Cẩm Phả - Quảng Ninh: Hỗ trợ 100% mức bồi thường về đất cho người dân phường Quang Hanh

UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho TP Cẩm Phả áp dụng hình thức hỗ trợ khác theo phương án hỗ trợ 100% mức bồi thường về đất ở cho các hộ dân trên địa bàn và người dân tại phường Quang Hanh có đất bị thu hồi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước Luật Đất đai 2013.
"Hé lộ" nguyên nhân hồ sơ cán bộ khuyến nông, thú ý bị ngâm ở Sở Nội vụ Bắc Giang Vinpearl được chấp thuận lập quy hoạch dự án 1.700 ha ở Quảng Ninh Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ vụ "ngâm" hồ sơ cán bộ khuyến nông, thú y Bắc Giang: Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn chỉ đạo rút tiền ngân sách để đi...du lịch Cẩm Phả - Quảng Ninh: Thiên đường của những căn nhà xây trái phép Người dân phản đối giá đền bù đường vào khu suối khoáng Quang Hanh Cẩm Phả - Quảng Ninh: Áp giá đền bù thu hồi đất chưa bằng một "bát phở"

Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh về việc các hộ dân thuộc tổ 4 và tổ 5 khu 9B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả bị thu hồi đất để phục vụ cho dự án mở rộng hai bên tuyến đường kết nối Quốc lộ 18 vào khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh nhưng giá đền bù đất quá rẻ mạt nên người dân chưa đồng thuận, nhất trí. Theo đó, diện tích đất liền kề bị thu hồi nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khi bị thu hồi chỉ được đền bù với mức giá 47.000 đồng/m2.

cam pha quang ninh ho tro 100 muc boi thuong ve dat cho nguoi dan phuong quang hanh
Đơn phản ánh của người dân phản ánh việc đền bù đất giá rẻ mạt

Trước sự việc trên, ngày 31/5, ông Cao Tường Huy - PCT UBND tỉnh Quảng Ninh ký văn bản số 3694/UBND-QLĐĐ1 gửi UBND TP Cẩm Phả về việc giải quyết vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý với đề xuất của Sở TN&MT về việc cho phép UBND TP Cẩm Phả áp dụng hình thức hỗ trợ khác đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện thu hồi đất, bồi thường GPMB một số dự án trên địa bàn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước Luật Đất đai 2013 mà tại thời điểm cấp giấy có diện tích đất đã xây dựng nhà ở và công trình phục vụ để ở trước ngày 1/7/2004 nhưng vượt diện tích được xác định là đất ở theo hạn mức quy định của UBND tỉnh.

cam pha quang ninh ho tro 100 muc boi thuong ve dat cho nguoi dan phuong quang hanh
Tỉnh Quảng Ninh đồng ý mới mức hỗ trợ bằng 100% mức bồi thường về đất ở theo quy định nhưng phải trừ đi nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất

Theo đó, mức hỗ trợ bằng 100% mức bồi thường về đất ở theo quy định nhưng phải trừ đi nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất vượt hạn mức theo quy định tại Nghị định số 45/2014.NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Bên cạnh đó, UBND TP Cẩm Phả chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND tỉnh về việc xác định thời điểm xây dựng của các hộ dân.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh về việc gần 100 hộ dân phường Quang Hanh “đứng ngồi không yên” khi sắp bị thu hồi đất với mức giá đền bù được cho là chưa mua nổi một bát phở để phục vụ dự án kết nối Quốc lộ 18 vào khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh.

cam pha quang ninh ho tro 100 muc boi thuong ve dat cho nguoi dan phuong quang hanh
Người dân phường Quang Hanh bức xúc phản ánh với PV Tuổi trẻ và Pháp luật

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Sĩ Đoàn một trong nhiều hộ dân bị thu hồi đất bức xúc, lo lắng chia sẻ: Nhà tôi được cấp sổ đỏ sử dụng 173m2, trong đó đất ở là 75m2 nếu bị thu hồi thì được đền bù với giá 11 triệu/m2 theo Quyết định số 4916/QĐ-UBND ngày 29/11/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Diện tích còn lại 98m2 theo thông báo chỉ được áp mức giá đền bù là 47.000 đồng/m2. Tôi chẳng hiểu tại sao diện tích đất liền kề với đất ở là đất vườn và đất trồng cây lâu năm mà TP Cẩm Phả lại áp dụng mức giá đền bù là đất nông nghiệp. Như vậy thì làm sao người dân chúng tôi đồng thuận được.

cam pha quang ninh ho tro 100 muc boi thuong ve dat cho nguoi dan phuong quang hanh
Tờ trình của UBND TP Cẩm Phả về việc phê duyệt giá bồi thường khi thu hồi đất tại phường Quang Hanh

Các hộ dân nơi đây cho biết, toàn bộ diện tích đất liền kề với đất ở là đất vườn, đất trồng cây lâu năm, sử dụng mấy chục năm nay nhưng không hiểu vì sao TP Cẩm Phả lại xác định là đất nông nghiệp và áp giá đền bù như vậy đối với người dân như vậy đã thỏa đáng và đúng theo quy định của pháp luật hay chưa?

Trong khi người dân chưa đồng thuận với giá đền bù như vậy thì UBND TP Cẩm Phả đã áp dụng biện pháp kiểm điếm bắt buộc. Có trường hợp còn bị cơ quan cho nghỉ việc để về vận động gia đình nhận tiền đền bù khiến cho các hộ dân nơi đây càng thêm bức xúc hơn.

Không những vậy, có một số hộ dân chưa được cấp sổ đỏ cho thửa đất nhưng khi bị thu hồi thì lại được bồi thường toàn bộ theo giá đất ở và đã nhận tiền khiến người dân nghi ngờ có hay không việc lợi dụng chính sách để trục lợi “ngầm” với nhau.

cam pha quang ninh ho tro 100 muc boi thuong ve dat cho nguoi dan phuong quang hanh
Quyết định phê duyệt giá đất của UBND tỉnh Quảng Ninh khi thu hồi đất tại phường Quang Hanh

Trước việc áp giá đền như vậy, các hộ dân đã đồng loạt không cho kiểm kê đất và tài sản trên đất. Bên cạnh đó, họ cũng làm đơn khiến nghị đến lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Cẩm Phả nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Được biết, ngày 12/9/2018, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 72/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tự dự án Đường kết nối từ Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả.

Trong đó: Quy mô chiều dài tuyến 1.531km, đây là dự án nhóm B trọng điểm của Tỉnh với tổng mức đầu tư trên 362 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách tỉnh và ngân sách thành phố; thời gian thực hiện dự án: 2019-2020.

Trên cơ sở đó, ngày 22/11/2018, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả ký tờ trình số 188/TTr-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở TN&MT về việc thẩm định, phê duyệt phương án giá đất cụ thể khi thu hồi để thực hiện dự án. Tổng diện tích cần thu hồi là 52.092,9m2 là đất ở đô thị và đất trồng cây lâu năm. Trong đó, đất nông nghiệp trồng cây lâu năm và đất vườn nằm trong sổ đỏ sẽ đền bù với mức giá 47.000 đồng/m2.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động