Trường THCS Gia Khánh: Chú trọng giáo dục "Đức- Trí-Thể-Mỹ"

Giáo dục thể chất góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Thời gian qua, Trường THCS Gia Khánh (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh.
Vĩnh Phúc: Khám sàng lọc sức khỏe tâm thần cho 100 hộ dân tại thị trấn Gia Khánh Vĩnh Phúc: Sắp khánh thành Làng văn hóa kiểu mẫu tại thị trấn Gia Khánh
undefined
Tập thể cán bộ giao viên Trường THCS Gia Khánh

Coi trọng phát triển thể chất để phát triển toàn diện cả về Đức - Trí - Thể - Mỹ cho học sinh là vấn đề được nêu tại Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT). Mặc dù được xác định có vai trò quan trọng không kém nhiệm vụ dạy các môn văn hóa, song, công tác giáo dục thể chất tại nhiều trường học chưa được quan tâm đúng mức. Thực tế đang đặt ra yêu cầu phải đầu tư mọi mặt cho công tác giáo dục thể chất...

undefined
Toàn cảnh nhà trường

Nhà giáo Võ Thị Tâm - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Gia Khánh cho biết, để phát triển giáo dục thể chất, trường THCS Gia Khánh đã tuyên truyền về vai trò của giáo dục thể chất đến phụ huynh, giáo viên và học sinh, từ đó thay đổi cách nhìn, tư duy về vị trí của giáo dục thể chất trong trường học. Việc thay đổi nhận thức của phụ huynh, học sinh là yếu tố quan trọng góp phần phát triển giáo dục thể chất trong nhà trường và cần đặt môn giáo dục thể chất trong nhà trường về đúng vị trí của nó, là một trong bốn yếu tố “Đức – Trí – Thể - Mỹ” để phát triển toàn diện học sinh.

undefined

Để phát triển giáo dục trước hết cần hoàn thiện hệ thống sân chơi, bãi tập, bể bơi, các dụng cụ phục vụ cho hoạt động dạy và học thể dục, thể thao. Đây là yếu tố đầu tiên mang tính quyết định để tạo nên bước đột phá trong việc giáo dục thể chất trong trường học. Bởi thầy giỏi, học trò tích cực nhưng nếu bãi tập, dụng cụ học tập thiếu thì hiệu quả cũng không thể đạt được như mong muốn.

undefined

Công tác giáo dục thể chất cho học sinh trong trường có tầm quan trọng đặc biệt trong quá trình phát triển của từng cá nhân, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh. Cụ thể là: Giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực và tầm vóc phù hợp với từng đặc điểm cá nhân; Phát triển năng lực: Xây dựng cơ sở cho phát triển toàn diện của thể chất và hình thành hệ thống kỹ năng vận động; Rèn luyện năng lực: Phát triển các kỹ năng vận động cơ bản và các năng lực vận động cốt lõi như tự động, sáng tạo, giao tiếp, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, và phối hợp vận động; Xây dựng phẩm chất: Hình thành phẩm chất đạo đức, ý chí, và văn hóa thể chất, tạo nền tảng cho lối sống lành mạnh và thích ứng với môi trường xã hội.

undefined

Cùng với đó, công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học được duy trì thường xuyên, có hiệu quả. Trong năm học, nhà trường đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của CLB võ, CLB bóng rổ trong học sinh. Ngoài ra, cuối buổi học buổi chiều, một số cán bộ giáo viên đã tổ chức giao lưu bóng chuyền tại nhà trường nhằm tạo hứng khởi sau giờ làm việc, tăng cường tình đoàn kết, nâng cao sức khỏe.

Cùng với đó năm học 2023-2024, nhà trường xác định rõ chất lượng giáo dục có vai trò hết sức quan trọng để khẳng định được vị thế và uy tín của nhà trường đối với ngành GD&ĐT, cũng như với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh. Vì vậy, tập thể nhà trường tập trung làm tốt các nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng học sinh giỏi, tích cực phụ đạo học sinh yếu kém để nâng chất lượng đại trà làm chuyển biến chất lượng toàn diện.

undefined

Kết quả tại các cuộc thi như: Học sinh giỏi văn hóa cấp huyện: đạt 3 giải (1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích); Thi nghiên cứu KHKT: 2 giải Ba; Thi TDTT: cấp Huyện đạt 2 HCV, 1 HCB; cấp tỉnh đạt 4 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ; Cấp quốc gia đạt 2 HCĐ; Thi sáng kiến về đảm bảo trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường đạt: 1 giải nhất cấp huyện...

Thời gian tới, hoạt động giáo dục thể chất của thầy và trò trường THCS Gia Khánh sẽ không ngừng thi đua dạy thật tốt, học thật tốt vì một “Trường học hạnh phúc” và phấn đấu để nhà trường thực sự là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, là nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh.

Lê Sơn
Phiên bản di động