Tín dụng nền kinh tế tăng 6%

Tính đến cuối tháng 6/2024, tín dụng nền kinh tế tăng 6% so với cuối năm 2023.
Đến 24/6, tín dụng tăng trưởng 4,45%

Ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tại họp báo, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động bám sát diễn biến kinh tế thế giới và trong nước để triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, phục hồi sản xuất - kinh doanh, tăng khả năng hấp thụ vốn cho nền kinh tế, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, an toàn hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước xác định 2 nhiệm vụ chính trị và trọng tâm nhất, đó là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tễ vĩ mô và tăng trưởng tín dụng hỗ trợ nền kinh tế.

Trong điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay; yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm trên website của ngân hàng, qua đó, nhằm cung cấp thêm thông tin cho khách hàng tham khảo khi tiếp cận vốn vay.

Tín dụng nền kinh tế tăng 6%
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại họp báo.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm tỷ giá có nhiều biến động đặt ra áp lực cho nhà điều hành phải điều hành linh hoạt, phù hợp với tình hình trong và ngoài nước, góp phần hấp thụ các cú sốc bên ngoài, giữ ổn định được thị trường ngoại tệ và hạn chế được các biến động lớn trong ngắn hạn của tỷ giá, ổn định giá trị đồng tiền; thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ.

Về tỷ giá, Phó Thống đốc cho hay, đây là một vấn đề lớn, phức tạp trong quá trình điều hành thời gian qua. Tỷ giá có quan hệ tổng hoà với nhiều yếu tố vĩ mô về lãi suất, cung tiền, tác động từ các nền kinh tế lớn, tâm lý thị trường.

Để giải quyết nhiều vấn đề lớn như vậy, Ngân hàng Nhà nước đã linh hoạt sử dụng nhiều biện pháp, trong trường hợp cần thiết sử dụng các biện pháp mạnh bán ngoại tế đảm bảo vừa giữ tỷ giá ở mức hợp lý, đảm bảo nguồn cung ngoại tệ doanh nghiệp, giữ ổn định tâm lý nhà đầu tư trong và ngoài nước… Qua đó giúp tỷ giá vẫn ổn định, mức mất giá khoảng 4,4%, thấp hơn so với nhiều nước.

Phó Thống đốc nhận định, trong điều hành tỷ giá nhất là trước bối cảnh nền kinh tế biến động điều hành tỷ giá phải rất linh hoạt không thể cứng hay cố định mà làm sao đảm bảo hài hoà giữa các vấn đề như trạng thái ngoại tệ, cung cầu ngoại tệ, xuất khẩu, nhập khẩu, tỷ giá, lãi suất…

Về tín dụng, nhiều giải pháp, chính sách, chương trình tín dụng đã được Ngân hàng Nhà nước triển khai đồng bộ, quyết liệt, đảm bảo cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, ngày 31/12/2023, Ngân hàng Nhà nước đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các tổ chức tín dụng và thông báo công khai nguyên tắc xác định để tổ chức tín dụng chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước liên tục có các văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng quyết liệt thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm; yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các công điện để tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng hiệu quả trong năm 2024.

Mặc dù quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện triển khai đồng bộ nhiều chính sách nhưng 2 tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng ở mức âm, từ tháng 3/2024 trở đi, tín dụng đã tăng trưởng trở lại. Tính đến cuối tháng 6/2024, tín dụng nền kinh tế tăng 6% so với cuối năm 2023, tín dụng tập trung vào các động lực tăng trưởng kinh tế, đáp ứng các xu hướng mới như tín dụng xanh.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; tiếp tục đẩy mạnh tín dụng vào những lĩnh vực trọng tâm, là động lực của nền kinh tế.

Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro… rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong cung ứng và tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động