Tràn lan dịch vụ “RIP” nick facebook, người dùng hoang mang

Chỉ cần gõ từ khóa đơn giản “dịch vụ rip nick Facebook” trên Google có tới Khoảng 55.100 kết quả 0,28 giây. Nhiều website còn quảng cáo làm xong mới nhận tiền.    
Bị phạt 12,5 triệu vì đăng tin sai sự thật trên facebook Mỹ đang điều tra việc Facebook thâu tóm Instagram, WhatsApp

Trên mạng xã hội xuất hiện tràn lan những quảng cáo về dịch vụ Rip nick Facebook, report nick Facebook hay còn gọi là khóa nick Facebook. Về mặt tích cực, dịch vụ này giúp khóa bỏ những nick Facebook giả mạo tài khoản của bạn để đi lừa đảo hoặc đi phục vụ việc xấu.

tran lan dich vu rip nick facebook nguoi dung hoang mang
Vô số quảng cáo nhận làm dịch vụ này.

Thế nhưng không ít kẻ sử dụng dịch vụ này vào việc phá đám, cạnh tranh không lành mạnh, trả thù cá nhân.

Anh Đình Quân, là một người kinh doanh online mỗi tháng kiếm hàng chục triệu đồng, nhưng bỗng 1 ngày Facebook là nơi kết nối, trao đổi thông tin với khách hàng bị khóa vô tội vạ chỉ với 1 lý do tài khoản bị khóa do đã giả mạo người khác.

Theo anh Quân tài khoản của anh đã sử dụng từ rất lâu, khi bị khóa như vậy khiến anh vô cùng bức xúc nhưng cũng không biết làm thế nào.

tran lan dich vu rip nick facebook nguoi dung hoang mang
Một trang web nhận làm dịch vụ xóa nick Facebook.

Hay chị Nguyễn Thị Kim Chi, trú tại Đại Mỗ cũng là một người dùng Facebook để kinh doanh online. Việc kinh doanh đang ổn định, thì bỗng tài khoản Facebook của chị Chi gặp sự cố.

Chị Chi cho rằng, việc bị khóa Facebook này do đối thủ cạnh tranh nhờ các đối tượng làm dịch vụ khóa Facebook xử lý. Đây không phải là lần đầu tiên chị bị khóa tài khoản Facebook. Việc có người khóa, ắt sẽ có người mở khóa. Khi đó, dịch vụ mở khóa tài khoản Facebook lại được nhờ đến.

Theo một người quen giới thiệu, chị liên hệ được với 1 cao thủ trong nghề có tên là N.T.T. Theo đó, anh T cho biết, những kỹ thuật này không hề phức tạp, đây là món nghề kiếm tiền trong giới nên không thể tiết lộ.

Anh T cho biết thêm, ngày càng nhiều người nhận làm dịch vụ này, cạnh tranh nhiều nên giá cũng rẻ như mớ rau, cân thịt. Với những tài khoản thường, việc nhận phá chỉ khoảng 100 nghìn đồng, tài khoản càng Vip thì giá càng cao. Người thuê phải thanh toán trước cho người làm dịch vụ qua hình thức thẻ cào, chuyển tiền ngân hàng hoặc ví điện tử. Một vài nhóm có cả bộ phận chuyên đứng ra làm trung gian cho các giao dịch trên để tránh lừa đảo.

tran lan dich vu rip nick facebook nguoi dung hoang mang

Anh Ngô Hoàng Nam, một kỹ sư tin học cho biết: Đối với người trong nghề thì không lạ gì vấn đề này. Nó đã tồn tại từ rất lâu mà rất khó có cách giải quyết triệt để. Kẻ xấu đã lợi dụng chính cơ chế bảo vệ người dùng của Facebook để thực hiện hành vi trên.

Trước đó, trang DigitalTrends, đã đăng bài viết về vấn nạn "hack nick" trên Facebook và phê phán mạng xã hội này coi thường giá trị tài khoản của người dùng. Khi bị mất nick, người dùng chỉ có cách duy nhất là tìm đến Trung tâm trợ giúp, nhưng tại đây, họ sẽ chỉ được đọc những câu hỏi có sẵn, hoặc kết nối với chatbot chứ không tìm được một sự trợ giúp đúng nghĩa. "Người dùng cũng chỉ là món hàng để bán cho các nhà quảng cáo, vì vậy Facebook có rất ít động lực trong việc bảo vệ người dùng của mình" trang này nhận định.

Thanh Thắng
Phiên bản di động