Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch cải tiến trang thiết bị phẫu thuật nội soi cắt tử cung

Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch đã sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, trang thiết bị để nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.
HĐND huyện Lập Thạch cho ý kiến vào 18 báo cáo, tờ trình và quyết định Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lập Thạch Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thăm mô hình trồng thanh long ruột đỏ

Để nâng cao chất lượng điều trị, trong những năm gần đây, Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch đã không ngừng cử các bác sỹ, ê kíp phẫu thuật về Ngoại khoa, Sản khoa đi đào tạo tại các Bệnh viện lớn ở Hà Nội cũng như ở TP. Hồ Chí Minh. Sau các khoá đào tạo, Trung tâm đã làm chủ được được một số kỹ cao, kỹ thuật vượt tuyến trong đó có kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn để thay thế cho phương pháp cắt tử cung cổ điển qua đường bụng; từng bước tiếp cận với trình độ của chuyên ngành Sản phụ khoa trong tỉnh cũng như toàn quốc.

undefined
BSCK II Nguyễn Đức Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch chuẩn bị phẫu thuật cắt tử cung nội soi cho bệnh nhân

Phương pháp phẫu thuật cắt tử cung nội soi có nhiều ưu điểm hơn phẫu thuật cắt tử cung qua mở bụng như: Ít xâm lấn, vết thương nhỏ, có tính thẩm mỹ cho bệnh nhân, thời gian hồi phục nhanh, ít gây đau đớn, nguy cơ nhiễm trùng thấp, ít chảy máu, giảm nguy cơ dính, dễ dàng tiếp cận các cấu trúc giải phẫu, mạch máu nhỏ nhờ sự phóng đại của đèn nội soi, hạn chế biến chứng sau mổ… giảm thời gian nằm viện, do đó, giảm chi phí cho người bệnh.

undefined
Trung tâm đã cải tiến trang thiết bị để phục vụ phương pháp kỹ thuật cắt tử cung

Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch đã mổ thành công cho bệnh nhân XYZ có địa chỉ tại Tuyên Quang với chẩn đoán đa nhân xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung bằng phương pháp cắt tử cung hoàn toàn qua nội soi tại Trung tâm. Sau phẫu thuật 5 ngày, bệnh nhân khoẻ mạnh ổn định ra viện.

Theo BSCK II Nguyễn Đức Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch, kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn là một phẫu thuật lớn, phẫu thuật khó đòi hỏi phẫu thuật viên có tay nghề cao kèm ê kíp mổ phải thành thục, cũng như sử dụng dụng cụ chuyên biệt. Để phẫu thuật thành công, ngoài yếu tố con người, trang thiết bị cũng góp phần không nhỏ cho trong ca mổ này.

undefined

"Kỹ thuật này không phải đơn vị nào cũng làm được kể cả ở một số bệnh viện tuyến tỉnh. Tại Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch cũng như các đơn vị tuyến huyện khác, trang thiết bị mặc dù đã được trang bị khá đầy đủ nhưng chỉ làm được những kỹ thuật cơ bản, còn dụng cụ để phẫu thuật như trên thì không đủ. Chẳng hạn,nếu không có cần nâng tử cung sẽ khó có thể thực hiện phẫu thuật thành công.

Trong cái "khó ló cái khôn”, từ dụng cụ sẵn có kết hợp với những đồ vật dụng phù hợp khác, chúng tôi đã tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạọ và cải tiến, tạo ra một chiếc cần nâng tử cung phục vụ cho cuộc phẫu thuật mà giá thành rẻ hơn rất nhiều (khoảng gần 2.000.000 đồng, trong khi mua mới là 260.000.000 đồng) mà vẫn đem lại hiệu quả" - bác sĩ Minh nói.

Với khả năng chuyên môn và trang thiết bị hiện có, Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm về năng lực chuyên môn, để mang lại phương pháp điều trị an toàn, có hiệu quả tốt, ít xâm lấn, thẩm mỹ cao và tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Lê Sơn
Phiên bản di động