Triển lãm kỹ thuật số "Tái hình lập ảnh"

Triển lãm kỹ thuật số “Tái hình lập ảnh" sẽ giới thiệu tới người xem 130 bức hoạ kinh điển của sáu nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.
Triển lãm trực tuyến hơn 300 tài liệu, hiện vật về Điện Biên Xu hướng thưởng lãm nghệ thuật của thế hệ Gen Z Triển lãm nghệ thuật nhân ngày giỗ tướng quân Phạm Ngũ Lão

Vừa qua, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA ) đã tổ chức Art tour Triển lãm “Tái hình lập ảnh" để người xem tìm hiểu cách mà các họa sĩ phản ánh thế giới tự nhiên thông qua góc nhìn và phương thức tạo hình táo bạo - phá vỡ những quan niệm truyền thống về không gian, hình khối trong hội họa.

Đây là một trong những chương trình nằm trong khuôn khổ triển lãm bao gồm: Toạ đàm, workshop, tour triển lãm nghệ thuật.

Triển lãm trình chiếu các tác phẩm theo trường phái lập thể, một trong những phong trào mang tính hội hoạ mang tính cách mạng của lịch sử nghệ thuật.

Triển lãm kỹ thuật số

Tác phẩm "Still Life with a Beer Mug" (Tĩnh vật với ly bia), chất liệu sơn dầu trên toan của tác giả Fernand Leger năm 1921-1922 (Ảnh: Minh Tâm)

Chủ nghĩa lập thể là một trường phái nghệ thuật mang tính cách mạng được khởi xướng từ bộ óc sáng tạo của Pablo Picasso (người Tây Ban Nha (1881-1973) và Georges Braque (người Pháp, 1882-1963) vào đầu thế kỷ 20.

Tên gọi "Chủ nghĩa lập thể" do nhà phê bình người Pháp Louis Vauxcelles đặt ra, lấy cảm hứng từ những bức tranh phong cảnh trừu tượng của Braque năm 1908.

Tinh thần tiên phong của Picasso và Braque đã vang dội khắp các châu lục, truyền cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ-từ Jean Metzinger, Fernarnd Leger tới Marcel Duchamp. Bên cạnh đó, sự lựa chọn và giới thiệu các tác phẩm mang thẩm mỹ độc đáo của Marie Laurencin, nữ nghệ sĩ duy nhất góp mặt vào triển lãm, là một nỗ lực tìm kiếm và công nhận đóng góp thường bị bỏ qua của các nghệ sĩ nữ trong biên niên sử của lịch sử nghệ thuật toàn cầu.

Triển lãm kỹ thuật số
Bức “Bust of a woman, Woman in green , Seated woman" (Tượng bán thân của người phụ nữ, Người phụ nữ mặc đồ xanh, Người phụ nữ ngồi), chất liệu sơn dầu trên toan của tác giả Picasso năm 1909 (Ảnh: Minh Tâm)

Đây cũng là lần đầu tiên các tác phẩm kinh điển thuộc trường phái lập thể được ra mắt tại Việt Nam dưới dạng phiên bản số, thông qua các phương tiện trình chiếu công nghệ cao cũng như sự sắp đặt, thiết kế không gian trưng bày một cách công phu tại VCCA.

130 bức hoạ sẽ được hiển thị luân phiên và tự động thông qua các phương tiện trình chiếu đa dạng với độ phân giải cao và kích thước khác nhau. Trong không gian được thiết kế tối giản với mọi nguồn sáng được tiết chế để chỉ tập trung vào tác phẩm, những bức tranh trở thành đối tượng nổi bật và sống động duy nhất, giúp người xem tập trung vào một vũ trụ hội họa đầy phong phú giữa những đối thoại của đường nét, hình khối, màu sắc.

Triển lãm kỹ thuật số
Bức "La Mariée" (Cô dâu) do tác giả Marcel Duchamp tái tạo khuôn màu với tem thuế 5 cents, trên giấy nhăn năm 1937 (Ảnh: VCCA)
Triển lãm kỹ thuật số
Art tour Triển lãm dưới sự dẫn dắt của Nguyễn Tú Hằng giúp người xem hình dung về bối cảnh và ảnh hưởng của chủ nghĩa Lập thể đầu thế kỷ 20

Sự kiện diễn ra đến 16/6/2024 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA, số 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân).

Minh Tâm
Phiên bản di động