Thừa Thiên - Huế: Cá lồng bè chết hàng loạt bất thường

Sáng nay (6/4), ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị Trấn Thuận An, huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế)  xác nhận, tối qua (5/4), một số lồng cá nuôi của người dân ven phá Tam Giang xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt bất thường, nghi ngờ do ô nhiễm gas.      
Không ghi nhận nguồn ô nhiễm nào sau vụ cá chết bất thường từ Việt Nam Cá chết bất thường trên thượng nguồn sông Hồng

Trước đó, tối ngày 5-4, người dân tổ dân phố An Hải, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế) phát hiện một số lồng cá nuôi có triệu chứng lờ đờ, đuối sức và đã chết. Theo những hộ dân này cho biết, khoảng 17 giờ cùng ngày, họ phát hiện cá nuôi lồng đoạn ven phá Tam Giang có hiện tượng thiếu ô xy, ngoi lên mặt nước và lờ đờ. Sau đó không lâu, họ dùng vợt kiểm tra dưới đáy lồng thì một số hộ nuôi phát hiện cá bị chết.

thua thien hue ca long be chet hang loat bat thuong
Một số lồng cá nuôi có triệu chứng lờ đờ, đuối sức một số cá đã chết.

Ông Lê Văn Thuận, người nuôi cá lồng cho biết, “ Ông nuôi 3 lồng với hơn 1.000 con cá với nhiều loại có giá trị như cá mú, cá dìa, hồng mỹ... từ 4-6 tháng, trọng lượng lớn nhất khoảng 0,7 kg/con, sau khi kiểm tra sơ bộ, phát hiện rất nhiều cá có trọng lượng lớn đã chết”.

Theo những người nuôi cá ở đây, họ nghi ngờ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá bị chết có thể là do khí gas dùng trong sản xuất nước đá cây cung cấp cho các tàu cá tại các cơ sở nước đá cạnh đó xả ra dưới nước. Chiều 15 giờ cùng ngày, họ đã ngửi thấy mùi gas nồng nặc tại khu vực này đến tối thì xuất hiện cá chết.

thua thien hue ca long be chet hang loat bat thuong
Người dân nghi ngờ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá bị chết có thể là do khí gas

"Sáng nay, Chi cục thú y đã về lấy mẫu cá và cơ quan quan trắc môi trường cũng đã lấy mẫu nước đi kiểm tra, xét nghiệm. Mới đầu xác nhận có 2 hộ dân nuôi cá lồng xuất hiện hiện tượng cá chết. Còn hiện tượng cá chết có phải do cơ sở sản xuất đá cây xả thải hay không thì vẫn chưa xác định được, còn phải đợi kết quả bên phía cơ quan chức năng” - Ông Phước cho biết thêm.

N.Dương - Q.Nam
Phiên bản di động