Tỉnh Lào Cai thông tin về nguyên nhân cá chết bất thường trên sông Hồng

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ việc cá chết bất thường nổi trên sông Hồng những ngày vừa qua.
Không ghi nhận nguồn ô nhiễm nào sau vụ cá chết bất thường từ Việt Nam Cá chết bất thường trên thượng nguồn sông Hồng

Chiều 11/4, ông Hoàng Chí Hiền – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai thông tin trong buổi làm việc với PV về việc cá chết và trôi nổi trên sông Hồng thuộc địa phận của địa phương: “Nguyên nhân không có dấu hiệu liên quan đến nguồn xả thải, việc người dân sử dụng “ruốc cá” để đánh cá làm thiếu ô xy trong nước dẫn đến tình trạng trên là có cơ sở”.

Cụ thể, ông Hiền cho biết, sau khi nắm thông tin phản ánh, cơ quan chức năng đã lấy 29 mẫu nước và đo nhanh 39 mẫu nước, trong phạm vi lưu vực sông Hồng, đoạn từ TP Lào Cai đến cửa suối Quang Kim chảy vào sông Hồng. Phạm vi quan trắc và lấy mẫu nước bao quát toàn bộ đoạn sông Hồng từ nơi chảy chảy vào Việt Nam đến TP Lào Cai, dài khoảng 60 km.

tinh lao cai thong tin ve nguyen nhan ca chet bat thuong tren song hong
Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai - ông Hoàng Chí Hiền làm việc với PV .

Kết quả đo nhanh và phân tích mẫu nước, đối chiếu với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng mặt nước cho thấy, trên sông Hồng đoạn từ TP Lào Cai đến cửa suối Quang Kim, trong khoảng thời gian từ ngày 31/3 đến 1/4, các mẫu nước có một số chỉ số vượt quy chuẩn cho phép, trong đó đáng chú ý nhất là chỉ tiêu (nồng độ oxy hòa tan trong nước thấp hơn mức tối thiểu rất nhiều (0,97/4 - PV). Ngoài ra, còn một số chỉ tiêu vượt ngưỡng nhưng không đáng kể như: tổng chất rắn lơ lửng), nhu cầu oxy hóa học), nhu cầu oxy sinh hóa), Amoni…

Ông Hiền cũng thông tin thêm, vào mùa nước cạn, người dân hai bên bờ sông Hồng thường tổ chức đánh bắt cá bằng phương pháp “ruốc cá”, sử dụng lá cây (lá cơi) giã nát sau đó thả xuống sông Hồng để đánh bắt cá. Trong lá cơi có chứa hợp chất hấp thụ oxy, khi thả xuống sông, chất này làm suy giảm đáng kể lượng oxy hòa tan trong nước, làm cho cá bị ngộp thở, ngoi lên mặt nước và chết. Cá đánh bắt được bằng phương pháp này có thể dùng làm thực phẩm.

Hiện nay, UBND tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo chính quyền các huyện, thành phố Lào Cai, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng và các ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, phát hiện và ngăn chặn người dân đánh cá bằng phương pháp “Ruốc cá” và kích xung điện.

Được biết, kết quả phân tích mẫu nước sông lấy từ ngày 2/4 đến 8/4 cho thấy chất lượng nước đã được cải thiện và chỉ còn chỉ số Amoni (NH4+) vượt so quy chuẩn. Các đoạn sông Hồng từ cửa suối Quang Kim ngược lên đến Lũng Pô và đoạn từ bãi Soi Tiền trở về phía hạ lưu, các chỉ số phân tích mẫu nước sông đều nằm trong ngưỡng cho phép. Riêng đối với mẫu nước rò rỉ từ hồ chứa nước thải (hồ sự cố) của Nhà máy tuyển đồng Sin Quyền (Cốc Mỳ - Bát Xát) có thông số kim loại đồng (Cu) và độ pH vượt nhẹ so với quy chuẩn Việt Nam.

tinh lao cai thong tin ve nguyen nhan ca chet bat thuong tren song hong
Cán bộ Sở TN&MT tỉnh Lào Cai lấy mẫu nước sông Hồng xác định nguyên nhân cá chết bất thường.

Trước đó, ngày 3/4, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai – Đỗ Văn Duy cho rằng: "Có hai nguyên nhân làm cá chết. Nguyên nhân chủ yếu thứ nhất là do phía bên nước bạn đang thực hiện kè sông Hồng. Trong điều kiện hiện nay thì nước sông rất cạn, chính vì vậy mà các chất bụi lơ lửng, vẩn đục trong nước sẽ làm giảm lượng ôxi trong nước. Về việc này, chúng tôi đã ghi nhận một số kết quả thấp hơn so với bình thường. Nguyên nhân thứ hai, theo dư luận của nhân dân, thường vào mùa này, người dân bên nước bạn thường sử dụng lá cây tự nhiên để ruốc cá".

Về phát ngôn này, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai khẳng định, đó là thông tin ban đầu mà phía Sở TN&MT xác định, sau đó, tôi đã đính chính lại thông tin.

Đức Mậu - Đinh Mười
Phiên bản di động