Trải nghiệm giáo dục di sản “Ký ức mùa trăng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Vào 8h-22h hàng ngày, từ 23/9 -1/10, sự kiện Ký ức mùa trăng 2023 với chủ đề Lý ngư vọng nguyệt sẽ diễn ra tại khu vực Hồ Văn, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Thu hút khách du lịch qua phiên chợ sản phẩm OCOP tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám Điều gì khiến chính khách trầm trồ khi đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám? Cuộc "gặp gỡ" giữa 2 di sản văn hóa Việt – Nhật tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Tại sự kiện này, các bạn nhỏ Thủ đô có cơ hội giao lưu, tìm hiểu về việc đón Trung thu theo nghi lễ truyền thống; Các gia đình có cơ hội kết nối, tương tác, tăng sự gắn kết thông qua các trò chơi, trải nghiệm giáo dục di sản….

Nổi bật nhất trong chuỗi hoạt động là trải nghiệm “Cá chép vượt vũ môn” với nhiều hoạt động tranh tài, mỗi người thắng cuộc sẽ là những “cá chép vượt vũ môn” trên con đường học vấn và sự nghiệp, để thong dong tự tại như “lý ngư vọng nguyệt”.

Tiếp theo là hoạt động “thắp sáng ước mơ tri thức”. Với hoạt động này, các thành viên trong nhóm, gia đình, cùng nhau vượt qua các thử thách như “nhanh mắt nhanh tay”, “khéo tay hay làm”, “thăng bằng trên cầu khỉ”… để cùng nhau treo được những chiếc đèn lồng Trung thu. Qua các hoạt động cùng nhau, từng thành viên sẽ có thêm sự gắn bó, cùng nhau trải nghiệm vượt qua các rào cản, như “cá chép vượt vũ môn”.

Trải nghiệm giáo dục di sản “Ký ức mùa trăng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Các bạn trẻ có cơ hội tìm hiểu nghi thức Trung thu truyền thống qua các trò chơi

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức sẽ tổ chức giao lưu ảnh với chủ đề “Tôi yêu Hồ Văn”. Trong không gian văn hóa Việt Nam dựng lại nhiều tích xưa và các góc chụp hình xanh mướt với hệ thống cây xanh là dược liệu, cây cỏ Việt Nam, mùa trăng 2023 cùng những ánh đèn lồng lung linh…; Các nhiếp ảnh gia tham dự “Tôi yêu Hồ Văn” sẽ chia sẻ những khoảnh khắc chân thật nhất khi bạn trải nghiệm các không gian văn hóa nơi đây.

Ngoài ra, chuỗi sự kiện còn có Hội sách khởi động các hoạt động của không gian văn hóa đọc và học tại Hồ Văn với thông điệp “nhân tri thức, tích tinh hoa”.

Cùng với đó là chuỗi hoạt động tương tác trải nghiệm giáo dục di sản chủ đề trung thu dành cho đối tượng mầm non, học sinh đã triển khai trong nhiều năm qua như làm bánh trung thu, làm đèn ông sao, nặn tò he…

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ: "Với không gian hơn 1,2ha bao gồm cả hồ nước và gò Kim Châu, nơi đây cần được chăm chút hàng ngày, mong thu hút được người dân đến trải nghiệm các hoạt động tương tác giáo dục di sản. Chúng tôi mong muốn thông qua sự kiện văn hóa tại Hồ Văn để quảng bá, phát huy giá trị của di tích, đảm bảo đúng những quy định của Nhà nước và điều kiện thực tiễn của di tích”.

Bảo Phương
Phiên bản di động