vết thương nghiêm trọng do đạn bắn xuyên thủng bụng. Đặc biệt là tình trạng cấp cứu thủng động mạch chủ bụng do hỏa khí.

Bệnh nhân nam, 26 tuổi, địa chỉ: Cần Thơ được chuyển đến BV ĐKTƯ CT cấp cứu với vết thương hở 2cm thắt lưng (P) đang chảy máu, đau nhiều, vật vã, niêm nhợt da xanh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp thấp. Người nhà cho biết cách nhập viện khoảng 03 giờ bệnh nhân bị đạn bắn vào hông (P) nên chuyển khẩn cấp đến BV ĐKTƯ CT điều trị.

Truyền 17 đơn vị máu cứu sống bệnh nhân bị bắn thủng bụng
Các bác sĩ mất 4 giờ phẫu thuật để cứu bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Xác định đây là vết thương thấu bụng do hoả khí có tình trạng huyết động không ổn định nên bệnh nhân vừa được hồi sức tích cực truyền máu…vừa thực hiện xét nghiệm siêu âm bụng, CT bụng cản quang và chuyển thẳng lên phòng phẫu thuật.

Truyền 17 đơn vị máu cứu sống bệnh nhân bị bắn thủng bụng
Bệnh nhân có vết thương thấu từ cực giữa đến rốn thận, thận không có khả năng phục hồi nên bác sĩ phải cắt thận để cầm máu. Ảnh: BVCC

Bệnh viện huy động nhiều ê-kíp phẫu thuật cấp cứu. Đầu tiên ê-kíp Ngoại Tổng hợp thực hiện phẫu thuật mở bụng đường trắng giữa thám sát trên đường đi của đạn đạo. Bụng có nhiều máu tươi, ê-kíp khoa Ngoại Thận - Tiết niệu bóc tách vào khoang phúc mạc thấy có khối máu tụ lớn sau phúc mạc, thận (P) có vết thương thấu từ cực giữa đến rốn thận (P), máu chảy thành vòi, không có khả năng phục hồi nên các bác sĩ quyết định kẹp và cắt thận (P) cầm máu. Ê-kíp Ngoại Lồng ngực - Mạch máu tiến hành bộc lộ động mạch chủ dưới động mạch thận, máu chảy từ vết thương động mạch chủ với áp lực lớn thành tia, khống chế kẹp động mạch chủ khó khăn. Động mạch chủ thủng 02 lỗ: 01 lỗ mặt trước động mạch chủ ngay dưới động mạch thận, 01 lỗ ở mặt sau sát gốc động mạch thận (P), khâu lại lỗ thủng động mạch chủ cầm máu. Tĩnh mạch thận (T) thủng 02 lỗ trước - sau, khâu cầm máu. Thám sát thấy viên đạn chì nghĩ của súng hơi kích thước 2,5x0,8cm nằm cạnh động mạch mạc treo tràng trên và lấy được đầu viên đạn.

Tình trạng bệnh nhân trong lúc phẫu thuật rất nặng, huyết áp giảm sâu nên các bác sĩ vừa bơm máu vừa phẫu thuật. Sau 4 giờ phẫu thuật căng thẳng ca phẫu thuật đã thành công, sinh tồn bệnh nhân ổn định.

Sáng ngày 29/3/2021 bệnh nhân tỉnh, sinh tồn ổn định, còn đang lọc thận nhân tạo để điều trị tình trạng suy thận cấp, bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch.

Quá trình phẫu thuật bệnh nhân đã được truyền 17 đơn vị máu và chế phẩm máu. Với số lượng máu và chế phẩm máu lớn như vậy đã được Bệnh viện Huyết học truyền máu Cần Thơ cung cấp trong thời gian ngắn đã góp phần rất lớn cho sự thành công của cuộc phẫu thuật.

Theo Bs.CK2 Trầm Công Chất - Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu: Vết thương thấu bụng là cấp cứu ngoại khoa. Tỷ lệ tử vong cao nếu các thương tổn không được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Các tổn thương do vết thương thấu bụng rất đa dạng, có khi nhẹ chỉ thủng phúc mạc đơn thuần hay rách thanh mạc ruột, rách mạc treo…, nhưng trong một số trường hợp lại rất nặng và phức tạp làm cho việc xử trí gặp nhiều khó khăn với tỷ lệ tử vong và biến chứng cao.

Vết thương thấu bụng do hỏa khí là một cấp cứu rất hiếm gặp trong thời bình, tổn thương có năng lượng truyền dẫn cao, do đó khó tiên đoán được mức độ tổn thương các tạng trong xoang bụng, không thể dựa vào tổn thương bề mặt để đánh giá tổn thương nội tạng. Nguyên tắc là phải hồi sức tốt, thám sát trong mổ hết đường đi của viên đạn từ lỗ vào đến lỗ ra, không bỏ sót thương tổn, ngăn ngừa nhiễm trùng hoại thư sinh hơi.

D.Minh
Phiên bản di động