Tiểu thương chợ Quảng An nghĩ cách bán hàng online

Do ảnh hưởng của Dự án cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm nên dịp Tết năm nay nhiều tiểu thương kinh doanh hoa tại chợ hoa truyền thống lớn nhất nhì Thủ đô phải nghĩ cách bán hàng online.
Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa xuân ở Tây Hồ Về chợ hoa Quảng Bá ở Tây Hồ “đón Tết sớm” Tưng bừng chợ hoa Hàng Lược Các chợ đào Tết tại Hà Nội, giá hạ nhưng mới chỉ nhộn nhịp người bán

Đường dở dang, khách ngại khó

Chị Nguyễn Phương Thuận - Công ty TNHH Cây cảnh Trường Xuân cho biết, từ khi dự án triển khai và trở thành “đại công trường” như hiện nay, lượng khách đến với cơ sở đã giảm đi 2/3 so với những ngày trước đó.

Theo chị Thuận, nhiều khách hàng trước khi đến đã gọi điện đặt hàng, thông báo trước nhưng khi đến đường Âu Cơ lại báo huỷ hoặc hẹn hôm khác quay lại vì đường quá tắc, bẩn…

Chị Trần Thị Hội, một tiểu thương có thâm niên kinh doanh hơn 20 năm tại chợ hoa Quảng An cho biết, ngoài các loại hoa tươi truyền thống như: Đào, dơn, hồng, ly các chủng loại, năm nay, các hộ kinh doanh đều nhập thêm rất nhiều loại hoa nhập khẩu với màu sắc đa dạng để phục vụ nhu cầu mua sắm hoa tươi phục vụ Tết của người dân và du khách.

Khách mua hoa không nhiều
Khách mua hoa không nhiều

Tuy nhiên, sức tiêu thụ hoa tươi năm nay lại sụt giảm, phần vì thời tiết mưa rét, khách hàng khó tính nhất cũng phải huỷ lịch hẹn vì ngại vượt đường khó đến xem hoa.

Ghi nhận của nhóm phóng viên những ngày Tết Nguyên đán đã cận kề, song không có cảnh khách chen chân chật cứng chợ hoa Quảng An. Điều này được nhiều tiểu thương kinh doanh ở đây lý giải là do đường Âu Cơ thi công kéo dài nhiều năm nay khiến việc giao thương gặp khá nhiều khó khăn. Ngoài việc đường xá lầy lội, khó đi khiến xe ô tô gia đình không thuận lợi vào chợ chọn hoa, bụi bặm do công trình thi công cũng khiến chất lượng hoa bị ảnh hưởng.

Anh Trần Hậu Lân - người dân ở phường Phan Chu Trinh chia sẻ: "Tôi là người dân gốc ở Hà Nội. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, tôi thường cùng mấy anh em trong câu lạc bộ nhiếp ảnh ra chợ hoa Quảng An vừa để săn ảnh đẹp, vừa để chọn cho mình những loại hoa tươi, phù hợp với sở thích của gia đình. Nhưng năm nay, tôi rủ 10 người thì có đến 6 người ngại đi vì đường sá không thuận lợi. Đến chợ thì chúng tôi thấy hoa năm nay phong phú và giá cả ổn định. Tuy nhiên, khách không nhiều, các công nhân, nhà thầu vẫn gấp rút làm những phần việc để chạy tiến độ Dự án.

Nhiều cửa hàng có thâm niên kinh doanh đã phải sử dụng việc bán hàng online để kích cầu mua sắm
Nhiều cửa hàng có thâm niên kinh doanh đã phải sử dụng việc bán hàng online để kích cầu mua sắm

Trước thực trạng trên, nhiều tiểu thương đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển sang quảng cáo, bán hàng online để khách có thêm thông tin, nhiều lựa chọn và thuận tiện trong việc sắm cho mình những chậu hoa, cây cảnh, các loại hoa tươi phục vụ nhu cầu dịp Tết.

Đồng hành, không “bỏ rơi” người kinh doanh

Cùng đồng hành, không “bỏ rơi” người kinh doanh là phương châm của quận Tây Hồ. Cụ thể, UBND quận, Ban Quản lý chợ đã chủ động nắm tình hình, đưa ra những giải pháp phù hợp để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công Dự án; vừa hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến kinh doanh của các tiểu thương tại chợ.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, nhằm giảm tải áp lực cho chợ hoa Quảng An, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ nông sản cũng như nhu cầu mua sắm dịp Tết của Nhân dân, năm nay, quận Tây Hồ đã bố trí 9 khu vực chợ hoa trải đều trên địa bàn quận.

