Lào Cai:

Cá chết bất thường trên thượng nguồn sông Hồng

Hai ngày qua, trên đoạn sông Hồng chảy qua TP Lào Cai xuất hiện cá chết bất thường nổi trắng mặt nước. Thời điểm cá chết, thời tiết không có mưa nhưng mực nước sông Hồng lại dâng cao…

UBND TP Lào Cai cho biết, chiều 31/3, trên đoạn sông Hồng từ cầu Kim Thành đến cầu Cốc Lếu xuất hiện tình trạng cá chết nổi trắng mặt nước. Các loại cá chết như cá chiên, lăng, ngạnh, chạch trấu, cá chép, mè...

ca chet bat thuong tren thuong nguon song hong
Cá chết bất thường trên thượng nguồn sông Hồng

Đáng chú ý, không chỉ loài cá ăn nổi mà các loài cá da trơn vốn sống sát tầng đáy cũng bị chết hàng loạt. Theo nhiều người dân đi vớt cá, trên mặt sông Hồng có nổi váng và nước có mùi khác thường.

ca chet bat thuong tren thuong nguon song hong
Sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai.

Theo cơ quan chức năng, cá chết hàng loạt trên sông Hồng không có dấu hiệu dịch bệnh, nhiều khả năng cá chết là do ô nhiễm nguồn nước sông. Vào thời điểm cá chết hàng loạt, thời tiết không có mưa nhưng mực nước sông Hồng dâng cao.

ca chet bat thuong tren thuong nguon song hong
Nghe tin cá chết trên sông, nhiều người dân bất chấp nguy hiểm đi vớt.

Qua kiểm tra, các chỉ số ban đầu cho thấy, nước sông Hồng đục hơn bình thường, chỉ số DO (lượng ô xi trong nước) giảm đáng kể. Đây có thể là nguyên nhân cá bị chết, còn các chỉ số liên quan tới kim loại, có hay không lượng hóa chất tồn tại trong nước thì phải đợi kết quả phân tích mẫu sau vài ba ngày tới. Theo phỏng đoán ban đầu rất có thể nước sông Hồng đục là do có lượng lớn nước thải xả trực tiếp ra môi trường chưa được xử lý.

ca chet bat thuong tren thuong nguon song hong

Được biết, sông Hồng chảy từ Trung Quốc vào Việt Nam, ở thôn Lũng Pô, thuộc xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, Lào Cai; phía thượng nguồn có nhiều nhà máy chế biến khoáng sản và chế biến nông sản, có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước sông Hồng.

Chiều 1/4, UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Công an tỉnh tập trung xác định chính xác nguyên sự việc.

Đinh Mười
Phiên bản di động