Tình yêu nghề mãnh liệt của cô giáo nơi “rừng sâu nước độc”

“Sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi thi vào trường Cao đẳng Sư phạm và không đỗ. Buồn! nhưng không nản, tôi vẫn nuôi hi vọng trở thành cô giáo…”, chị Khuất Thị Hoa trải lòng.
Chuyện về người đi gieo hạt ước mơ Bắc Giang: Đình chỉ tạm thời cô giáo bị phản ánh đánh học sinh ở Lục Nam Rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh qua các chuyên đề

Chọn về vùng đặc biệt khó khăn

Khó khăn thách thức càng lớn từ năm chị Khuất Thị Hoa bước vào tuổi 18. Chị Hoa tâm sự, năm 19 tuổi, chị lấy chồng, sinh con nhưng hi vọng trở thành giáo viên vẫn chưa bao giờ tắt.

Bước vào ngưỡng cửa cuộc đời với cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Hai vợ chồng chị Hoa ly thân. Người mẹ trẻ chưa đầy 20 tuổi khi ấy vừa nuôi con, vừa ôn thi vào sư phạm. “Niềm hi vọng của tôi đã trở thành hiện thực. Tôi đỗ vào trường Trung cấp Sư phạm I, tỉnh Sơn La. Hai mẹ con tôi cùng đi học”, chị Hoa kể.

Khi con của chị 4 tuổi là vào học lớp mẫu giáo bán trú của trường sư phạm. Sáng đưa con đi học, rồi mẹ cũng đi học. Những ngày nghỉ, chị Hoa tranh thủ đi làm may thuê để có thêm tiền nuôi con. Tiền học bổng giành được chị chỉ dám tiêu một nửa, còn một nửa để đóng tiền ăn cho con và dành dụm tiền vé xe thỉnh thoảng về thăm ông bà.

Cô giáo Khuất Thị Hoa
Cô giáo Khuất Thị Hoa tặng quà cho học sinh dân tộc

Càng khó khăn, người mẹ trẻ khi ấy càng nỗ lực cố gắng, trên giảng đường, học chăm chỉ để có kết quả thật tốt. Thế rồi, mọi công sức của chị đã được đền đáp. Năm học thứ hai, chị Hoa đạt giải ba giáo sinh giỏi Toán; giải khuyến khích giáo sinh giỏi Văn và viết chữ đẹp trong hội thi “Nghiệp vụ sư phạm”. Chị còn tham gia viết đề tài kinh nghiệm và được nhà trường công nhận.

“Tốt nghiệp ra trường, ngày tôi nhận quyết định phân công công tác cũng là ngày tôi và chồng ra tòa. Niềm vui và nỗi buồn xen lẫn, bỏ qua tất cả, tôi cùng con hành trình trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tô Múa”, cô giáo Hoa trải lòng.

Ngôi trường chị đến nhận công tác cách xa trung tâm huyện khoảng 50km. Nơi mà trước đó ai cũng bảo là “rừng sâu nước độc”. Giao thông đi lại di chuyển trên con đường đất bụi mù, trơn trượt, phải đi bộ từ đường cái gần chục cây mới đến được trường. Hai bên đường là rừng núi ngút ngàn.

Những “mầm xanh” nảy nở trong vô vàn gian khó

Cô giáo Hoa hồi tưởng: “Cảm nhận của tôi lần đầu tiên đặt chân vào trường thật khó tả. Sân trường vắng tanh, với hai dãy nhà lớp học cũ kỹ nằm cheo leo trên sườn đồi. Một dãy nhà tập thể lợp ngói, vách liếp tre nan cách nhau khoảng một đứa trẻ có thể chui vừa.

Cô Hoa cùng học sinh
Cô Hoa cùng học sinh

Tôi chợt hiểu nỗi khó khăn, vất vả của tôi trước đây không là gì so với khó khăn trước mắt. Ở đây có 9 điểm trường, nằm rải rác cách xa nhau. Học sinh đều là người dân tộc thiểu số, cuộc sống vô cùng khó khăn. Trường lớp tạm bợ, tranh tre, nứa lá. Thầy cô đa số là giáo viên sở tại, chỉ có vài thầy cô là ở nơi khác đến”.

