Lào Cai:

Không ghi nhận nguồn ô nhiễm nào sau vụ cá chết bất thường từ Việt Nam

Liên quan đến vụ cá chết bất thường trên thượng nguồn sông Hồng, Sở TN&MT Lào Cai cho hay, không ghi nhận được nguồn ô nhiễm nào từ phía Việt Nam.

Tại cuộc họp báo do tỉnh Lào Cai tổ chức chiều 3/4, Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai Đỗ Văn Duy đã thông tin nguyên nhân về vụ cá chết bất thường trên sông Hồng.

Theo ông Duy, không ghi nhận được nguồn gây ô nhiễm nào từ phía Việt Nam. Ngay sau khi xuất hiện hiện tượng cá chết bất thường, Sở TN&MT đã giao cho các đơn vị chức năng kiểm tra, lấy mẫu nước để xét nghiệm.

khong ghi nhan nguon o nhiem nao sau vu ca chet bat thuong tu viet nam
Hình ảnh cá chết được người dân vớt lên bờ.

Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai cho rằng: "Có hai nguyên nhân làm cá chết. Nguyên nhân chủ yếu thứ nhất là do phía bên nước bạn đang thực hiện kè sông Hồng. Trong điều kiện hiện nay thì nước sông rất cạn, chính vì vậy mà các chất bụi lơ lửng, vẩn đục trong nước sẽ làm giảm lượng ôxi trong nước. Về việc này, chúng tôi đã ghi nhận một số kết quả thấp hơn so với bình thường. Nguyên nhân thứ hai, theo dư luận của nhân dân, thường vào mùa này, người dân bên nước bạn thường sử dụng lá cây tự nhiên để ruốc cá".

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin về việc cá chết bất thường trên thượng nguồn sông Hồng, phản ánh về việc đoạn sông Hồng từ cầu Kim Thành đến cầu Cốc Lếu xuất hiện tình trạng cá chết nổi trắng mặt nước. Các loại cá chết như cá chiên, lăng, ngạnh, chạch trấu, cá chép, mè... Đáng chú ý, không chỉ loài cá ăn nổi mà các loài cá da trơn vốn sống sát tầng đáy cũng bị chết. Trên mặt sông Hồng có hiện tượng nổi váng và nước có mùi khác thường.

Đức Mậu - Đinh Mười
Phiên bản di động