Trời nắng 40 độ, làm gì để phòng xe máy đột nhiên bốc cháy

Xe máy vốn là một trong những phương tiện có nguy cơ cháy nổ cao vì xăng dễ bị rò rỉ, hóa hơi và gây cháy. Với thời tiết nắng nóng 40 độ chúng ta càng phải đề phòng tình sự việc trên.    
Đà Nẵng: Xe máy đâm xe tải, 2 nam thanh niên trọng thương Xe số mới mua phải roda thế nào? Hà Nội: Đi xe máy biển số giả, mua ma túy đá gặp ngay chốt 141

Những ngày gần đây, nhiệt độ của Hà Nội bỗng tăng cao đột ngột chạm ngưỡng 40 độ C, với nhiệt độ như vậy, dĩ nhiên sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến chiếc xe máy của bạn. Nếu việc cháy xe máy xảy ra, không chỉ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của con người. Một khi tai nạn xảy ra, nếu không ngăn chặn và xử lý kịp thời, xe dễ bốc cháy lan sang những khu vực khác gây thiệt hại nặng nề đến tính mạng và tài sản. Do đó, chúng ta cần có những cách đề phòng, hạn chế những rủi ro này.

Trước hết, chúng ta cần bảo dưỡng xe định kỳ để kiểm tra, kiểm soát tốt nhất đối với sự an toàn của xe, những hệ thống như điện, bộ chế hòa khí, bugi, bình xăng… cần được kiểm tra kỹ lưỡng để tránh hiện tượng rò rỉ, hở điện dẫn tới tình trạng cháy nổ.

troi nang 40 do lam gi de phong xe may dot nhien boc chay
Dây điện hở do chuột cắn sẽ là nguyên nhân gây cháy nổ xe.

Xe khi sử dụng một thời gian dài sẽ dễ có khả năng bị xuống cấp, vỏ cách điện bị nứt, chuột cắn dây, các điểm đấu nối không tốt dễ làm phát sinh tia lửa điện. Nhiệt do ma sát hay đánh lửa do va đập giữa các chi tiết kim loại… đều có thể là nguyên nhân gây cháy.

Cần thay dầu định kỳ đều đặn cho xe, nếu để lâu dầu sẽ không còn tác dụng bôi trơn và làm mát cho động cơ xe và trong quá trình vận hành máy sẽ nóng hơn bình thường, cộng thêm trời nắng nóng sẽ cũng là nguyên nhân không những làm cho xe máy của bạn nhanh hỏng hơn mà còn có nguy cơ xăng bị rò rỉ ra bên ngoài máy dẫn tới cháy nổ.

troi nang 40 do lam gi de phong xe may dot nhien boc chay
Chỉ cần bất cẩn, bạn có thể mất chiếc xe bất cứ lúc nào.

Thay dầu đúng lịch để tránh tình trạng máy nóng hay rò rỉ nhiên liệu, dùng nhiên liệu chất lượng. Đã có rất nhiều vụ cháy nổ xe máy do người dùng đổ nhầm nhiên liệu kém chất lượng, bởi vậy nên mua xăng ở các cửa hàng xăng uy tín, không mua ở điểm bán lẻ, không có giấy phép kinh doanh.

Khi xăng bị rò rỉ ra ngoài, hơi xăng nặng hơn không khí, khó khuếch tán, tích tụ lại và tạo ra hỗn hợp cháy nổ. Vì vậy, để phòng tránh xe bị cháy nổ thì không có cách nào tốt hơn bằng việc thường xuyên cho xe đi kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để có thể kịp thời phát hiện ra những hư hỏng nhằm sửa chữa kịp lúc.

Ngoài ra, tuyệt đối không lắp thêm các thiết bị, phụ kiện tiêu thụ điện bên ngoài xe, có thể như còi, đèn, thiết bị bảo vệ xe… bởi khi lắp thêm nguồn điện cung cấp sẽ bị quá tải, rất dễ gây ra cháy nổ. Thường xuyên rửa xe khi đi mưa sẽ loại bỏ được các chất bụi bẩn bám vào xe, từ đó hạn chế được các hư hỏng cục bộ và dễ dàng kiểm soát được tình trạng rò rỉ xăng. Trong quá trình vận hành xe không nên để các hóa chất, những vật dễ bốc cháy như điện thoại di động, nước hoa, bật lửa và các hóa chất khác trên xe.

Thanh Thắng
Phiên bản di động