Tỉnh ủy Bắc Giang giải thích chủ trương gia hạn cho các lò gạch công nghệ cũ đến năm 2020

Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, việc cho phép các cơ sở sản xuất gạch nung lò vòng đến hết năm 2020 mới phải xóa bỏ chỉ là chủ trương để UBND tỉnh và các đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá thực tế hiện trạng các lò gạch hoạt động như nào. Trên cơ sở đó, nếu cơ sở nào đáp ứng đủ điều kiện thì sẽ xem xét cho phép tồn tại.
Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Chủ tịch Thanh Sơn "Hé lộ" nguyên nhân hồ sơ cán bộ khuyến nông, thú y bị ngâm ở Sở Nội vụ Bắc Giang Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ vụ "ngâm" hồ sơ cán bộ khuyến nông, thú y Tỉnh Bắc Giang "dung túng" cho các chủ lò gạch thủ công đến bao giờ?

Liên quan đến việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu hết năm 2019, các địa phương trong tỉnh phải xóa bỏ các cơ sở sản xuất gạch nung lò vòng nhưng Bí thư Tỉnh ủy lại đồng ý chủ trương gia hạn hoạt động đến hết năm 2020 đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều giữa các chủ lò gạch Tuynel và gạch nung lò vòng trên địa bàn. Để làm rõ thông tin, PV đã làm việc với đại diện Tỉnh ủy Bắc Giang.

tinh uy bac giang len tieng khi gia han cho lo gach den nam 2020
Lò gạch thủ công ở Bắc Giang

Trao đổi với PV, ông Đỗ Xuân Bình - Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết "có thể do chủ các cơ sở sản xuất gạch nung lò vòng chưa hiểu rõ nên hiểu nhầm là Bí thư Tỉnh ủy đồng ý cho hoạt động đến hết năm 2020 mới phải xóa bỏ. Nhưng thực chất nội dung văn bản mới chỉ đồng ý về chủ trương gia hạn chứ không phải cho phép hoạt động đến 2020 mới phải xóa bỏ".

tinh uy bac giang len tieng khi gia han cho lo gach den nam 2020
Văn bản thông bao chủ trương gia hạn của Tỉnh ủy Bắc Giang gửi các chủ lò gạch

"Việc đồng ý chủ trương như vậy là để UBND tỉnh và các đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá thực trạng các cơ sở sản xuất gạch nung lò vòng hiện nay như thế nào. Trong trường hợp nếu cơ sở nào đủ điều kiện về các mặt như môi trường, vị trí lò gạch và có đơn đề nghị xin gia hạn hoạt động thì cơ quan có thẩm quyền sẽ đánh giá, xem xét nếu đạt yêu cầu thì sẽ cho phép tồn tại".

tinh uy bac giang len tieng khi gia han cho lo gach den nam 2020
Đồng ý chủ trương gia hạn đến 2020 đã gây hiểu lầm cho các chủ lò gạch

Như Tuổi trẻ Pháp luật đã phản ánh, tình trạng sản xuất gạch nung bằng công nghệ lò vòng và lò cải tiến (hoffman) không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn gây lãng phí tài nguyên bởi việc sử dụng đất màu làm nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên đến nay, tỉnh Bắc Giang vẫn loay hoay không biết khi nào mới "cương quyết" xóa bỏ các lò gạch thủ công theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, ngày 10/9/2018, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8616/VPCP-CN về việc thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động của các lò gạch đất sét nung, sử dụng công nghệ lạc hậu và thực hiện các dự án sản xuất gạch đất sét nung gửi Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh thành. Theo văn bản trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành thực hiện nghiêm thời hạn xóa bỏ lò thủ công, thủ công cải tiến, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

tinh uy bac giang len tieng khi gia han cho lo gach den nam 2020
Lò gạch tại huyện Hiệp Hòa

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có khoảng hơn 50 lò vòng, lò cải tiến (hoffman) đang hoạt động ở tỉnh Bắc Giang, tập trung nhiều tại các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Dũng, Lục Nam. Hầu hết các lò gạch này đều không có chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, không tuân thủ các quy định của pháp luật và gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều người dân khi được hỏi đều bức xúc từ hoạt động sản xuất gạch của lò vòng và lò cải tiến bởi gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tới hoa mầu, năng suất cây trồng và sức khỏe. Một số người dân đặt nghi vấn tại sao tỉnh Bắc Giang lại nhiều lần gia hạn cho các chủ lò như vậy, liệu có "lợi ích nhóm" ở đây hay không bởi vì lợi nhuận từ các lò gạch này mang lợi rất lớn.

tinh uy bac giang len tieng khi gia han cho lo gach den nam 2020
số lượng phơ hiện còn tồn đọng rất nhiều tại các lò gạch

Được biết, ngày 19/9/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 2155/KH-UBND yêu cầu từ ngày 31/12/2018 phải chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng công nghệ lò vòng và lò cải tiến.

Tuy nhiên, tháng 7/2018, Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Giang có văn bản số 388-TB/TU thông báo ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy về việc đồng ý chủ trương gia hạn hoạt động của các cơ sở sản xuất gạch nung lò vòng đến hết năm 2020 khiến các chủ lò gạch hiểu là được gia hạn hoạt động đến hết năm 2020 mới phải xóa bỏ nên đã tiếp tục đầu tư kinh phí mở rộng sản xuất.

tinh uy bac giang len tieng khi gia han cho lo gach den nam 2020
Nhiều chủ lò cứ lầm tưởng được hoạt động đến hết 2020 mới phải xóa bỏ

Tuy nhiên, ngày 9/5/2019, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND các huyện có lò vòng và lò cải tiến về việc thực hiện chấm dứt hoạt động sản xuất của các cơ sở sản xuất gạch công nghệ lò vòng trong năm 2019 khiến cho nhiều cơ sở lò gạch hoang mang, lo lắng, không biết làm thế nào(?).

Nhiều chủ lò gạch cho biết: Chúng tôi mong muốn lạn đạo tỉnh cần công bố thông tin rõ ràng, cụ thể về lộ trình xóa bỏ các cơ sở sản xuất gạch nung lò vòng, lò cải tiến để các chủ lò biết và thực hiện, tránh tình trạng hiểu nhầm dẫn đến thiệt hại về kinh tế cho rất nhiều người.

Doãn Hưng - Vi Hải - Quang Chương
Phiên bản di động