Triển lãm trực tuyến hơn 300 tài liệu, hiện vật về Điện Biên

Hơn 300 tài liệu, hiện vật phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay sẽ được trưng bày tại Triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” diễn ra vào 26/4.
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ - một dấu mốc bằng vàng chói lọi! Chiêm ngưỡng bức tranh lớn nhất Đông Nam Á về chiến dịch Điện Biên Phủ Nơi tái hiện chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Triển lãm là một trong những hoạt động thiết thực nổi bật của Lưu trữ lịch sử tỉnh mang ý nghĩa chào mừng các ngày lễ lớn: 183 năm danh xưng Điện Biên (1841-2024), 115 năm thành lập tỉnh Điện Biên (28/6/1909-28/6/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10/10/1949-10/102024). Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa nhằm phát huy giá trị tài liệu lưu trữ theo tinh thần Chỉ thị số 5/2007/CT -TTg ngày 2/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2194/QĐ-TTg ngày 24/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Công bố tài liệu lưu trữ quốc gia phục vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền đất nước”.

Triển lãm trực tuyến hơn 300 tài liệu, hiện vật về Điện Biên
Những hình ảnh về Điện Biên anh hùng với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 là một phần của triển lãm này

Với hình thức trực tuyến, triển lãm giới thiệu hơn 300 tài liệu, hình ảnh từ các Trung tâm Lưu trữ quốc gia, TTLTLS và Bảo tàng tỉnh Điện Biên, Viện Nghiên cứu Hán - Nôm, Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp và một số cơ quan, đơn vị tỉnh Điện Biên phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Những tài liệu lưu trữ và ứng dụng công nghệ sẽ làm gia tăng trải nghiệm giác quan của người xem, giúp cho công chúng hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất giàu truyền thống văn hóa, yêu nước, cách mạng, anh dũng trong chiến đấu, hăng hái trong lao động, tích cực trong phát triển kinh tế, cởi mở trong hội nhập quốc tế, góp phần vào việc bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, phát huy niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của mảnh đất, con người Điện Biên; quảng bá về hình ảnh, con người, văn hóa Điên Biên với bạn bè trong nước và thế giới.

Thiết kế không gian 3D lấy ý tưởng từ những địa danh nổi tiếng của tỉnh Điện Biên như thành Bản Phủ, khu di tích chiến trường Điện Biên Phủ, tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ...

Triển lãm trực tuyến hơn 300 tài liệu, hiện vật về Điện Biên
Có những tài liệu về Điện Biên lần đầu tiên được công bố với công chúng

Triển lãm được bố cục gồm 3 phần:

Phần 1: Từ vùng đất của người Việt cổ đến danh xưng Điện Biên; Điện Biên dưới triều Nguyễn; Phần 2: Điện Biên - Điểm hẹn của lòng yêu nước; Phần 3: Điện Biên - Hành trình đổi mới

Triển lãm diễn vào 9h30 ngày 26/4/2024 tại:

Website TTLQGI: archives.org.vn

Fanpage TTLTQGI: facebook.com/luutruquocgia1

Cổng thông tin điện tử tỉnh Điện Biên: dienbien.gov.vn

Website Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên: snv.dienbien.gov.vn

Thái Sơn
Phiên bản di động