Tại các chợ, UBND quận Tây Hồ đã triển khai nhiều biện pháp bình ổn giá, nghiêm cấm hành vi tự ý tăng giá, chèn ép, bắt chẹt du khách… Bố trí lực lượng chốt trực, tổ chức hướng dẫn giao thông tại khu vực chợ hoa nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc có thể xảy ra.

Nhằm thu hút khách đến với chợ Quảng An, ông Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, ngoài việc bố trí lực lượng tổ chức phân làn giao thông, hiện nay, UBND quận đã chỉ đạo công an quận bố trí điểm trông giữ phương tiện; nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, du khách đến chợ hoa, quận cũng xây dựng kế hoạch tổ chức lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng khu vực đông người để có hành vi vi phạm pháp luật...

Hoạt động kinh doanh của chợ hoa Quảng An bị ảnh hưởng bởi dự án
Hoạt động kinh doanh của chợ hoa Quảng An bị ảnh hưởng bởi dự án

Là đơn vị quản lý nhiều chợ hoa Xuân nhất, Ban Quản lý chợ quận Tây Hồ cũng đã có nhiều giải pháp nhằm đồng hành với tiểu thương.

Trao đổi với ông Dương Văn Trường - Trưởng Ban Quản lý chợ, được biết, từ ngày 20/1, Ban quản lý chợ quận đã phối hợp với các lực lượng chức năng khảo sát thực tế địa bàn và thống nhất các nội dung biện pháp nhằm giảm tải lưu lượng giao thông, giảm ùn tắc tuyến đường Âu Cơ đoạn qua khu vực chợ hoa Quảng An. Trong đó, đã phát thông báo trên hệ thống loa truyền thanh tới các hộ kinh doanh về thời gian, nội dung thực hiện việc chỉnh trang, sắp xếp các gian hàng, vị trí gắn biển chỉ dẫn và quy định các phương tiện được phép ra vào chợ; thông tin các địa điểm nơi trông giữ phương tiện cho người bán hàng và khách tham quan, mua hàng để mọi người chấp hành thực hiện nhằm giảm xung đột giao thông khu vực chợ và chống ùn tắc cục bộ. Ban Quản lý chợ còn phối hợp với các ngân hàng uy tín, hướng dẫn người dân tạo mã QR để thuận lợi trao đổi, mua bán.

“Đặc biệt đối với chợ hoa Quảng An, do ảnh hưởng bởi Dự án, khi đi nắm bắt tình hình, chúng tôi cũng khuyến khích người dân sử dụng nhiều kênh bán hàng online, nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, kích cầu mua sắm. Làm thế nào để những người yêu hoa, những vị khách khó tính nhất vẫn hướng về chợ hoa truyền thống Quảng An nói riêng và các chợ hoa Xuân của Tây Hồ nói chung” - ông Trường cho biết.

Sau ngày 23 tháng Chạp, có mặt tại chợ hoa Quảng An - chợ hoa truyền thống có từ lâu đời của người dân Hà Nội, nơi tập trung hàng trăm chủng loại hoa tươi cây cảnh, PV ghi nhận được không khí mua sắm hoa tươi phục vụ Tết đã nhộn nhịp hơn.

Chợ hoa Quảng An những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (ảnh Quang Thái)
Chợ hoa Quảng An những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (ảnh Quang Thái)

Trong không khí tất bật những ngày cận Tết, nhiều tiểu thương đang kinh doanh tại chợ đánh giá cao những nỗ lực mà quận Tây Hồ đã và đang thực hiện nhằm “giải cứu” hoạt động kinh doanh nơi đây.

Tuy nhiên, mọi người đều cho rằng đó chỉ là biện pháp tạm thời, mang tính tình thế. Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, những tiểu thương cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công của Dự án cải tạo và xây dựng đường Âu Cơ - Nghi Tàm. Trước mắt, cần sớm hoàn thiện hệ thống đường dưới đê, khu vực các cửa khẩu và đoạn qua khu vực chợ Quảng An...

Hoa Thành
Phiên bản di động