Gắn bó với trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tô Múa sau 16 năm, chị lập gia đình với đồng nghiệp công tác cùng trường, chung hoàn cảnh. Hai vợ chồng động viên nhau vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Với tôi, dẫu khó khăn, dẫu vất vả nhưng niềm say mê với công việc, tình thương đối với học trò dường như bất tận. Nếu để tôi được chọn lại nghề cho mình, tôi vẫn chọn nghề nhà giáo”, cô giáo Khuất Thị Hoa bộc bạch.

Năm 2015, cô giáo Khuất Thị Hoa được bổ nhiệm là hiệu trưởng và được điều động về công tác tại trường Tiểu học Vừ A Dính, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Đây là ngôi trường có 100% học sinh dân tộc Mông. Trường đóng trên địa bàn xã Lóng Luông vô cùng phức tạp về tệ nạn ma túy, hủ tục tảo hôn.

Khó khăn chồng chất khi cơ sở vật chất, trường lớp tạm bợ. Số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cha mẹ nghiện hút ma túy hoặc đang chấp hành án nhiều nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác duy trì sĩ số học sinh.

Song, với nhiệt huyết, trách nhiệm, say mê công việc, cùng sự đồng lòng, đoàn kết của các cán bộ giáo viên, sự quan tâm của lãnh đạo, chính quyền địa phương, Hội cha mẹ học sinh, chị Hoa và tập thể nhà trường đã vượt lên hàng loạt chông gai, thách thức, đưa trường đến danh hiệu “Trường lao động tiên tiến” nhiều năm liền.

Từ thực tiễn kinh nghiệm công tác nơi vùng khó khăn đặc biệt, chị nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm về việc duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số và áp dụng hiệu quả tại đơn vị. Sáng kiến của chị được Hội đồng khoa học cấp huyện công nhận.

Mừng rơi nước mắt khi vận động được học sinh đến lớp

Luân chuyển công tác sau nhiều năm ra, hiện nay, chị Khuất Thị Hoa làm việc tại trường Tiểu học Lóng Luông, với vai trò hiệu trưởng nhà trường.

Với những cương vị khác nhau, chị đã từng có 10 năm là giáo viên chủ nhiệm; 5 năm là Tổng phụ trách Đội, Bí thư chi đoàn, 14 năm là cán bộ quản lý, trải qua bao khó khăn, vất vả, cố gắng nỗ lực phấn đấu vươn lên với biết bao kỉ niệm vui, buồn.

Trong tháng 11 ý nghĩa này, chị Khuất Thị Hoa được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023.

“Trong vô số kỉ niệm trên hành trình nghè giáo, có những kỉ niệm để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi. Đó là khi cùng các thầy cô và phụ huynh rong ruổi trèo đèo, lội suối, người xách túi quần áo, người cầm túi gạo, sách vở… để đến nhà dân, vận động học sinh đến trường”, cô hiệu trưởng chia sẻ.

Theo chị Hoa, việc học sinh dân tộc thiểu số bỏ học giữa chừng là chuyện bình thường nơi đây. Để vận động các em đến lớp, chị tìm hiểu hoàn cảnh của từng em học sinh bỏ học, vận động thầy cô trích một phần tiền lương đi mua một số nhu yếu phẩm, sách vở, quần áo để đến nhà các em vừa hỗ trợ gia đình, vừa động viên học trò đến trường. “Mỗi lần vận động được một em ra lớp chúng tôi mừng rơi nước mắt”, cô giáo Hoa chia sẻ.

Bằng tình yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp “gieo chữ” của cô giáo Hoa cũng như các giáo viên nơi đây đã giúp cho ngôi trường Tiểu học Lóng Luông có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Nhiều năm qua, trường không còn hiện tượng học sinh bỏ học. Chất lượng giáo dục đại trà ngày càng nâng cao và giữ vững, chất lượng mũi nhọn ngày càng được quan tâm, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp hơn.

Với gần 25 năm công tác tại các xã miền núi vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt khó khăn, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều trắc trở, đồng lương thấp nhưng ở cương vị nào chị Khuất Thị Hoa cũng hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong quá trình công tác, chị có nhiều sáng kiến áp dụng hiệu quả trong thực tế giảng dạy.

9 năm liền, chị Hoa được công nhận danh hiệu “Lao động giỏi”, “Lao động tiên tiến”, 13 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 1 năm được công nhận là “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”. Chị được Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng khen danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2020…

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động